Những thầy thuốc cựu chiến binh

.

Câu lạc bộ (CLB) Tư vấn và chăm sóc sức khỏe cựu chiến binh (CCB) quận Hải Châu thành lập và hoạt động từ cuối năm 2017. Đây là mô hình đầu tiên của CCB Đà Nẵng với những cách làm đột phá, đem lại lợi ích thiết thực.

Bác sĩ Huỳnh Bá Tân (phải) tặng bộ dụng cụ khám các bệnh về tai, mũi, họng cho Bệnh xá Tỉnh đội Salavan.
Bác sĩ Huỳnh Bá Tân (phải) tặng bộ dụng cụ khám các bệnh về tai, mũi, họng cho Bệnh xá Tỉnh đội Salavan.

44 hội viên CLB đều là CCB từng nhiều năm công tác trong ngành quân y, hầu hết là bác sĩ và bác sĩ chuyên khoa II đã về hưu. Ban chủ nhiệm CLB gồm 7 thành viên, sinh hoạt định kỳ hằng tháng, do bác sĩ Huỳnh Bá Tân làm chủ nhiệm.

Hằng tháng, Ban chủ nhiệm CLB phối hợp với Hội CCB các phường tổ chức báo cáo chuyên đề về chăm sóc sức khỏe đối với CCB và người cao tuổi. Trong chương trình này, các thầy thuốc CCB tư vấn, hướng dẫn phương pháp phòng ngừa bệnh mãn tính thường gặp ở người cao tuổi, nhất là những người đã hoạt động, chiến đấu trên chiến trường trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ.

“Chúng tôi đi sâu phân tích 17 bệnh thường gặp theo quy định của Bộ Y tế như: cao huyết áp, tim mạch, điếc tai, ù tai, tiểu đường, ung thư vùng đầu, mặt, cổ”, bác sĩ Huỳnh Bá Tân chia sẻ.

Tại buổi báo cáo chuyên đề ở phường Hòa Thuận Tây gần đây, hai thầy thuốc Nguyễn Văn Ba và Đào Thị Kim Liên còn nhiệt tình chia sẻ và giải đáp các thắc mắc của người cao tuổi về cách rèn luyện thân thể, những bài thuốc nam thông dụng và phương châm kiên trì trong việc điều trị bệnh mãn tính của người già.

Còn tại phường Hòa Cường Bắc, thầy thuốc Đinh Đức Anh và thầy thuốc Lê Thị Hải Ninh giới thiệu giải pháp kết hợp điều trị giữa tây y với đông y... Theo ông Đỗ Xuân Mạnh, Chủ tịch Hội CCB phường Hòa Cường Bắc, các thầy thuốc giải thích tỉ mỉ, kỹ càng, đem lại cho người nghe nhiều kiến thức bổ ích.

Cùng với đó, Ban chủ nhiệm CLB tham gia chương trình vận động Tổ chức CCB vì hòa bình (Hoa Kỳ) tài trợ thuốc và vật tư y tế để chữa bệnh cho nạn nhân chất độc da cam. Hoạt động này nằm trong dự án Bảo vệ và chăm sóc sức khỏe CCB bị ảnh hưởng chất độc da cam của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng.

Thời gian qua, Tổ chức CCB vì hòa bình cùng CLB Tư vấn và chăm sóc sức khỏe CCB quận Hải Châu tổ chức các hoạt động giao lưu, trao đổi thông tin về những CCB bị ảnh hưởng chất độc da cam nhằm tiến đến hoạt động chăm sóc sức khỏe, dự kiến bắt đầu vào quý 4 năm 2018.

CLB còn tham gia đoàn thầy thuốc của CCB thành phố Đà Nẵng khám, chữa bệnh cho CCB tỉnh Salavan (Lào) trong chương trình hợp tác giữa CCB Đà Nẵng và CCB tỉnh Salavan. Theo đó, đoàn đã khám và cấp thuốc, chữa bệnh miễn phí cho hơn 700 CCB trên “đất nước Triệu Voi” với tổng kinh phí gần 80 triệu đồng, do Công ty Dược Đà Nẵng tài trợ.

Trong chuyến công tác hữu nghị này, bác sĩ Huỳnh Bá Tân đã tặng Bệnh xá Tỉnh đội Salavan 1 bộ dụng cụ khám các bệnh về tai, mũi, họng, trị giá gần 20 triệu đồng.   

Đặc biệt, Ban chủ nhiệm CLB đã vận động Hội Pháp-Á-Phi châu hỗ tương y tế nhân đạo gồm tài trợ lắp máy trợ thính miễn phí cho 70 CCB và người cao tuổi bị điếc hoặc bị hạn chế chức năng nghe. Tùy theo mức độ khiếm thính, bệnh nhân được lắp máy trợ thính trị giá từ 4-8 triệu đồng/chiếc.

Sau khi lắp máy trợ thính, những trường hợp nghe chưa rõ đều được kiểm tra, điều chỉnh kịp thời. “Chúng tôi đã xây dựng chương trình dài hạn về vận động Hội Pháp-Á-Phi châu hỗ tương y tế nhân đạo về chức năng nghe cho người khiếm thính”, bác sĩ Huỳnh Bá Tân cho biết.

Theo Chủ tịch Hội CCB thành phố Huỳnh Minh Chức, CLB Tư vấn và chăm sóc sức khỏe CCB quận Hải Châu là mô hình mới, sáng tạo, đem lại nhiều lợi ích cho CCB và cộng đồng. Đây cũng là một cách thiết thực về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.    

Bài và ảnh: MINH NGỌC

;
.
.
.
.
.
.