Tìm lại nguồn sáng

.

Anh Nguyễn Đình Nhân (phường Thanh Bình, quận Hải Châu) bế cháu Nguyễn Lê Bảo Lâm (4 tuổi) đến Bệnh viện Mắt Đà Nẵng trong niềm vui và hy vọng. Anh chia sẻ: Con tôi bị di chứng chấn thương sọ não, mắt phải bị liệt sau vụ tai nạn giao thông cách đây hơn 2 năm. Vợ chồng tôi đã bao lần dự định đưa cháu đi điều trị nhưng không có tiền. May đọc thông tin trên mạng, biết CLB Hương Lam tổ chức chương trình phẫu thuật và điều trị bệnh mắt miễn phí cho trẻ em con hộ nghèo tại Bệnh viện Mắt Đà Nẵng nên tôi liên hệ và được hỗ trợ toàn bộ chi phí. Trong khi đó, ông Nguyễn Tạ Trúc, bố của cháu Nguyễn Quốc Khánh (9 tuổi, xã Trà Dơn, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) cũng có hoàn cảnh rất khó khăn. Hai vợ chồng làm rẫy nhưng đất ít, cằn cỗi, thu nhập mỗi vụ chỉ mong đủ cái ăn cho giáp vụ sau. Ngồi bên con tại khoa Nhi, Bệnh viện Mắt Đà Nẵng, ông Trúc tâm sự: Cháu bị hỏng giác mạc cả hai mắt từ bé, không đi học được, nhờ có người giới thiệu, tôi liên hệ được Ban chủ nhiệm CLB Hương Lam và bồng cháu đến đây. Cháu đã được phẫu thuật và bây giờ đã nhìn được bình thường.

Bác sĩ đang khám mắt cho trẻ.
Bác sĩ đang khám mắt cho trẻ.

Không chỉ hết lòng vận động tài trợ, các thành viên CLB Hương Lam còn tìm hiểu tâm tư của các gia đình bệnh nhân để có cách đón tiếp chu đáo nhất. Phó Chủ nhiệm CLB Lê Thị Kim Hoàn trải lòng: “Nhiều người ở xa đến, lạ lẫm, lại mang trong lòng nỗi buồn nên tôi và các bạn thay nhau đón tiếp, chuyện trò để họ yên tâm và tin tưởng vào chương trình nhân đạo này”. Đó là lý do vì sao hàng trăm ông bố, bà mẹ được cảm thấy ấm lòng trên hành trình chạy chữa cho con. Bà Đào Thị Hiền ở Thừa Thiên Huế vừa mới dẫn đứa con gái 13 tuổi bị bệnh mắt lồi tới sân bệnh viện đã thấy hai tình nguyện viên trẻ niềm nở chào hỏi và đón tiếp. Chưa kịp hiểu “mô, tê” chi, mọi thủ tục của con gái bà đã được hoàn tất với hỗ trợ đầy nhiệt tình.

Chương trình khám, chữa bệnh mắt cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do CLB Hương Lam (Đà Nẵng) tổ chức tại Bệnh viện Mắt Đà Nẵng từ tháng 12-2017 đến tháng 4-2018. Các trẻ tham gia chương trình đa phần ở thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. “Ban đầu, CLB xác định hỗ trợ 100 cháu ở Đà Nẵng và Quảng Nam, nhưng rồi có những trường hợp ở các địa phương khác, chúng tôi cũng tận tình hỗ trợ”, anh Phạm Quốc Huy, Chủ nhiệm CLB cho biết. Kết quả khám cho thấy, đa phần các cháu bị bệnh đục thủy tinh thể, mắt lé, mắt lồi, mắt lác, sụp mi mắt, liệt dây thần kinh mắt, bọng nước võng mạc, di chứng tai nạn va đập... Toàn bộ kinh phí do CLB Hương Lam vận động các nhà hảo tâm ủng hộ. Theo bác sĩ Hồ Thị Ngọc, Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Mắt Đà Nẵng, tùy theo bệnh trạng, mỗi cháu được điều trị nội trú từ 3-14 ngày, với chi phí từ 8-10 triệu đồng/cháu. Gần 2 tháng trôi qua, có cháu đã ra viện, có cháu còn điều trị và chương trình khám, chữa mắt vẫn đang tiếp tục hành trình tìm lại ánh sáng cho những đứa trẻ không may.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.
.