Cải cách chính sách bảo hiểm xã hội

Đáp ứng nhu cầu đa dạng của toàn dân

.

Cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) là một trong những nội dung chính được trình tại Hội nghị Trung ương 7, khóa XII. Nhiều nội dung, yếu tố đột phá sẽ được bàn bạc với mục tiêu phúc đáp quyền được bảo đảm an sinh xã hội của người dân.

BHXH thành phố tiếp tục đổi mới, cải cách chính sách trong thời gian tới. TRONG ẢNH: Người dân đăng ký khám chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện Da liễu Đà Nẵng.
BHXH thành phố tiếp tục đổi mới, cải cách chính sách trong thời gian tới. TRONG ẢNH: Người dân đăng ký khám chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện Da liễu Đà Nẵng.

Theo Đề án cải cách chính sách BHXH do Ban Cán sự Đảng Chính phủ xây dựng, BHXH sẽ hướng tới chính sách đa tầng, phổ cập toàn dân, tuân thủ nguyên tắc đóng-hưởng và chia sẻ rủi ro. Một điểm đáng lưu ý, đó chính là lương hưu xã hội cho những người cao tuổi đến độ tuổi nhất định, không có cơ hội để đóng góp, không có BHXH hoặc trợ cấp hằng tháng thì ngân sách Nhà nước sẽ cung cấp cho họ một khoản lương hưu, gọi là lương hưu xã hội.

Chia sẻ về nội dung này, bà Nguyễn Thị Lan (58 tuổi, trú tổ 28, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) khấp khởi hy vọng:

“Nếu được như vậy thì không còn gì bằng, nhất là đối với những lao động phổ thông như chúng tôi. Về già, đau ốm, bệnh tật liên miên, nếu kinh tế không ổn định thì nguồn trợ cấp hằng tháng của Nhà nước là hết sức quan trọng để bảo đảm, duy trì cuộc sống”, bà Lan nói.

Việc mở rộng diện bao phủ BHXH, xây dựng hệ thống BHXH đa tầng hướng tới toàn dân không chỉ đáp ứng nhu cầu đa dạng của toàn dân mà còn giúp hàng triệu người cao tuổi trên cả nước có lương hưu.

Việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu là một trong những nội dung chính trong Đề án cải cách chính sách BHXH lần này, nhằm bảo đảm tính bền vững của Quỹ BHXH. Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Khánh (trú phường Hải Châu 1, quận Hải Châu), việc điều chỉnh tuổi hưu phải cân nhắc hết sức kỹ lưỡng.

“Chúng ta cần biết tận dụng nguồn lao động trẻ hiện nay, đặc biệt khi họ được đào tạo bài bản, trường học mở ra ngày càng nhiều. Nếu kéo dài tuổi hưu thì cũng cần bảo đảm cơ hội của người trẻ sẽ không hẹp lại. Chính sách này không chỉ cân đối nguồn quỹ mà còn cân nhắc đến nhiều yếu tố khác như hiệu quả sử dụng nhân lực, năng suất lao động, bình đẳng giới”, ông Khánh chia sẻ.

Ngoài ra, Đề án cải cách chính sách BHXH có một số nội dung quan trọng khác, như tăng cường sự liên kết và hỗ trợ giữa các chính sách BHXH; kế thừa và phát triển nguyên tắc điều chỉnh lương hưu độc lập tương đối với tiền lương của người đang làm việc; điều chỉnh theo hướng tăng quyền lợi nếu bảo lưu thời gian tham gia để giảm số lượng hưởng BHXH một lần; thiết kế lại các tham số BHXH để bảo đảm đạt mục tiêu bền vững tài chính của các Quỹ BHXH thành phần; rút ngắn điều kiện thời gian tham gia BHXH để được hưởng lương hưu…

Tại thành phố Đà Nẵng, thời gian qua, chính sách BHXH được Đảng và chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm, chỉ đạo sâu sát và cụ thể. Nhiều nội dung cải cách đã được tổ chức thực hiện quyết liệt và có hiệu quả trong thời gian qua, góp phần đẩy mạnh diện bao phủ BHXH và bảo đảm thụ hưởng ngày càng tốt hơn cho người tham gia, từng bước khẳng định và phát huy vai trò trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội.

Theo ông Đinh Văn Hiệp, Giám đốc BHXH thành phố, đơn vị này đã áp dụng nhiều giải pháp cải cách hành chính trong lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân và các tổ chức.

Bên cạnh đó, công tác quản lý và thanh toán khám chữa bệnh BHYT được thực hiện trên hệ thống thông tin giám định BHYT. “Từ kết quả này chúng tôi kịp thời đề nghị cơ sở KCB có sự điều chỉnh phù hợp, vừa bảo đảm quyền lợi của người bệnh có BHYT vừa tiết kiệm quỹ BHYT, đồng thời kịp thời góp phần phát hiện những biểu hiện gian lận, trục lợi quỹ BHYT”, ông Hiệp chia sẻ.

Tuy nhiên, theo BHXH thành phố, hiện vẫn còn nhiều tồn tại, khó khăn trong việc triển khai thực hiện các chính sách BHXH. Tỷ lệ bao phủ đối tượng lao động tham gia BHXH vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn, tình trạng nợ đọng BHXH vẫn còn.

“Thời gian tới cần đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH, đặc biệt là quy định từ năm 2018, lao động có hợp đồng lao động dưới 3 tháng bắt buộc tham gia BHXH phải thực hiện triệt để, cùng với đó có giải pháp phát triển mạnh người dân tham gia BHXH tự nguyện. Ngoài ra, cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 trên tất cả các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, BHTN, ông Hiệp nhấn mạnh.

Bài và ảnh: PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.
.