Không chỉ giúp "ngặt"

Những năm gần đây, bên cạnh sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và các đoàn thể xã hội, phong trào câu lạc bộ (CLB) hoạt động từ thiện với phương châm “lá lành đùm lá rách” đã tạo nên kênh hỗ trợ tích cực cho người nghèo.

Với mục đích ban đầu là giúp những người nghèo có bữa cơm chất lượng với giá thấp, CLB Chữ thập đỏ từ thiện Sông Hàn lần lượt cho ra đời 3 quán cơm xã hội đồng giá 5.000 đồng/suất. Chính trong những lần phục vụ người nghèo, các thành viên CLB quyết định mở rộng phạm vi hoạt động sang lĩnh vực hỗ trợ sinh kế cho bà con ở Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Chỉ tính riêng trong năm 2016, CLB huy động được gần 1 tỷ đồng và tất cả đều trao tận tay người thụ hưởng. Theo chia sẻ của các thành viên CLB, mức hỗ trợ cho từng trường hợp không nhiều nhưng rất thiết thực như heo, gà, vịt, cây giống. Nhờ vậy, bà con có cơ sở ban đầu để sản xuất, kinh doanh. Hoặc như CLB Máu nóng 24, ngoài mục tiêu chính là hỗ trợ máu kịp thời, CLB còn “lấn sân” sang lĩnh vực giúp người nghèo sửa chữa nhà ở, đường sá... Tính trung bình mỗi năm CLB góp trên 50 triệu đồng giúp người nghèo.

Với CLB Ngân hàng máu sống Gia đình Phật tử Đà Nẵng, năm 2016, CLB hiến 438 đơn vị máu, đồng thời các thành viên hỗ trợ tiền và quà cho nhiều bệnh nhân nghèo và người nhà của họ. Trong năm 2016 có trên 500 triệu đồng từ CLB đến đúng địa chỉ người nghèo cần giúp đỡ.

Trong khi đó, CLB Sống để yêu thương với thế mạnh là lực lượng sinh viên, các bạn đẩy mạnh những chương trình phù hợp điều kiện thực tế. Chủ nhiệm CLB Nguyễn Phương Nguyên chia sẻ, nhóm chọn cách hỗ trợ học sinh nghèo bằng việc trao sách vở, dạy học miễn phí..., từ đó giúp các em hành trang tri thức bước vào đời.

Rất nhiều bà con nghèo của thành phố và các tỉnh miền Trung như Quảng Nam, Quảng Bình cho biết, nhờ sự chia sẻ tận tình về tinh thần cũng như vật chất của các CLB đến từ Đà Nẵng, họ có động lực vượt qua bệnh tật, khó khăn, tìm kế sinh nhai. Tâm sự sau quá trình hoạt động thiện nguyện, Nguyễn Anh Đức, cựu thành viên CLB Máu sống của Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng), hiện nay là chủ một cơ sở hớt tóc thời trang cho biết, thời gian qua, nhóm của anh không chỉ hiến máu mà khi cần, anh em còn hỗ trợ người nghèo học nghề cắt tóc miễn phí để mưu sinh. Giúp “cần câu” để người nghèo tự kiếm sống là điều anh cũng như các thành viên CLB luôn trăn trở và thực hiện ngay khi có thể.

THANH VÂN
 

;
.
.
.
.
.