Kiểm soát bếp ăn tập thể tại khu công nghiệp

.

Lực lượng chức năng thành phố vừa kiểm tra hàng loạt bếp ăn tập thể (BATT) tại các khu công nghiệp (KCN) và nhận thấy những chuyển biến tích cực so với trước đây.

Trên địa bàn Đà Nẵng hiện có 74 BATT tại các KCN Hòa Khánh (quận Liên Chiểu), Hòa Cầm (quận Cẩm Lệ) và Đà Nẵng (quận Sơn Trà), mỗi ngày phục vụ hàng ngàn suất ăn cho người lao động (NLĐ).

Theo ông Nguyễn Văn Hòa, Trưởng phòng Thanh tra, Ban quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) thành phố, vừa qua, đơn vị tổ chức kiểm tra 36 BATT bằng các biện pháp như: thử nhanh mẫu thực phẩm, kiểm tra độ sạch của các dụng cụ đựng thức ăn, quy trình bảo quản, chế biến thực phẩm và các thủ tục hành chính khác. “Qua kiểm tra, chỉ phát hiện duy nhất một cơ sở không đạt tiêu chuẩn về ATTP.

Ban Quản lý ATTP đã ban hành quyết định xử phạt hành chính với số tiền 4 triệu đồng đối với cơ sở này. Các cơ sở còn lại đều đáp ứng tốt quy định về ATTP, nếu có một vài tiêu chí chưa bảo đảm thì lực lượng chức năng nhắc nhở khắc phục chứ chưa đến mức phải xử phạt”, ông Hòa cho biết.

Theo đánh giá của Ban quản lý ATTP thành phố, chất lượng BATT tại các KCN có những chuyển biến tích cực hơn so với những năm trước đây. Thực tế này là dấu hiệu đáng mừng, thể hiện ý thức, trách nhiệm của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc bảo đảm sức khỏe cho NLĐ.

Trong khi đó, theo ông Lê Hoàng Đức, Phó Ban quản lý các KCN và chế xuất Đà Nẵng, thực hiện Tháng cao điểm hành động về ATTP (15-4 đến 15-5), trong đó, đặc biệt chú trọng vấn đề sức khỏe, tính mạng của NLĐ, Ban quản lý các KCN và chế xuất Đà Nẵng đã yêu cầu các doanh nghiệp, nhà đầu tư tuân thủ quy định pháp luật bảo đảm ATTP trong từng bữa ăn cho NLĐ. Ngoài việc treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền tại nhà máy, khu sinh hoạt công nhân, bếp ăn…, các doanh nghiệp tổ chức bữa ăn cho NLĐ theo hình thức BATT phải kiểm tra lại, rà soát giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP.

Trong trường hợp thiếu hoặc chưa có chứng nhận thì phải bổ sung gấp theo yêu cầu. Mặt bằng bếp ăn cho NLĐ phải được sắp xếp bảo đảm, các điều kiện cấp nước, xử lý nước thải phải đúng yêu cầu. Ngoài ra, mỗi đơn vị phải chuẩn bị sẵn phương án xử lý sự cố trong trường hợp xảy ra ngộ độc tập thể.

Cũng theo ông Đức, đối với hạ tầng tại các KCN, đơn vị đã yêu cầu các doanh nghiệp phối hợp với Công ty Phát triển hạ tầng KCN tổ chức dọn vệ sinh sạch sẽ trên các tuyến đường; chú trọng các điểm tập kết rác thải, trong trường hợp cần thiết phải phun thuốc diệt muỗi, ruồi, chuột tại đây; hạn chế tình trạng ô nhiễm gây ngộ độc thực phẩm.

Ông Nguyễn Tấn Hải, Trưởng Ban quản lý ATTP thành phố cho biết, để bếp ăn tập thể tại các KCN bảo đảm yêu cầu về ATTP, đơn vị đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra để thử nhanh độ dầu mỡ, tinh bột tại các dụng cụ đựng thức ăn, hướng dẫn cách bảo quản thực phẩm tươi sống, thay các hộp lưu mẫu bằng chất liệu i-nox, thủy tinh và thực hiện việc lưu mẫu theo 4 bước...

“Trong BATT, các loại thực phẩm phải được kiểm soát chặt chẽ về nguồn gốc, quá trình bảo quản, chế biến và nhân viên BATT phải được giám sát sức khỏe định kỳ cũng như được tập huấn đầy đủ kiến thức về ATTP...”, ông Hải cho biết thêm.

PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.
.