Ngăn chặn bạo hành bác sĩ, xử nghiêm hành vi làm thuốc giả

.

Ngày 3-5, Đoàn đại biểu Quốc hội (QH) Đà Nẵng gồm bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Ủy viên thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của QH và bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế tiếp xúc với cử tri là nữ giới, những người làm công tác y tế, giáo dục trên địa bàn thành phố để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri bày tỏ sự e ngại trước nạn bạo hành trong lĩnh vực y tế có xu hướng ngày càng tăng. Cử tri Hoàng Thị Xuân (Trung tâm Y tế quận Sơn Trà) cho biết phần đông cán bộ, nhân viên y tế là nữ giới; trong khi bạo hành y tế thường là đánh trực tiếp nên nếu không có biện pháp bảo vệ, những người làm công tác y tế sẽ không thể bảo đảm tính mạng và thực hiện nhiệm vụ của mình.

Đồng quan điểm, cử tri Sử Thị Ngân (Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng) lo lắng khi tình trạng này có xu hướng lan rộng, xảy ra ở tất cả các tuyến y tế từ Trung ương đến cơ sở, xâm hại sức khỏe, tính mạng của cán bộ, nhân viên y tế và gây tâm lý hoang mang trong toàn ngành y.

Chị Ngân nhấn mạnh: “Cần phải coi nhân viên y tế trong bệnh viện là người thi hành công vụ, có quyền được pháp luật bảo vệ tính mạng, danh dự với các hình thức cụ thể”.

Theo các ý kiến, hiện nay, một số quốc gia trên thế giới đã có Luật Phòng, chống bạo hành nhân viên y tế; vì vậy đề nghị Quốc hội có lộ trình xem xét thảo luận để ban hành Luật Phòng, chống bạo hành nhân viên y tế hoặc có điều khoản chế tài về hành vi này trong Bộ luật Hình sự để những người làm công tác y tế yên tâm làm việc. Bên cạnh đó, một số cử tri cho rằng cần truyền thông nhiều hơn về các tấm gương sáng trong lĩnh vực giáo dục, y tế.

Trong khi đó, cử tri Phạm Thị Tưởng, Bệnh viện Bình Dân, bày tỏ bức xúc về việc thuốc giả, thực phẩm chức năng giả trên thị trường. “Chúng ta có nêu ra, đề cập vấn đề thuốc giả, thực phẩm chức năng giả nhưng hình thức kiểm tra không chặt chẽ, xử lý chưa nghiêm nên vấn đề này vẫn còn tiếp diễn. Tôi đề nghị Quốc hội cần nghiên cứu và xử lý vấn đề này quyết liệt, hiệu quả để tránh tình trạng đánh trống bỏ dùi”, cử tri Tưởng đề nghị.

Ngoài ra, các cử tri cũng kiến nghị, đề xuất một số vấn đề khác, như: chế độ, chính sách đối với cán bộ, giáo viên, công chức, viên chức, người lao động ngành giáo dục; chính sách bảo hiểm y tế tại trường học; an toàn vệ sinh thực phẩm...

NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.
.