Du lịch y tế, bao giờ?

.

Từ ngày 7 đến 9-3, các đoàn khách MICE tổng cộng hơn 1.400 người đến Đà Nẵng. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy sự chuẩn bị của ngành du lịch đã có những kết quả bước đầu sau thời gian bị tác động rất lớn do dịch bệnh.

Với thành phố được xem là điểm đến hấp dẫn không chỉ riêng ở Việt Nam mà còn của thế giới như Đà Nẵng, việc đón đoàn khách vài trăm người vì sao lại được truyền thông lẫn người dân thành phố đón nhận với tâm trạng đặc biệt như vậy? Chưa hết, những vị khách này còn được lãnh đạo ngành du lịch đón tại sân bay, được tặng quà lưu niệm của UBND thành phố và có cả xe dẫn đoàn... Tất cả đúng tinh thần “khách hàng là thượng đế”.

Trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài với diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi lĩnh vực, trong đó du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, âu đó là điều dễ hiểu. Các đoàn khách MICE đến Đà Nẵng được ví von như “con tàu phá băng” để tái khởi động lại ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố, vốn bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong hơn hai năm qua.

Để có con số hàng ngàn du khách đến thành phố trong thời điểm này là cả quá trình chung tay giải quyết khối lượng công việc khổng lồ từ lãnh đạo thành phố đến ngành du lịch và nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác. Bởi du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, gắn liền nhiều lĩnh vực, từ giao thông, an ninh trật tự, sản xuất nông nghiệp, nghề thủ công mỹ nghệ, văn hóa - văn nghệ, y tế... Nói vậy để hình dung Đà Nẵng quyết tâm và chuẩn bị chu đáo để sẵn sàng tái khởi động nền kinh tế nói chung và ngành du lịch nói riêng sau thời gian dài “ngủ đông” vì đại dịch. Đó là điều rất đáng ghi nhận.

Thế nhưng, để ngành kinh tế tổng hợp như du lịch khởi động trở lại thành công, trở thành đòn bẩy cho nền kinh tế thành phố phát triển, còn nhiều việc cần phải làm. Những năm trước đây, ngành du lịch thành phố “ăn nên, làm ra” là nhờ khai thác tốt các lĩnh vực thuộc thế mạnh, đó là loại hình du lịch tham quan, du lịch văn hóa, du lịch ẩm thực... và bước đầu là du lịch sinh thái, du lịch MICE.

Bên cạnh đó là một phần du lịch teambuilding (tour du lịch kết hợp tham quan, nghỉ dưỡng, các chương trình kết hợp vừa học vừa chơi ngoài trời...). Thế nhưng, chúng ta gần như hoàn toàn không có du lịch y tế (du lịch kết hợp vừa tham quan, nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe).

Thế giới đang xúc tiến mạnh mẽ loại hình “du lịch không chạm”, “du lịch y tế”... và chỉ có vậy mới làm yên tâm các “thượng đế” bỏ tiền đi du lịch trong thời điểm này. Với mạng lưới y tế công - tư ngày càng phát triển như tại Đà Nẵng, đến lúc chúng cần có “bắt tay” giữa ngành du lịch và y tế, sớm đưa loại hình du lịch này đi vào hoạt động. Chỉ có vậy du lịch mới có thể “sống chung với dịch bệnh”, vì không ai có thể khẳng định bao giờ Covid-19 kết thúc và sau Covid-19 còn dịch bệnh nào nữa xuất hiện...

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.