Năng động trong từng công việc

Chương trình “Thành phố 4 an” được triển khai đều khắp ở các địa phương, cơ quan, đơn vị; trong đó, quận Liên Chiểu triển khai chương trình “Thành phố 4 an” không chạy theo hình thức mà năng động trong từng công việc. Cả hệ thống chính trị, đoàn thể, các cơ quan quản lý hành chính đều hướng về người dân mà phục vụ; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân mà sẻ chia; chính quyền đổi mới trong tư duy và hành động. Bí thư Quận ủy Liên Chiểu Võ Công Chánh chia sẻ: “Chúng tôi quyết xóa bỏ tư duy quản lý theo kiểu cái gì, việc gì không quản lý được thì cấm”, ông Võ Công Chánh bày tỏ.

Bí thư Võ Công Chánh kể, nhiều đơn vị ở quận báo cáo thành tích về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đăng ký quản lý nhân hộ khẩu, mang lại nguồn thu lớn. Đây là thành tích nhưng không nên lo việc “chống” mà không “xây”, phạt nhiều mà tình hình an ninh trật tự không bảo đảm. “Xử phạt hành chính trong lĩnh vực đăng ký tạm vắng, tạm trú là phạt ai? Đó là phạt công dân mình, là những công nhân, lao động làm việc vất vả ở các nhà xưởng, là sinh viên - học sinh vốn chắt chiu từng đồng tiền ăn học. Rồi chuyện họp chợ, buôn bán ở tuyến đường ven biển cũng bị cấm, đẩy đuổi. Xử phạt nhưng tình hình họp chợ tự phát thì làm sao ngăn được. Do đó, không nên tư duy theo kiểu quản lý không được thì cấm”, ông Võ Công Chánh bày tỏ.

Một số cách làm hay cần được tham khảo như phường Hòa Khánh Bắc có tỷ lệ vi phạm về đăng ký tạm trú, tạm vắng cao; đối tượng vi phạm phần lớn là công nhân và sinh viên. Nguyên nhân do thủ tục hành chính cứng nhắc với quy định việc đăng ký tạm trú, tạm vắng phải mất ít nhất 2 buổi để làm thủ tục và nhận kết quả. Vì vậy, công nhân, sinh viên phải xin nghỉ việc, nghỉ học để làm thủ tục này.

Xác định được nguyên nhân vi phạm hành chính của công dân, Công an phường Hòa Khánh Bắc đã có giải pháp khắc phục, cụ thể là hằng đêm lập tổ công tác (gồm lãnh đạo Công an phường, cảnh sát khu vực và tổ trưởng dân phố) đến từng nhà, từng xóm trọ ở khu dân cư làm thủ tục đăng ký tạm trú, tạm vắng cho công dân. Công dân chỉ cần xuất trình chứng minh nhân dân thì được ký cấp tạm trú ngay nơi ở. Hoạt động này cũng giúp nắm bắt cụ thể tình hình an ninh trật tự ở khu dân cư. Qua một tháng triển khai cấp tạm trú tại nơi ở của công dân, Công an phường Hòa Khánh Bắc đã giúp hơn 400 trường hợp đăng ký tạm trú thuận tiện.

Về cải cách thủ tục hành chính, quận Liên Chiểu là địa phương thực hiện thí điểm thành công “Tổ một cửa hành chính công”. Hiện nay, quận tiếp nhận hồ sơ hành chính trực tuyến. Phòng Nội vụ quận hợp đồng với một số điểm dịch vụ Internet ở những khu vực đông dân cư. Theo đó, người dân đến các địa điểm Internet để soạn văn bản, sao chụp các giấy tờ liên quan, nộp hồ sơ trực tuyến đến “Tổ một cửa” của quận.

Ở phường Hòa Minh, để ghi nhận ý kiến đóng góp, phản ánh… của công dân, UBND phường tặng móc khóa cho người dân có ghi số điện thoại của lãnh đạo phường và số điện thoại trực. Theo đó, người dân dễ dàng liên lạc, cung cấp thông tin đến các cơ quan chức năng. Phường Hòa Minh đã cấp phát 1.000 móc khóa đến người dân trên địa bàn.

Ngoài ra, trên địa bàn phường Hòa Minh cũng luôn xảy ra tình trạng họp chợ buôn bán trên tuyến đường ven biển. Lâu nay, các cơ quan chức năng ở phường và quận cứ cấm, đẩy đuổi, xử phạt…, làm người dân mất kế sinh nhai nhưng vẫn không khắc phục được tình hình. Nguyên nhân họp chợ ven biển là người dân có nhu cầu buôn bán nhưng cả khu vực dân cư rộng lớn lại chưa có chợ. Do đó, thay vì ngăn cấm, đẩy đuổi, chính quyền địa phương kiến nghị các cơ quan chức năng cho phép lập quy hoạch địa điểm, đầu tư xây dựng chợ để người dân ổn định kinh doanh.

Như vậy, có thể thấy chương trình “Thành phố 4 an” ở quận Liên Chiểu đã và đang thực sự đi vào lòng dân, giải quyết tận gốc rễ những nhu cầu trong đời sống, sinh hoạt của người dân.

TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.