Cựu chiến binh Cẩm Lệ cảm hóa thanh-thiếu niên chậm tiến

Những năm qua, công tác giáo dục, cảm hóa thanh- thiếu niên hư, dương tính với ma túy được các cựu chiến binh (CCB) quận Cẩm Lệ triển khai đồng bộ, quyết liệt, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình “Thành phố 4 an”.

Cao Hoàng V. (trú phường Hòa Thọ Đông), một trong những thanh - thiếu niên được Hội CCB quận Cẩm Lệ giáo dục, cảm hóa tiến bộ chia sẻ, trước đây nghe lời bạn bè xấu rủ rê, V. sa vào ma túy lúc nào không hay. Được các chú, các bác trong Hội CCB gặp gỡ, động viên, khuyên nhủ, em đã nhận ra tác hại của ma túy, từ đó tránh xa và làm lại cuộc đời. Hiện V. đã được hỗ trợ học nghề sửa xe máy và có công ăn việc làm ổn định với mức lương 4-5 triệu đồng/tháng.

Trong khi đó, Nguyễn Thành L. (phường Hòa Phát) mới 18 tuổi nhưng đã có tiền sự về trộm cắp, được giao cho Chi hội CCB số 6, phường Hòa Phát quản lý. Ông Vũ Tất Khoa, Chi hội trưởng Chi hội CCB số 6 cho hay, khi tiếp nhận L. cùng 2 thanh - thiếu niên khác, Chi hội đã báo cáo xin ý kiến cấp ủy chi bộ, phân công tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng ban công tác Mặt trận và Chi hội trưởng Chi hội CCB trực tiếp quản lý, giáo dục. Với sự kiên trì động viên, giúp đỡ mọi mặt từ tình cảm, vật chất, giới thiệu công ăn việc làm, đến nay, L. cùng 2 thanh - thiếu niên trên đã tiến bộ rõ rệt.

Ông Nguyễn Văn Bàng, Phó Chủ tịch Hội CCB quận Cẩm Lệ cho hay, thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TU ngày 20-8-2014 của Thành ủy “Về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn thành phố”, nhất là khi có chủ trương “Thành phố 4 an”, Hội CCB nhận thức được vai trò của Hội trong công tác giáo dục, cảm hóa thanh - thiếu niên hư, dương tính với ma túy. Hội đã xem xét, tìm hiểu hoàn cảnh của từng đối tượng được phân công kèm cặp, giáo dục và chọn cán bộ, hội viên có uy tín, nhiệt tình, trách nhiệm để phân công giáo dục, cảm hóa. Đặc biệt, Hội áp dụng các mô hình 2+1, 3+1, 4+1, tức phân công 2 hoặc 3, 4 cán bộ hội viên, phối hợp với công an, gia đình đối tượng để thường xuyên theo dõi, cảm hóa, giáo dục các em.

“Điều quan trọng là phải làm sao cho các em tiến bộ và không tái phạm. Do đó, việc thường xuyên gặp gỡ, trò chuyện, động viên các em hết sức quan trọng. Những chính sách hỗ trợ các em về việc làm, phương tiện đi lại, học tập… cũng được Hội triển khai thực hiện, mang lại hiệu quả thiết thực”, ông Bàng nói.

Tuy vậy, công tác giáo dục, cảm hóa thanh - thiếu niên hư, dương tính với ma túy không phải là điều dễ dàng. Ông Dương Kim, Chủ tịch Hội CCB phường Hòa Thọ Tây chia sẻ, có trường hợp hội viên CCB đến nhà các em 5, 6 lần nhưng đều không thể gặp vì các em cố tình lẩn trốn, trong khi gia đình lại có tâm lý bao che. “Chúng tôi buộc phải nhờ lực lượng công an mời các em để chúng tôi biết mặt, biết hoàn cảnh, từ đó dễ dàng hơn trong việc tiếp cận, trò chuyện”, ông Kim nói. Ông Nguyễn Văn Bàng, Phó Chủ tịch Hội CCB quận cho biết, các cán bộ Hội thường chủ động mời các em ra quán cà-phê để các em thoải mái giải bày tâm tư, nguyện vọng.

Chính sự nỗ lực của các cấp Hội CCB, đến nay đã có 43/56 thanh - thiếu niên hư, dương tính với ma túy do cho Hội CCB giáo dục, cảm hóa đã tiến bộ. Nhiều em quay trở lại trường học, hoặc có công ăn việc làm ổn định, không tái phạm. “Trong thời gian tới, Hội tiếp tục xây dựng và nhân rộng, phát huy các mô hình đã đạt được trong CCB, cựu quân nhân về phòng, chống tội phạm, giáo dục, cảm hóa thanh - thiếu niên hư, dương tính với ma túy, giúp các em ngày càng tiến bộ, tái hòa nhập cộng đồng”, ông Bàng nói.

TRUNG TRỰC

;
.
.
.
.
.
.