Nỗ lực dập dịch sốt xuất huyết

.

Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, tính đến cuối tháng 8-2018, toàn quận Liên Chiểu ghi nhận 504 ca mắc sốt xuất huyết (SXH), trong đó, phường Hòa Khánh Bắc: 199 ca, Hòa Khánh Nam: 128 ca, Hòa Minh: 95 ca, Hòa Hiệp Nam: 54 ca và Hòa Hiệp Bắc: 28 ca.

Để dịch không lây lan diện rộng, ngành y tế quận nói riêng, UBND quận Liên Chiểu nói chung đã nỗ lực phối hợp nhiều giải pháp từ tuyên truyền, vận động đến kiểm tra, xử lý môi trường...

Các đoàn viên thanh niên phường Hòa Hiệp Bắc ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, góp phần dập dịch sốt xuất huyết.
Các đoàn viên thanh niên phường Hòa Hiệp Bắc ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, góp phần dập dịch sốt xuất huyết.

Ông Trương Việt, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc cho biết, mới đây, Đoàn Thanh niên phường đã huy động hơn 50 đoàn viên cùng người dân tham gia làm sạch môi trường tại các khu đất trống trên địa bàn.

Theo đó, lực lượng đoàn viên, thanh niên phát quang bụi rậm, thu gom cành cây mục, quét dọn cỏ rác, diệt lăng quăng, bọ gậy trong các khu vực công cộng, vườn nhà dân... Nhờ đó, số ca bệnh SXH trên địa bàn phường thấp nhất so với toàn quận và có xu hướng giảm dần.

Là địa phương có số ca mắc SXH cao nhất trong toàn quận, phường Hòa Khánh Bắc đang là tâm điểm về số ca bệnh cũng như số ổ dịch. Cụ thể, tính đến ngày 31-8, toàn phường có 199 ca mắc SXH, 9 ổ dịch nhỏ ở các khu dân cư.

Để ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, UBND phường Hòa Khánh Bắc tổ chức hội nghị tuyên truyền phòng, chống SXH năm 2018 với sự tham gia của tất cả tổ trưởng tổ dân phố trên địa bàn. Tại đây, các tổ trưởng tổ dân phố được cán bộ ngành y tế phổ biến thông tin về tình hình dịch SXH trong thời gian qua, nguyên nhân gây bệnh, hậu quả và cách phòng chống dịch để từ đó tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân.

Theo ông Phan Văn Đại, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc, UBND phường còn huy động Đội xung kích diệt bọ gậy, phòng chống dịch SXH vào cuộc tại 28 khu dân cư; vận động người dân và tổ chức các hoạt động tổng dọn vệ sinh môi trường; kiểm tra, hướng dẫn và cùng các hộ dân, cơ quan, đơn vị xử lý triệt để các dụng cụ chứa nước, đồ vật có khả năng chứa nước và các ổ bọ gậy trong nhà và xung quanh nhà...

“Đầu năm học 2018-2019, chúng tôi cũng đã huy động các trường tổng dọn vệ sinh. Còn các khu dân cư hầu như tuần nào nhân dân và các đoàn thể cũng làm vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, diệt lăng quăng.

Tuy nhiên, tình hình dịch SXH vẫn diễn biến phức tạp. Do đó, thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường hơn nữa từ công tác tuyên truyền đến vận động người dân tích cực tham gia phòng, chống dịch”, ông Phan Văn Đại cho biết thêm.

Theo Đội Y tế dự phòng quận Liên Chiểu, số ca mắc SXH trên địa bàn tăng mạnh trong thời gian gần đây. Chỉ tính riêng trong tháng 8 phát sinh mới 169 trường hợp và ngành y tế địa phương đã thực hiện phun hóa chất diệt muỗi trên diện rộng tại các khu vực có nguy cơ cao gồm: 32 tổ dân phố thuộc phường Hòa Khánh Bắc và 16 tổ thuộc địa bàn phường Hòa Minh, với tổng số gần 5.000 hộ dân được phun hóa chất diệt muỗi.

Ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, đối với công tác phòng, chống dịch SXH, UBND quận Liên Chiểu thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các phường nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng; yêu cầu các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương thường xuyên diệt lăng quăng; tuyên truyền và cấp phát tờ rơi phòng bệnh đến người dân, trường mầm non và nhóm trẻ gia đình...

Dù vậy, vẫn còn một bộ phận người dân chủ quan, lơ là phòng, chống dịch bệnh SXH. Việc phòng, chống dịch SXH là của mọi người, mọi nhà và cả cộng đồng chứ không phải chỉ của chính quyền và riêng ngành y tế.  

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.
.