Chung tay vì người nghèo

.

Bằng những giải pháp thiết thực, Hội Chữ thập đỏ quận Hải Châu triển khai nhiều mô hình phong phú, cách làm thiết thực nhằm giúp đỡ người nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Nhiều năm qua, Hội Chữ thập đỏ quận Hải Châu đã triển khai nhiều mô hình phong phú, cách làm thiết thực nhằm giúp đỡ người nghèo.
Nhiều năm qua, Hội Chữ thập đỏ quận Hải Châu đã triển khai nhiều mô hình phong phú, cách làm thiết thực nhằm giúp đỡ người nghèo.

Hưởng ứng phát động của Hội Chữ thập đỏ phường Hòa Cường Bắc, thời gian qua, một số người dân khi đi qua chợ Hòa Cường, nhà chung cư Bình An 2, chợ Nguyễn Tri Phương… thường có thói quen ghé đến điểm công tác từ thiện ở những nơi này để gửi số tiền nhỏ làm quỹ giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Chị Nguyễn Thùy Lan (nhà ở đường Lương Nhữ Hộc) tâm sự: “Tôi hay đi chợ Nguyễn Tri Phương, được các chị em tiểu thương thân quen giới thiệu về thùng vận động nên cùng chung tay với mọi người. Mỗi lần đi chợ, tôi lại góp ít tiền lẻ. Tôi thấy cách làm này rất hữu ích…”.

Cùng với các điểm vận động trên, Hội Chữ thập đỏ phường Hòa Cường Bắc còn gửi thư ngỏ kêu gọi lòng hảo tâm đến các doanh nghiệp, các nhóm từ thiện. “Hằng năm, Hội Chữ thập đỏ phường đều tổ chức thăm và chúc Tết các nhà tài trợ nhân dịp Tết Nguyên đán. Khi gia đình và bản thân nhà tài trợ đau ốm, có việc thì Hội đến thăm hỏi, động viên. Nhờ vậy, mối quan hệ giữa nhà tài trợ với Hội ngày càng gắn bó. Không chỉ tài trợ chương trình Tết vì người nghèo, các nhà tài trợ còn ủng hộ, giúp đỡ địa chỉ nhân đạo và các hoạt động khác”, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Hòa Cường Bắc Nguyễn Tam Chiến chia sẻ về công tác vận động gây quỹ.

Nhờ cách làm này, trong 10 năm qua, Hội Chữ thập đỏ phường Hòa Cường Bắc đã vận động được gần 1,3 tỷ đồng, trao tặng 2.715 suất quà cho các hoàn cảnh khó khăn. Không những vậy, Hội còn có nguồn kinh phí ổn định để giúp đỡ người nghèo, nạn nhân chất độc da cam thường xuyên và kịp thời. Đơn cử, nhiều năm qua, Hội đã trở thành điểm tựa tin cậy, đồng hành cùng gia đình anh D.Q.V, một hộ nghèo trên địa bàn, vượt qua gian khó.

Chia sẻ về câu chuyện của bản thân, anh V. xúc động cho biết: “Tôi mưu sinh bằng nghề xe thồ, vợ làm hương nên thu nhập bấp bênh. Con đầu lòng của chúng tôi là D.T.N, năm nay 23 tuổi, bị khuyết tật bẩm sinh nên cuộc sống càng chật vật. Sự đùm bọc, hỗ trợ của các tấm lòng hảo tâm đã tiếp thêm sức mạnh để chúng tôi chiến đấu với bộn bề lo toan trong cuộc sống. Mới đây, khi tôi bị tai nạn gãy tay, Hội Chữ thập đỏ phường cũng vận động tiền để tôi giảm bớt chi phí chữa trị. Tôi luôn biết ơn về điều này”.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Hải Châu Nguyễn Văn Thanh cho biết, trong 10 năm qua, Quận Hội và hội cơ sở đã vận động được 42.184 suất quà trao tặng cho gia đình nghèo, khuyết tật và nạn nhân chất độc da cam với tổng trị giá đạt hơn 11,3 tỷ đồng. “Bên cạnh việc hỗ trợ tiền, các cấp Hội đã có nhiều hình thức giúp đỡ mang tính bền vững, như trao nhà Chữ thập đỏ, cấp sổ tiết kiệm, cấp vốn và phương tiện phát triển sinh kế, cấp nhu cầu thiết yếu, trao học bổng, hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo”, ông Thanh chia sẻ.

Nhằm nâng cao tinh thần “tương thân tương ái”, thể hiện tấm lòng chia sẻ, Hội Chữ thập đỏ quận Hải Châu không chỉ thực hiện các chương trình từ thiện tại địa bàn thành phố mà còn mở rộng ở các tỉnh, thành khác, đặc biệt là đến với đồng bào vùng cao. Chỉ tính riêng năm 2017, Hội Chữ thập đỏ quận Hải Châu trao tặng 500kg quần áo, 2.000 quyển vở, 28 suất học bổng cho người dân nghèo huyện Mường Tè (Lai Châu); ủng hộ bão lụt huyện Minh Hóa (Quảng Bình) 21 triệu đồng; hỗ trợ 400 áo ấm cho trẻ em vùng cao huyện Lệ Thủy (Quảng Bình); trao 296 phần quà cho học sinh huyện Ea Súp (Đăk Lăk); làm sân chơi giải trí cho các em nhỏ xã Trà Tập, huyện Nam Trà My (Quảng Nam)...

Với những việc làm thiết thực chăm lo cho cuộc sống của người nghèo trên địa bàn, thể hiện tính nhân văn sâu sắc, Hội Chữ thập đỏ quận Hải Châu đã và đang tích cực góp phần cùng các cấp, các ngành, bảo đảm an sinh xã hội, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình “Thành phố 4 an”.

Bài và ảnh: NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.
.