Hiệu quả quản lý giao thông qua facebook

.

 Sau hơn một năm đi vào hoạt động, trang facebook Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Đà Nẵng đã trở thành kênh thông tin có lượng tương tác lớn. Cũng từ nguồn thông tin này, lực lượng CSGT kịp thời xử lý các vụ việc liên quan đến trật tự an toàn giao thông (ATGT), đồng thời tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ATGT cho người dân.

Thiếu tá Phạm Hồng Hải, Đội trưởng Đội tham mưu - Tổng hợp (Phòng CSGT - Công an thành phố Đà Nẵng), thành viên Ban quản trị trang facebook này cho biết, trang facebook của đơn vị được thành lập từ tháng 12-2016, mục đích là tiếp nhận các thông tin phản ánh từ người dân về những vấn đề liên quan đến ATGT.

Đến nay, trang này đã có gần 25.000 thành viên tham gia, có tinh thần, trách nhiệm trong việc phản ánh những bất cập về giao thông. Từ khi thành lập đến nay, trang facebook đã tiếp nhận trên 1.240 thông tin phản ánh của người dân về những bất cập trong tổ chức giao thông liên quan đến biển báo hiệu giao thông, mặt đường hư hỏng; các yêu cầu hướng dẫn thủ tục hành chính về lĩnh vực giao thông; các trường hợp vi phạm trật tự ATGT trên đường mà lực lượng chức năng chưa kịp thời phát hiện.

Điển hình, ngày 9-3-2018, từ thông tin tiếp nhận trên trang facebook về trường hợp ô-tô tải BKS 43C-141.. chở cồng kềnh trên đường, gây nguy hiểm cho những người lưu thông, Phòng CSGT đã trích xuất hình ảnh vi phạm từ nhiều nguồn, kết hợp chỉ đạo lực lượng trực tiếp xác minh.

Ngày 12-3-2018, Phòng CSGT mời chủ xe, người điều khiển phương tiện đến làm việc, cho xem hình ảnh, video vi phạm; qua đó chủ xe, người điều khiển đã công nhận hành vi vi phạm trên. Phòng CSGT cũng đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với trường hợp này và xử phạt 6,9 triệu đồng, đồng thời tước giấy phép lái xe 2 tháng đối với tài xế. Việc xử lý kịp thời phản ánh của người dân đã được nhân dân hết sức ủng hộ và ngợi khen.

Bên cạnh tiếp nhận, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự ATGT, trang facebook còn làm tốt chức năng tuyên truyền trật tự ATGT cũng như tư vấn các thủ tục đăng ký giao thông... Trung tá Phan Văn Thương, Phó phòng CSGT Công an thành phố (quản trị trang facebook) cho biết, thời gian qua, lực lượng CSGT đã đăng gần 200 tin, bài tuyên truyền về giao thông như: tuyên truyền về xử lý nồng độ cồn, xe chở cồng kềnh, nhồi nhét khách, vấn đề xử lý vi phạm giao thông qua camera; đặc biệt tuyên truyền về phương án phân luồng giao thông tại các sự kiện, lễ hội. Mới đây nhất là tuyên truyền về phương án phân luồng giao thông phục vụ lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2018.

Theo Trung tá Phan Văn Thương, việc tuyên truyền trên facebook kết hợp với truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng giúp người điều khiển phương tiện nắm rõ các quy định; qua đó giảm áp lực lớn cho cơ quan chức năng trong quá trình hướng dẫn, điều tiết giao thông.

“Có thể khẳng định việc quản lý giao thông qua facebook đã góp phần không nhỏ trong việc xử lý các hành vi vi phạm giao thông, góp phần nâng cao ý thức cho người dân về chấp hành các quy định về Luật ATGT; bên cạnh đó, kịp thời chấn chỉnh các hành vi chưa chuẩn mực của lực lượng trong lúc làm nhiệm vụ”, Trung tá Phan Văn Thương chia sẻ.

NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.
.