Sưởi ấm những trái tim

.

Hơn 15 năm qua, chương trình chữa bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em nghèo của Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố (BTPN&TENBH) đã đem đến niềm vui sống cho 910 bệnh nhi. Hành trình tìm lại trái tim khỏe mạnh cho các em hiện vẫn tiếp nối với sự đồng hành của Hội cùng các tổ chức, cá nhân hảo tâm và đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ...
 

Bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng khám sàng lọc tim cho trẻ em tại trường mầm non.
Bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng khám sàng lọc tim cho trẻ em tại trường mầm non.

3 tháng tuổi, bé Phan Văn Ph. (SN 2017, phường Mân Thái, quận Sơn Trà) đã được chuyển đến Bệnh viện Đà Nẵng với chẩn đoán bị thông liên thất - thiếu sản eo động mạch chủ, chi phí mổ hết 30 triệu đồng.

Anh Phan Văn Hùng (ba bé Ph.) nghẹn ngào nhớ lại: “Biết tin con bị bệnh, cả nhà ai cũng giàn giụa nước mắt. Bác sĩ sau khi thăm khám đã nói với hai vợ chồng tôi rằng phải mổ gấp để cứu sự sống cho cháu. Vợ chồng tôi lúc đó chỉ biết ôm nhau khóc vì không có tiền phẫu thuật”.

Gia đình anh Hùng thuộc diện khó khăn, sống trong căn nhà được địa phương và cơ quan nơi anh công tác hỗ trợ chi phí xây dựng. Con trai đầu của anh sinh năm 2008 bị ung thư máu. Gia đình đã chạy vạy, bán hết tài sản, đất đai để lo chữa bệnh, hiện vẫn nợ ngân hàng gần 200 triệu đồng. Vì thế, gia đình anh không còn khả năng chi trả phí điều trị cho bé Ph.

Được Hội BTPN&TENBH tài trợ 30% và Quỹ Hiểu về trái tim vận động Quỹ VinaCapital tài trợ 35% cùng sự đóng góp của các mạnh thường quân, bé Ph. đã được phẫu thuật thành công.

Em Nguyễn Thành Kh. (9 tuổi, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu), được phát hiện mắc bệnh tim bẩm sinh sau đợt khám sàng lọc tại trường. Nhà nghèo, mẹ bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, chỉ một bên mắt có thể nhìn thấy.

Em trai của Kh. lại đang điều trị bệnh thần kinh tại Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng. Nhìn hai con gầy gò, xanh xao, biếng ăn, chậm lớn và phải phẫu thuật, anh Nguyễn Thành Trin (bố em Kh.) không ít lần chảy nước mắt xót xa, tuyệt vọng.

“Sau khi đưa cháu đến Bệnh viện Đà Nẵng khám, được các bác sĩ tư vấn, gia đình tôi liên hệ với Hội BTPN&TENBH để được giúp đỡ. Nhờ sự chung tay, kêu gọi ủng hộ của Hội, con tôi đã có cơ hội được sống tiếp. Giờ cháu đã trở thành cậu bé kháu khỉnh và nhanh nhẹn. Gia đình tôi biết ơn các cô chú, các bác sĩ nhiều lắm”, anh Trin xúc động chia sẻ.

Em Phạm Ngọc Thành L. (9 tuổi, học sinh lớp 4, Trường tiểu học Quang Trung, quận Sơn Trà) sau khi phẫu thuật đã trở nên khỏe mạnh, có thể vui chơi, tham gia các hoạt động tập thể, điều trước đây dù muốn em cũng không làm được.

Sinh ra trong gia đình nghèo tại làng chài Mân Thái, không có điều kiện trả chi phí phẫu thuật lên tới 60 triệu đồng cho con, nhưng “phép màu” đã đến khi em L. được Hội BTPN&TENBH hỗ trợ kinh phí phẫu thuật.

L. vui mừng nói: “Con cảm ơn các cô chú, các bác sĩ đã giúp con có một trái tim khỏe mạnh để chào đón cuộc sống mới, tương lai mới. Con xin hứa sẽ chăm học để trở thành người có ích cho xã hội, sau này có thể giúp đỡ nhiều trẻ em bị mắc bệnh như con”.

Hơn 15 năm qua, 910 trường hợp như em Ph., Kh., L. đã được Hội BTPN&TENBH kết nối với các mạnh thường quân hỗ trợ phẫu thuật tim với số tiền gần 40 tỷ đồng. Trong số những em được Hội giúp đỡ, có em đã tốt nghiệp đại học, nhiều em đã lập gia đình và có cả các em nhỏ chưa đầy một tuổi...

Ông Huỳnh Văn Hoa, Chủ tịch Hội BTPN&TENBH cho hay, có nhiều em còn rất nhỏ nhưng phải phẫu thuật đến lần hai, lần ba. Nhiều em phải vào Viện Tim TP. Hồ Chí Minh chữa trị. Còn rất nhiều trường hợp trẻ em nghèo bị bệnh nhưng chưa được phát hiện.

Chính vì thế, Hội đẩy mạnh việc khám sàng lọc cho trẻ em từ 0-20 tuổi để các em được phát hiện bệnh sớm, chữa trị kịp thời.

Ông Trần Việt Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cho biết, nhiều năm qua, Hội BTPN&TENBH đã có nhiều cố gắng trong công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, đơn vị và cá nhân tham gia các hoạt động nhân đạo.

“Với hai chương trình trọng tâm là chữa bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em nghèo bất hạnh và hỗ trợ phụ nữ và trẻ em nghèo tại cộng đồng, Hội BTPN&TENBH đã góp phần tích cực thực hiện mục tiêu an sinh xã hội của thành phố, nhất là chương trình “Thành phố 5 không và 3 có”, góp phần triển khai thực hiện chương trình “Thành phố 4 an””, ông Dũng nói.

Hơn 15 năm qua, Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố hỗ trợ 910 trẻ em bị bệnh tim được phẫu thuật với số tiền gần 40 tỷ đồng. Tính riêng năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, Hội tổ chức khám sàng lọc phát hiện sớm cho trên 92.000 em và vận động tài trợ phẫu thuật tim cho 64 trường hợp, với số tiền hơn 3 tỷ đồng.

Bài và ảnh: THU THẢO

;
.
.
.
.
.
.