Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên

Nhận thức đúng để xây dựng cuộc sống an toàn, lành mạnh

.

Lứa tuổi vị thành niên có rất nhiều thay đổi về tâm sinh lý. Vì vậy, việc phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) sẽ giúp các em nhận thức đầy đủ và hành động đúng đắn để xây dựng một cuộc sống an toàn, lành mạnh.

Buổi sinh hoạt ngoại khóa  truyền thông tại Trường THPT Nguyễn Hiền.
Buổi sinh hoạt ngoại khóa truyền thông tại Trường THPT Nguyễn Hiền.

Tham dự các buổi sinh hoạt ngoại khóa về dân số, CSSKSS cho học sinh tại các trường THPT trên địa bàn thành phố, những người làm công tác dân số thấy rõ nhu cầu tìm hiểu kiến thức về CSSKSS của đông đảo học sinh ở đây. Thời gian dành cho các buổi tư vấn, ngoại khóa chỉ khoảng 2 giờ đồng hồ nên các em đã tranh thủ chia sẻ, tâm sự, trao đổi những điều thầm kín, khó giải bày. Các em mong muốn tìm hiểu về sự thay đổi của tuổi dậy thì và những biến đổi tâm sinh lý; tình dục an toàn; các bệnh có thể lây nhiễm qua đường tình dục, hay sự khác nhau giữa tình bạn và tình bạn khác giới; mang thai ngoài ý muốn và nạo phá thai không an toàn ở tuổi vị thành niên; thực trạng sống thử và quan hệ tình dục trước hôn nhân…

Tại buổi sinh hoạt ngoại khóa, em Phạm Thị Khánh H., học sinh lớp 10 Trường THPT Tôn Thất Tùng thẳng thắn cho biết: “Đây cũng là những thắc mắc chúng em không biết và không dám hỏi ai, hỏi ba mẹ thì bị bảo “trẻ con, lo học cho tốt đi, biết để làm gì!”. Vậy nên, chủ yếu chúng em tìm đọc trên sách báo và chia sẻ cho nhau”. Được tham gia chương trình cũng là cơ hội để các em có thêm kiến thức về tình bạn, tình yêu, giới tính; chia sẻ và giải đáp thắc mắc về những vấn đề liên quan đến sức khỏe giới tính và nhận biết những dấu hiệu của tuổi dậy thì.

Hành vi tình dục sớm, không an toàn ở độ tuổi vị thành niên khó kiểm soát và thường dẫn đến mang thai ngoài ý muốn, dễ bị lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục. Chính việc mang thai ở tuổi này gây một số hậu quả nghiêm trọng như: nạo phá thai, sẩy thai, sinh thiếu cân, đẻ non, thai nhỏ so với tuổi thai, tử vong mẹ... Đây thực sự là gánh nặng cho bản thân, gia đình và xã hội. Vì thế, việc phổ biến kiến thức CSSKSS giúp các em có nhận thức đúng đắn và cuộc sống lành mạnh về thể chất lẫn tinh thần. Theo thầy Trần Đạt, Hiệu trưởng Trường THPT Ngũ Hành Sơn, tuổi vị thành niên là thời kỳ phát triển về thể chất, tâm lý và các mối quan hệ xã hội. Ở lứa tuổi này, các em thích thử nghiệm, khám phá năng lực bản thân. Nếu không được quan tâm, định hướng đúng cách, các em dễ thai ngoài ý muốn, bị lây bệnh truyền qua đường tình dục. Việc tuyên truyền các biện pháp CSSKSS vị thành niên rất quan trọng và cần thiết, giúp các em biết cách bảo vệ sức khỏe bản thân.

Em Phan Thị Diệu Đạt, học sinh lớp 11/3, Trường THPT Hermann Gmeiner chia sẻ: “Em được nghe tư vấn về CSSKSS vị thành niên 2 lần. Trước đây em rất ngại tìm hiểu các vấn đề tế nhị, khó nói của con gái nhưng sau khi nghe các chuyên gia tư vấn, gợi mở vấn đề, em mạnh dạn đưa ra những thắc mắc của tuổi mới lớn. Từ đó, em hiểu rõ ý nghĩa của việc CSSKSS đúng cách, chuẩn bị tâm lý, hành trang và kỹ năng sống cho bản thân”.

Thời gian qua, các trường THPT trên địa bàn thành phố đều tổ chức tuyên truyền về CSSKSS vào giờ ngoại khóa và các buổi sinh hoạt theo chủ đề. Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố, Thành Đoàn Đà Nẵng, Trung tâm CSSKSS thành phố thông qua các buổi tuyên truyền đã trang bị cho các em kiến thức để tự chăm sóc bản thân, kỹ năng ứng xử trước những thay đổi về tâm sinh lý lứa tuổi. Qua đó, không chỉ giúp các em phát triển toàn diện về tâm sinh lý mà còn góp phần phòng ngừa các tệ nạn và hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra từ việc thiếu kiến thức về CSSKSS.

Bài và ảnh: MINH PHÚC

;
.
.
.
.
.
.