.
TỔ CÔNG NHÂN TỰ QUẢN

Mái ấm của công nhân xa nhà

Tiếp chúng tôi trong căn nhà cấp 4 khá cũ nhưng mọi vật dụng đều được sắp đặt gọn gàng, chị Dương Thị Ái - người thuê nhà của ông Trần Mạnh Kền (tổ 51B, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) tỏ ra hài lòng: “Hai vợ chồng tôi mới chuyển về đây được gần nửa năm nhưng có cảm giác đã rất thân thuộc với mọi người xung quanh. Quan trọng nhất là vấn đề an ninh trật tự (ANTT) ở đây tốt hơn những nơi tôi từng thuê”.

Chung tâm trạng trên, nhóm công nhân thuê nhà của bà Trần Thị Tin (số 22 Mân Quang 4, phường Thọ Quang) cho biết, ở khu trọ này không những ANTT được bảo đảm mà tình cảm của chủ nhà dành cho người thuê trọ giống như một gia đình nên giảm cảm giác nhớ nhà. Thời gian đầu, công nhân cảm thấy khó chịu khi thực hiện nội quy “sau 22 giờ phải về nhà trọ”, nhưng dần cũng quen và biết ơn chủ nhà đã đưa ra “giờ giới nghiêm” nhằm hạn chế chuyện phức tạp khi đi chơi quá khuya.

Trên đây là những tổ công nhân tự quản được triển khai khá hiệu quả trên địa bàn phường Thọ Quang. Nói về mô hình Tổ công nhân tự quản 51B, ông Trần Mạnh Kền cho biết, toàn tổ có 8 hộ cho thuê 27 phòng với gần 90 công nhân thuê trọ. Trước đây, tình hình ANTT ở đây phức tạp, nhưng từ năm 2013, khi Tổ công nhân tự quản ra đời, vấn đề ANTT được bảo đảm tuyệt đối. 3 năm qua, tại đây chưa xảy ra vụ gây rối ANTT hoặc mất cắp nào. Đặc biệt không hề có tình trạng công nhân tập trung ăn nhậu, đàn hát sau 22 giờ nên bà con trong khu phố rất khen ngợi. Ngược lại, tất cả các quyền lợi chính đáng của công nhân luôn được bảo đảm, như con cái được tiêm phòng tại trạm y tế phường hoặc vào học các lớp công lập như công dân địa phương. Vào dịp Tết, nếu công nhân không về quê thì đại diện phường đến thăm và tặng quà. Ngày Quốc tế Thiếu nhi, các cháu nhỏ con em công nhân đều tham gia vui chơi và nhận quà cùng trẻ em trong tổ. Bà Trần Thị Tin cho biết thêm, công nhân đến thuê phòng đều thông qua sự giới thiệu của lãnh đạo công ty với công an địa phương nên chủ nhà trọ rất an tâm.

Theo bà Lê Thị Kim Thương, Phó Chủ tịch UBND phường Thọ Quang, bắt đầu từ năm 2013, phường xây dựng thí điểm mô hình Tổ công nhân tự quản. Mô hình này nhằm quản lý lực lượng công nhân thuê trọ trên địa bàn, đồng thời bảo đảm quyền lợi chính đáng cho công nhân. Sau năm đầu tiên, cả 2 tổ công nhân tự quản đều hoạt động tốt. Năm 2014 và 2015, phường thành lập thêm 2 tổ với gần 200 công nhân đăng ký. Trong thời gian qua, gần 100% công nhân thuê nhà đều tham gia tốt các hoạt động tại địa phương như họp tổ dân phố, tham gia đầy đủ các buổi tuyên truyền về ANTT, an toàn giao thông, bảo đảm vệ sinh môi trường... Năm 2017, dự kiến sẽ có thêm 1 tổ công nhân tự quản được thành lập trên địa bàn phường.

THANH VÂN

;
.
.
.
.
.