Vì cuộc đời là những chuyến đi

.

Nomadland (tựa Việt: Kẻ du mục) của nữ đạo diễn, nhà làm phim người Trung Quốc Chlole Zhao (Triệu Đình) gửi gắm thông điệp: Vì cuộc đời là những chuyến đi. Đi để tìm thấy chính mình - giữa cuộc sống, giữa con người, giữa những yêu thương.

Cảnh trong phim Nomadland.
Cảnh trong phim Nomadland.

Fern, một phụ nữ ở độ tuổi 60, không con cái, chồng vừa qua đời vì bạo bệnh, ở nhà thuê, vừa mất việc do nhà máy đóng cửa. Mọi thứ bất ngờ thay đổi thật nhanh để bà bơ vơ đối diện với tất cả những bất hạnh của tuổi xế chiều: tuổi già, sức khỏe xuống dốc, cô đơn, không nhà, thất nghiệp, nghèo túng và một ngày mai trống rỗng, vô định.

Là một phụ nữ Mỹ mạnh mẽ và tự lập, bà quyết định trở thành người du mục cho phần đời còn lại. Bà tự sửa cái xe van cũ trở thành một ngôi nhà di động, trả nhà thuê, rồi lặng lẽ lên đường gia nhập cộng đồng du mục cho một cuộc sống mới.

Bà đã rong ruổi dọc bờ tây nước Mỹ rộng bao la, ở rày đây mai đó trên đường đi, khi thì cùng với những nhóm du mục như bà, khi một mình cô độc giữa thiên nhiên, tạm mưu sinh bằng những công việc thời vụ tìm trên đường đi.

Trên cuộc hành trình cô độc đó, bà được cộng đồng du mục cùng cảnh ngộ đón nhận, giúp đỡ, an ủi. Họ là những người cùng tuổi xế chiều, chật vật tài chính nhưng tự lập, nghị lực, kiên cường, yêu tự do, giàu lòng yêu thương, sẵn lòng giúp đỡ mọi người. Họ hưởng thú vui sống hòa mình vào thiên nhiên, gặm nhấm nỗi cô độc và hồi tưởng quãng đời đã qua với những kỷ vật cha mẹ mang theo, tấm hình người chồng quá cố, những kỷ niệm thuở hoa niên…

Họ chỉ bảo cho nhau những kỹ năng, kinh nghiệm sống du mục. Họ nương tựa vào nhau vui sống những khi tình cờ gặp gỡ đâu đó trên con đường du mục “hội ngộ rồi chia ly”. Người du mục không bao giờ nói lời từ biệt với nhau mà chào nhau thật lạc quan: “See you down the road” (Hẹn gặp lại).

Rồi một người bạn nào đó qua đời lặng lẽ được mọi người tưởng niệm bằng nghi thức ném một hòn đá nhỏ vào đống lửa sưởi ấm họ giữa thiên nhiên lạnh giá.

Tác phẩm Nomadland: Surviving America in the Twenty-First Century của nữ nhà văn Mỹ Jessica Bruder được chuyển thành phim Nomadland đã chiến thắng vang dội với 6 giải Oscar 2021 cho Phim truyện hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản chuyển thể hay nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, Quay phim xuất sắc nhất và Dựng phim xuất sắc nhất.

Hình ảnh đầy ấn tượng và ám ảnh là một Fern cô độc với chiếc van nhỏ bé di chuyển mải miết trên con đường xuyên bang hun hút chạy dài như vô tận giữa khung cảnh miền tây bao la, khoáng đạt, hoang vu, vắng lặng đến rợn người với âm thanh của những nốt piano trầm rơi chậm rãi, khắc khoải và u buồn.

Fern là hình ảnh của mỗi người chúng ta trong tương lai. Phải chăng những gì chúng ta theo đuổi cả đời rốt cuộc cũng chỉ là vật ngoại thân? Để rồi ở chặng cuối của cuộc đời, ai trong chúng ta cũng chỉ còn lại một mình cô độc trôi về miền miên viễn.

Hiểu được điều này để giúp ta bình thản đón nhận và vui sống. Để chọn lấy một cách sống tích cực, vui tươi theo ý mình. Để sống hết mình, để cháy hết mình như hôm nay là ngày cuối. Như ai đó nói rằng sống qua một ngày thì vui một ngày, vui một ngày thì lãi một ngày…

BẢO QUỐC

;
;
.
.
.
.
.