Chị Xinh "kế hoạch"

.

Chị Nguyễn Thị Xinh, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) quận Ngũ Hành Sơn “có tài” thuyết phục những “ca khó” chịu thực hiện biện pháp tránh thai nên nhiều người dành cho chị tên gọi thân thương: chị Xinh “kế hoạch”.

Chị Nguyễn Thị Xinh (thứ 2, từ phải sang) trao học bổng động viên các học sinh nữ vượt khó học tốt.
Chị Nguyễn Thị Xinh (thứ 2, từ phải sang) trao học bổng động viên các học sinh nữ vượt khó học tốt.

Đến Trung tâm DS-KHHGĐ quận Ngũ Hành Sơn, rất hiếm khi gặp chị nếu không điện thoại hẹn trước. Bởi khi thì chị đang đi cùng các cộng tác viên dân số đến nhà người dân để vận động KHHGĐ, lúc lại đi tìm hiểu hoàn cảnh những đối tượng khó khăn để đề xuất hỗ trợ.

Thậm chí, chị còn chịu khó đến những nơi các chị em đang được khám phụ khoa để xin làm “học viên” nhằm tìm hiểu thực tế tình trạng viêm nhiễm phụ khoa để tuyên truyền cho chị em khác. Thấy “học viên” quá tích cực nên các y, bác sĩ mỗi khi xử lý ca viêm nhiễm thường gọi chị Xinh đến để “truyền nghề”.

Dù không được đào tạo chuyên môn về y khoa nhưng nhờ chịu khó tìm tòi, học hỏi, chị đã tích lũy được vốn kiến thức kha khá về chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS). Bởi vậy, mỗi khi vận động chị em đi khám để được tư vấn và điều trị kịp thời, chị đều chia sẻ bằng những kiến thức thực tế đầy sức thuyết phục.

Nhờ đó, số lượt người được CSSKSS và KHHGĐ tại địa phương ngày càng đông. Số phụ nữ mắc viêm nhiễm đường sinh dục được tư vấn và chăm sóc, điều trị hằng năm rất tốt; tỷ lệ mắc bệnh viêm nhiễm đường sinh dục ngày càng ít hơn.

Chỉ riêng trong năm qua, có hơn 10.000 người trên địa bàn quận được khám phụ khoa, hơn 600 chị em được soi tươi và xét nghiệm tầm soát. Trung tâm cũng đã phối hợp với các phường tổ chức 4 buổi tư vấn cho 145 bà mẹ mang thai có nguy cơ cao, hay những buổi sinh hoạt về sức khỏe sinh sản cho 152 bà mẹ”.

Trước đây tôi không có con nhưng không hiểu vì sao. Sau nhờ chị Xinh tư vấn đi khám thì mới biết mình bị viêm âm đạo nên khó mang thai. Bây giờ tôi đã có một bé kháu khỉnh được 3 tháng tuổi rồi”, chị H. (30 tuổi, quận Ngũ Hành Sơn) thổ lộ.

Mười năm trước, quận Ngũ Hành Sơn là địa bàn có số người sinh con thứ 3 khá nhiều, chiếm đến gần 20% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Về nhận nhiệm vụ tại trung tâm mới thành lập, việc đầu tiên chị Xinh làm là rà soát lại đội ngũ cán bộ, nhân viên, đồng thời đề xuất xin thêm 133 cộng tác viên để bám sát các đối tượng cần tuyên truyền.

Chị còn tham mưu cho lãnh đạo địa phương ban hành nhiều chính sách liên quan đến công tác dân số; đặc biệt là nâng cao mức hỗ trợ đối tượng cấy tránh thai với 900.000 đồng/ca, triệt sản 2 - 2,5 triệu đồng/ca và thậm chí người vận động thành công một ca triệt sản cũng được nhận 100.000 đồng/ca.

Nhờ đó, số người thực hiện KHHGĐ ngày càng nhiều và tỷ lệ người sinh con thứ 3 hiện giảm xuống chỉ còn 4,4%. Hằng năm, chị đều tham mưu cho lãnh đạo quận tổ chức phát động phong trào đăng ký không sinh con thứ 3 trở lên.

Phong trào đã được Đảng ủy, UBND các phường hưởng ứng chỉ đạo trạm y tế phường phối hợp các ban, ngành, đoàn thể và tổ dân phố tăng cường vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ có 2 con trở lên đăng ký tham gia.

Chỉ tính riêng năm qua, địa phương có 5.969 cặp vợ chồng (trên tổng số 7.076 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ) đăng ký và cam kết không sinh con thứ 3 trở lên, đạt 84%. Đến nay, số cặp vợ chồng không vi phạm là 5.954/5.969 cặp đã đăng ký, đạt 99,75%, vượt mức chỉ tiêu công tác DS-KHHGD.

Nhờ đó, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm 0,6% so với cùng kỳ năm 2016. Sàng lọc trước sinh đạt 214,4% chỉ tiêu giao (729/340 bà mẹ mang thai); sàng lọc sơ sinh đạt 126% chỉ tiêu giao (712/565 trẻ)... Đằng sau kết quả đó là cả sự nỗ lực của chị Xinh và các cán bộ, cộng tác viên dân số địa phương.

Dẫu đạt được kết quả rất khả quan trong công tác DS-KHHGĐ nhưng chị Xinh vẫn chủ trương không chạy theo chỉ tiêu mà bỏ qua sức khỏe của chị em. Trong các chiến dịch truyền thông dân số, chị luôn kiểm tra đột xuất xem cán bộ y tế có đeo bao tay hay không, hoặc dụng cụ có bảo đảm không. Những trường hợp viêm nhiễm phụ khoa dù chỉ mới chớm chị cũng đề nghị dừng ngay không cho đặt vòng tránh thai và chuyển sang các biện pháp tránh thai khác...

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.
.