Phẫu thuật thành công ca ung thư lưỡi bằng vi phẫu tạo hình

.

ĐNO - Ngày 6-3, Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng cho biết, lần đầu tiên đơn vị phẫu thuật thành công ca bệnh ung thư lưỡi lan rộng với phương pháp vi phẫu tạo hình.

Trước đó, bệnh nhân Phạm Ngọc K. (46 tuổi, trú quận Ngũ Hành Sơn) nhập viện với u lưỡi bên phải lan rộng, khối u xâm lấn gần hết phần lưỡi di động, xâm lấn xuống sàn miệng, đáy lưỡi và di căn hạch cổ. Tiến hành khám, hội chẩn, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ung thư lưỡi TN2Mo.

Ngay sau đó, các bác sĩ khoa Ngoại 2 cùng ekip khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật kéo dài hơn 10 giờ để cắt bỏ hết khối ung thư và nạo hạch. Các bác sĩ sau đó đã lấy một phần da, cơ, gân, cuống mạch và thần kinh vùng đùi để tái tạo lưỡi cho bệnh nhân.

Theo Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, đây là ca mổ khó, phức tạp, đòi hỏi ê-kip phẫu thuật phải nắm vững kỹ thuật mổ, phối hợp hiệu quả giữa hai chuyên ngành ngoại khoa ung thư và vi phẫu tạo hình.

Thông thường những bệnh nhân này phải chuyển sang mô thức điều trị xạ trị. Việc sử dụng kỹ thuật mổ tạo hình vi phẫu giúp phục hồi các chức năng của lưỡi trong khi nhai, uống nước, nuốt, phát âm… sau khi đã cắt bỏ một phần.

Kỹ thuật này giúp bệnh nhân rút ngắn thời gian xạ trị cũng như tăng thời gian sống sau khi phẫu thuật. Đây là ca mổ ung thư lưỡi đầu tiên tại Đà Nẵng được áp dụng kỹ thuật này. Hiện sức khỏe bệnh nhân K. đã ổn định và được các bác sĩ cho xuất viện.

PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.
.