Chăm sóc thế hệ tương lai của đất nước

.

Trong thời gian qua, công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) của thành phố đạt nhiều kết quả quan trọng. Để có một thế hệ khỏe mạnh đòi hỏi phải có những nhóm giải pháp đồng bộ và sự tham gia tích cực của các cấp, ngành liên quan.

Tập huấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên, thanh niên.
Tập huấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên, thanh niên.

Tình trạng sức khỏe bà mẹ và trẻ em trên địa bàn thành phố đã được cải thiện thể hiện qua khả năng tiếp cận và chất lượng dịch vụ CSSK trước, trong và sau sinh, chăm sóc trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, bên cạnh đó, việc duy trì bền vững chất lượng CSSKSS cho người dân còn gặp nhiều thách thức như: tình trạng biến động dân số cơ học khá phức tạp; hệ thống quản lý báo cáo thống kê y tế còn bất cập, chưa liên kết, chưa sàng lọc được nên việc thu thập, phân tích số liệu chưa phản ảnh đúng thực trạng.

Trong khi đó, số phụ nữ bước vào độ tuổi sinh đẻ tiếp tục tăng, nhu cầu sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại tăng và luôn giữ ở mức cao.

Công tác bảo đảm nguồn cung ứng phương tiện tránh thai còn thụ động và lúng túng; tình trạng phá thai có chiều hướng gia tăng; hiện tượng hiếm muộn phổ biến; sự kết nối giữa hệ thống dịch vụ CSSK sinh sản với các nhóm đối tượng đặc thù còn nhiều thách thức.

Tình trạng quan hệ tình dục không an toàn, mang thai ngoài ý muốn và phá thai, mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục ở đối tượng vị thành niên và thanh niên có xu hướng gia tăng. Hiểu biết, hành vi về sức khỏe tình dục của vị thành niên và thanh niên còn hạn chế.

Vị thành niên, thanh niên được coi là đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong xã hội nên được ưu tiên các hoạt động thông tin, giáo dục, truyền thông về SKSS. Vị thành niên, thanh niên ngày nay đã có sự thay đổi về tập quán và văn hóa, như lập gia đình ở độ tuổi muộn hơn và gia tăng quan hệ tình dục trước hôn nhân. Theo số liệu điều tra chưa đầy đủ, các viêm nhiễm lây truyền qua đường tình dục ngày càng gia tăng trong thập kỷ qua.

Tình trạng này rất khó cải thiện, đặc biệt trong điều kiện gia tăng lực lượng công nhân, lao động nhập cư, sinh viên sống xa người thân.

Để khắc phục thực trạng trên, Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược dân số và SKSS giai đoạn 2011-2020 với nhiều nội dung quan trọng.

Chiến lược xác định 7 giải pháp cụ thể, từ tăng cường và nâng cao hiệu quả các hoạt động truyền thông đối với tất cả các nhóm đối tượng, tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, người cao tuổi và vị thành niên, đến việc nâng cao chất lượng truyền thông giáo dục, nâng cao chất lượng dịch vụ dành cho người cao tuổi, trẻ vị thành niên, chất lượng dịch vụ ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số; thực hiện đào tạo và tập huấn theo địa chỉ, nhu cầu, nhất là vùng sâu, vùng xa...

Trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ, các cấp, ngành đã tích cực triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu dân số, chất lượng dân số ngày một nâng cao.

Bên cạnh đó, gia đình đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tình trạng SKSS. Các bậc phụ huynh hướng dẫn cho con em những kiến thức, kỹ năng cần thiết như: cách từ chối tình dục, cách giữ gìn thân thể, cách thoát hiểm...

Tùy theo lứa tuổi của con em, phụ huynh có phương thức, nội dung phù hợp. Các trường học tổ chức sinh hoạt chủ đề vào giờ ngoại khóa và tổ chức tư vấn CSSK sinh sản cho từng đối tượng học sinh nam và nữ.

Tại nhà, bố mẹ dành thời gian trò chuyện với con, giữa mẹ với con gái, bố với con trai để tạo sự gắn kết, cởi mở. Đây chính là chìa khóa giúp con biết cách tự vệ, giữ gìn bản thân ở mọi hoàn cảnh như: khi người khác có cái nhìn khiếm nhã, động tác đụng chạm, người lạ rủ đi chơi, dụ cho ăn uống, cho quà. Điều này giúp trang bị cho con tuổi vị thành niên kỹ năng sống và biết cách từ chối trước những đòi hỏi hoặc dụ dỗ từ bạn tình, cũng như biết cách ứng xử hợp lý để hạn chế nguy cơ bị xâm hại.

Bài và ảnh: MAI KHUÊ

;
.
.
.
.
.
.