Hơn 20 năm tận tụy với công tác dân số

.

Là Giám đốc Trung tâm Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) quận Hải Châu nhưng mọi người ít gặp chị Kiều Thị Mẫn tại trung tâm, bởi chị thường xuống địa bàn để nắm tình hình hoặc tìm hiểu những khó khăn của đội ngũ cộng tác viên dân số (CTVDS).

Chị Kiều Thị Mẫn luôn tận tụy với công việc
Chị Kiều Thị Mẫn luôn tận tụy với công việc

Hơn 20 năm làm công tác dân số, chị Mẫn bảo sự gắn bó với nghề có lẽ vì cái duyên, cái nghiệp. Tốt nghiệp ngành kế toán, chị được nhận vào làm công tác kế toán ở Trung tâm DS-KHHGĐ. Thế nhưng, những hoạt động như tuyên truyền, hướng dẫn cho cán bộ chuyên trách để giúp người dân hiểu về phòng tránh thai, chăm sóc sức khỏe sinh sản lại cuốn hút chị, tạo động lực để chị thường xuyên xuống cơ sở. Nhờ đó, chị và các cộng sự đã cùng thực hiện hiệu quả việc tuyên truyền, phổ biến đầy đủ thông tin và giáo dục trong cộng đồng về DS-KHHGĐ bằng nhiều loại hình, nội dung phù hợp với từng nhóm đối tượng. Chị cũng chú trọng tư vấn trực tiếp việc thực hiện chăm sóc sức khỏe sinh sản nhằm chuyển đổi nhận thức của người dân, tạo sự đồng thuận của cán bộ để thực hiện hiệu quả mục tiêu duy trì vững chắc mức sinh thay thế trên địa bàn. Chị còn tham mưu cho lãnh đạo quận hỗ trợ thêm mỗi ca triệt sản 1,6 triệu đồng và mỗi ca cấy tránh thai 300.000 đồng.

Theo chị Mẫn, để công tác DS-KHHGĐ đạt hiệu quả, đội ngũ CTVDS được xem là “cánh tay đắc lực”. Bởi vậy, chị luôn tìm hiểu tâm tư, công việc cùng những khó khăn của lực lượng CTV để hỗ trợ kịp thời. “Dù mức thù lao không nhiều nhưng các CTVDS phải thực hiện công việc không hề đơn giản, vì người dân bây giờ đã có nhiều kênh thông tin hơn để tham khảo”, chị Mẫn nói.

Hơn chục năm gắn bó với công việc, bà Trịnh Thị Viếng (64 tuổi), CTVDS ở phường Thanh Bình chia sẻ, chị Mẫn rất gần gũi và luôn có mặt kịp thời để hỗ trợ các CTV như bà. Mỗi khi có trường hợp khó, bà Viếng đều hỏi chị Mẫn. Nhờ chị gợi ý, bà đã phối hợp với bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố để hoạt động tuyên truyền đạt hiệu quả.

Được biết, năm qua, tổng số chị em sử dụng biện pháp tránh thai trên địa bàn quận Hải Châu đạt và vượt kế hoạch, trong đó chỉ tiêu vòng đạt 105,5%, triệt sản đạt 127,8 %, thuốc tiêm tránh thai đạt 112,5%, thuốc cấy tránh thai đạt 101%, viên uống tránh thai đạt 113,2%, sử dụng bao cao su đạt 101,5 %. Chị Mẫn cũng là người hướng dẫn 13/13 phường thực hiện và duy trì phong trào cam kết không sinh con thứ 3 trở lên từ năm 1997 đến nay. Hoạt động này đã tác động mạnh đến phong trào thi đua ở các hộ gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa trong việc không có người vi phạm sinh con thứ 3. Chị và các cộng sự đã tích cực tham mưu cho Quận ủy và UBND quận ban hành chính sách và hỗ trợ nguồn lực cho công tác DS-KHHGĐ. Đặc biệt là việc đưa chỉ tiêu không sinh con thứ 3 trở lên vào điểm thi đua trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và đề án “Xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị” hằng năm của quận; trong đó tổ dân phố, cơ quan, đơn vị có người sinh con thứ 3 trở lên không được công nhận tổ dân phố, cơ quan, đơn vị văn hóa. Nhờ vậy, từ năm 1998 đến nay, địa phương luôn ổn định và giữ được tỷ lệ sinh con thứ 3 ở mức thấp nhất so với toàn thành phố. Trong năm qua, tổng số trẻ sinh ra là hơn 1.800 em, trong đó tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm 0,33% so cùng kỳ năm trước.

Bằng việc lồng ghép nội dung truyền thông về sàng lọc trước sinh, sau sinh với các mô hình, đề án như: mô hình CLB Tư vấn và chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng, CLB Tư vấn tiền hôn nhân, đề án kiểm soát dân số các vùng biển, đảo và ven biển... , chị Mẫn đã góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền. Với những đóng góp cho công tác DS-KHHGĐ, những năm qua, chị Mẫn nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của Chủ tịch UBND thành phố, Tổng cục trưởng Tổng cục DS- KHHGĐ… Đây là nguồn động viên để chị nỗ lực hơn nữa trong công tác dân số những năm tiếp theo.

Bài và ảnh: PHƯƠNG MINH

;
.
.
.
.
.
.