Chấm dứt tình trạng rải vàng mã trên đường

.

Hiện nay, trên các tuyến đường ở Đà Nẵng hầu như không còn trình trạng rải tiền, vàng mã khi có đám tang đi qua. Đó là thành quả sau 3 năm thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện “Năm văn hóa văn minh đô thị” của Phòng Cảnh sát môi trường (Công an thành phố).

Theo thống kê của các ngành chức năng, ước tính mỗi ngày có hơn 10 đám tang đưa về an táng tại các nghĩa trang tại huyện Hòa Vang. Trước năm 2015, mỗi khi các đoàn xe đưa tang đi qua, một lượng lớn giấy tiền, vàng mã, gạo muối rơi rải khắp đường, gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường.

Để hạn chế tình trạng này, Phòng Cảnh sát môi trường xây dựng Kế hoạch số 24/KH-PC49 ngày 28-1-2015 về thực hiện chủ trương Năm văn hóa, văn minh đô thị. Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát môi trường, ngay sau khi thực hiện kế hoạch, Phòng tổ chức tuyên truyền cho 23 đơn vị làm dịch vụ tang lễ, xây dựng nội dung cụ thể để các chủ dịch vụ ký cam kết không rải vàng mã, tiền và các vật khác trong khi đưa tang trên đường phố.

Bên cạnh đó, Phòng thường xuyên tổ chức lực lượng kiểm tra, nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm, nếu vi phạm sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng theo quy định của pháp luật. “Vì các đơn vị dịch vụ tang lễ thực hiện trọn gói cho gia đình người mất, nên theo cam kết, các cơ sở có trách nhiệm hướng dẫn, yêu cầu gia đình người có tang không được rải tiền, vàng mã, hoặc bất cứ vật gì khác khi đưa tang; khi dừng lại cúng đường phải đúng quy định và dọn dẹp sạch sẽ tại địa điểm cúng.

Nếu cơ sở nào để xảy ra việc rải giấy tiền, vàng mã cũng như xả rác gây ô nhiễm tại nơi dừng cúng đường sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật”, Đại tá Trần Thanh Nhơn, Trưởng Phòng Cảnh sát môi trường cho hay.

Sau 3 năm triển khai thực hiện “cấm rải vàng mã” trong lúc đưa tang, ý thức chấp hành của người dân đã có sự chuyển biến rõ nét. Chị Nguyễn Thị Lan (đường Nguyễn Chánh, quận Liên Chiểu) cho biết: “Những năm trước đây, mỗi khi đưa tang, người ta rải cả thùng vãng mã, tiền âm phủ, thậm chí là tiền thật. Khi đám tang đi qua, nhà nào nhà nấy phải dọn quét, nếu không giấy sẽ bay vào”.

Chị N.T Nguyệt, công nhân Xí nghiệp Môi trường Cẩm Lệ vừa tranh thủ quét dọn trên đoạn đường Cách mạng Tháng Tám, vừa tâm sự: “Tôi thu dọn vệ sinh cũng được 5 năm rồi. So với trước đây, công việc giờ đỡ vất vả hơn nhiều. Người dân ngày càng có ý thức, rất ít trường hợp vứt rác bừa bãi, đốt vàng mã, đặc biệt không còn tình trạng rải giấy tiền và các vật khác khi đưa tang.

Trước đây, ngày nào có đám tang là ngày đó công nhân chúng tôi mất rất nhiều thời gian thu gom, dọn dẹp. Trời gió thì giấy, tiền bay tung tóe; trời mưa thì ướt dính vào đường, quét mãi không đi. Nhiều đám tang rải tiền thật, trẻ con thấy vậy chạy ra đường nhặt rất nguy hiểm. Nay tình trạng đó không còn, tôi thấy thành phố sạch đẹp hẳn”.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát môi trường cho biết, để hoạt động này đi vào nền nếp, lực lượng Cảnh sát môi trường sẽ tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở, kết hợp  xử lý nghiêm các cơ sở dịch vụ có hành vi cố tình vi phạm.

THU THẢO

;
.
.
.
.
.
.