Gắn công tác dân số với giải quyết vấn đề xã hội

.

Trong chiến dịch truyền thông dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) đợt 1 năm 2018 tại quận Cẩm Lệ, phường Hòa Xuân là địa phương mở đầu chiến dịch và cũng là phường thực hiện tốt nhất, vượt chỉ tiêu đề ra.

Truyền thông dân số tại phường Hòa Xuân (nguồn: Trang thông tin điện tử quận Cẩm Lệ).
Truyền thông dân số tại phường Hòa Xuân (nguồn: Trang thông tin điện tử quận Cẩm Lệ).

Bà Hồ Thị Cẩm Nhung, Chủ tịch UBND phường Hòa Xuân cho biết, xác định tầm quan trọng của chiến dịch truyền thông dân số nên ngay từ đầu năm, UBND phường đã xây dựng kế hoạch, rà soát danh sách, tổ chức họp triển khai và giao chỉ tiêu thực hiện cho các tổ dân phố, ấn định ngày tổ chức chiến dịch, đồng thời chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp tuyên truyền, vận động người dân thực hiện.
Công tác tuyên truyền được phường triển khai bằng nhiều hình thức phong phú. Từ việc thông báo rộng rãi, liên tục trên hệ thống đài truyền thanh và xe lưu động; treo băng rôn, pa-nô, khẩu hiệu, cấp phát tờ rơi đến việc tư vấn trực tiếp đều được triển khai đồng loạt. UBND phường phân công từng thành viên trong Ban chỉ đạo, cán bộ cơ quan và cộng tác viên dân số phối hợp với chi ủy các chi bộ, ban công tác Mặt trận và các hội, đoàn thể, tổ trưởng các tổ dân phố vận động chị em trong độ tuổi sinh đẻ đến Trạm Y tế phường để khám và chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS), thực hiện các biện pháp KHHGĐ phù hợp. Tại đây, chị em được tư vấn cụ thể những vấn đề liên quan đến SKSS, sức khỏe tiền hôn nhân, tác hại của việc nạo phá thai; khám, xét nghiệm, siêu âm kiểm tra, phát hiện bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản, ung thư cổ tử cung... Ngoài ra, đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ chưa sử dụng biện pháp tránh thai, Ban chỉ đạo rà soát danh sách và vận động tham gia chiến dịch, lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp.

Trong thời gian qua, UBND phường đã đầu tư kinh phí, nguồn lực, cơ sở vật chất cho công tác dân số, đa dạng hóa các mô hình, hoạt động truyền thông trọng điểm. Bên cạnh đó, Trạm y tế chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, phương tiện tránh thai hiện đại nên tạo được niềm tin cho chị em trong việc sử dụng dịch vụ CSSKSS.

Bà Phạm Thị Thuận, cán bộ chuyên trách dân số phường Hòa Xuân cho biết, nhờ sự quan tâm của chính quyền các cấp, sự nỗ lực phối hợp của các ban, ngành, đặc biệt là sự cộng tác của đội ngũ cộng tác viên dân số, những năm qua, chiến dịch truyền thông dân số lồng ghép CSSKSS, KHHGĐ trên địa bàn Hòa Xuân được triển khai rộng khắp, đạt được những kết quả tích cực. “Trong chiến dịch truyền thông dân số đợt 1-2018, phường Hòa Xuân đã vận động trên 1.000 chị em trong diện sinh đẻ đến Trạm Y tế phường khám phụ khoa và thực hiện KHHGĐ; qua đó, việc thực hiện đặt vòng tránh thai đạt gần 92% chỉ tiêu; cấy tránh thai đạt 100% chỉ tiêu; triệt sản và thực hiện các biện pháp tránh thai khác đạt và vượt chỉ tiêu đề ra”, bà Thuận thông tin thêm.

Bà Hồ Thị Cẩm Nhung cho biết, phường xác định công tác DS-KHHGĐ là nội dung quan trọng trong giải quyết các vấn đề xã hội ở địa phương nên thời gian tới, toàn phường tiếp tục tập trung làm tốt công tác tuyên truyền hạn chế sinh con thứ ba cũng như công tác CSSK bà mẹ và trẻ em.

Bà Lê Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGD quận Cẩm Lệ cho biết, nét nổi bật trong việc thực hiện chiến dịch truyền thông dân số ở Hòa Xuân là việc triển khai sớm, thực hiện đồng bộ, chủ động, đúng trọng tâm và đúng đối tượng.

Bài và ảnh: THU THẢO

;
.
.
.
.
.
.