Nỗ lực phục vụ người bệnh

.

Để chăm sóc tốt người bệnh trước áp lực quá tải, Bệnh viện (BV) Đà Nẵng đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo tâm lý vui vẻ, thoải mái trong phục vụ bệnh nhân.

Mặc dù quá tải bệnh nhân nhưng đội ngũ bác sĩ, y tá, điều dưỡng Bệnh viện Đà Nẵng vẫn tận tâm trong công tác khám, chữa bệnh. Trong ảnh: Bác sĩ Khoa Phẫu thuật và Can thiệp tim mạch, Bệnh viện Đà Nẵng khám cho bệnh nhân nhi mắc bệnh tim bẩm sinh.
Mặc dù quá tải bệnh nhân nhưng đội ngũ bác sĩ, y tá, điều dưỡng Bệnh viện Đà Nẵng vẫn tận tâm trong công tác khám, chữa bệnh. Trong ảnh: Bác sĩ Khoa Phẫu thuật và Can thiệp tim mạch, Bệnh viện Đà Nẵng khám cho bệnh nhân nhi mắc bệnh tim bẩm sinh.

Hiện nay, BV Đà Nẵng có 1.450  cán bộ, nhân viên, trong đó có 303 bác sĩ; phần lớn là đội ngũ tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa sau đại học giàu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn sâu, làm chủ nhiều kỹ thuật mới hiện đại. Đây cũng là thế mạnh để BV nhận được sự tin tưởng của nhân dân trong và ngoài thành phố. Uy tín tăng lên cũng đồng nghĩa với việc chịu áp lực do quá tải bệnh nhân.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Lê Đức Nhân, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc BV Đà Nẵng, để tạo tinh thần thoải mái, môi trường làm việc chuyên nghiệp và đặc biệt là sự chu đáo, tận tâm với người bệnh, Đảng ủy, Ban Giám đốc BV luôn gắn thực hiện quy chế dân chủ ở BV với triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp và Đảng bộ BV.

Đồng thời tổ chức thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, công tác phòng, chống tham nhũng, cải cách hành chính, giải quyết đơn thư tại BV. “Làm tốt những việc này chính là làm tốt công tác công khai, minh bạch, tạo được niềm tin của đội ngũ cán bộ, đảng viên và người lao động, từ đó phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ ngành y tế thành phố giao”, Tiến sĩ, bác sĩ Lê Đức Nhân nói. 

Trong năm 2018, UBND thành phố quyết định nâng số giường bệnh tại BV Đà Nẵng từ 1.982 lên 2.000 giường nhưng tình trạng quá tải bệnh nhân vẫn diễn ra do nhu cầu người bệnh ngoại tỉnh đến khám, chữa bệnh tăng cao.

Bà Hồ Thị M. (tỉnh Quảng Nam), có người thân cao tuổi đến điều trị tại khoa Lão thuộc BV Đà Nẵng cho biết, trong điều kiện thời tiết đầu mùa hè nắng nóng, mặc dù bệnh nhân cao tuổi mắc các bệnh mãn tính rất đông nhưng việc bố trí bệnh nhân các phòng tại khoa Lão là có thể hài lòng.

“Bệnh nhân nhiều, tất cả đều cao tuổi, sức yếu nên áp lực thu dung điều trị, chăm sóc đối với những bệnh nhân nặng lên bác sĩ, điều dưỡng là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, tôi thấy sự nhẹ nhàng, thận trọng của bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý. Nhiều bác sĩ vui cười khi tiếp xúc với người bệnh và người nhà của họ khiến chúng tôi yên tâm”, bà M. cho biết.

Mắc bệnh huyết áp cao, đái tháo đường và hô hấp, ông Nguyễn Đắc Th. (trú quận Thanh Khê) thường đến khám tại BV Đà Nẵng. Gần đây, ông Th. chọn cách đăng ký khám chữa bệnh trực tuyến để giảm thời gian chờ đợi do bệnh nhân tăng cao vào những ngày đầu tuần. “Tôi gọi điện thoại đặt lịch khám trước. Khi đến bệnh viện, tôi được hướng dẫn đến ngay phòng khám và thời gian khám cũng rất nhanh vì có bác sĩ chuyên khoa đảm nhiệm. Đây là cải cách mới của BV Đà Nẵng mà một số nơi khác chưa làm”, ông Th. phấn khởi cho biết.

Bác sĩ Lê Hồng Hải, Trưởng phòng Quản lý chất lượng BV Đà Nẵng cho biết, lãnh đạo BV và 47 khoa, phòng tổ chức đón tiếp giải quyết ngay các thắc mắc đối với người bệnh và thân nhân qua công tác tiếp dân, qua thùng thư góp ý của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân về tinh thần thái độ phục vụ người bệnh. BV thiết lập đường dây nóng, phân công lãnh đạo giải quyết các khiếu nại kịp thời nhằm tạo niềm tin trong nhân dân.

Nhờ làm tốt quy chế dân chủ ở cơ sở nên trong  năm 2017, việc khiếu nại của người bệnh đã hạn chế rất nhiều, việc thắc mắc các chế độ của cán bộ, công chức, viên chức không có.

“Tín hiệu mừng là trong quý 1-2018, qua khảo sát của BV theo quy định của Bộ Y tế, 95% bệnh nhân hài lòng với tinh thần, thái độ làm việc của lãnh đạo, bác sĩ, y tá, điều dưỡng, nhân viên BV; 96% cán bộ, công chức, viên chức BV hài lòng với môi trường làm việc và các chính sách công khai, minh bạch tại BV. Đây là sự ghi nhận trong nỗ lực xây dựng BV Đà Nẵng theo phương châm “Đa khoa mạnh-chuyên khoa sâu-hội nhập khu vực” và lấy “chất lượng dịch vụ là nền tảng của sự phát triển”, bác sĩ Lê Hồng Hải nhấn mạnh.

Bác sĩ Huỳnh Anh, Chủ tịch Công đoàn BV Đà Nẵng, Trưởng khoa Tai-mũi-họng cho biết, phát huy dân chủ, công khai trong nội bộ cơ quan, trong người bệnh, BV Đà Nẵng công khai các khoản thu của người bệnh, tất cả người bệnh đóng viện phí đều thu tập trung tại Phòng Tài vụ bằng biên lai đỏ, công khai việc sử dụng thuốc, hóa chất, các khoản thu theo quy định.

Việc đánh giá, nhận xét cán bộ, công chức, viên chức hằng năm; công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, đề bạt, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, thi đua khen thưởng, nâng lương... đều thông qua Hội đồng, Đảng ủy, Ban Giám đốc...

“Đặc biệt, hằng năm 25% người lao động không phải cán bộ lãnh đạo được Công đoàn BV dưới sự hỗ trợ của Ban Giám đốc tổ chức đi tham quan, dã ngoại để giảm áp lực lao động quá tải, tạo tâm lý thoải mái để mọi người trở về làm việc nhiệt tình hơn”, bác sĩ Huỳnh Anh nói.

Bài và ảnh: DIỆU MINH
 

;
.
.
.
.
.
.