Hiệu quả từ mô hình "Móc khóa kết nối thông tin"

Phát huy vai trò toàn dân phòng chống, đấu tranh với các loại tội phạm, góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, UBND xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) đã triển khai mô hình “Móc khóa kết nối thông tin”. Chỉ sau thời gian ngắn đi vào hoạt động, mô hình này đã cho thấy hiệu quả.

Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc Lê Thị Thu Hà cho biết, Hòa Bắc là xã miền núi giáp ranh với nhiều đơn vị. Những năm gần đây, các dự án, công trình được xây dựng, nhiều doanh nghiệp đến đầu tư sản xuất, kinh doanh, làm dịch vụ nên số lượng công nhân, lao động tự do tập trung đông về xã. Trong khi đó, ý thức phòng ngừa, tố giác tội phạm và ý thức bảo vệ tài sản của người dân chưa cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự (ANTT), nhất là các loại tội phạm trộm cắp tài sản.

Để giữ vững ANTT trên địa bàn, từ tháng 4-2018, UBND xã đã triển khai mô hình “Móc khóa kết nối thông tin” nhằm tăng tính kết nối, trao đổi thông tin hai chiều giữa chính quyền và người dân. “Chiếc móc khóa in số điện thoại của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Công an, Trưởng ban Chỉ huy Quân sự xã. Người dân khi cần hay phát hiện vấn đề gì có thể chủ động gọi theo số điện thoại sẵn có, cung cấp thông tin ngay cho lãnh đạo xã. Nhờ đó, lãnh đạo xã, bộ phận nội chính và các ngành liên quan nắm bắt, xử lý thông tin kịp thời, đặc biệt trong lĩnh vực ANTT”, bà Lê Thị Thu Hà cho hay.

UBND xã đã vận động kinh phí, trao miễn phí 1.000 móc khóa cho 1.000 hộ dân trên địa bàn; đồng thời tổ chức tuyên truyền trong nhân dân về việc sử dụng móc khóa hiệu quả qua các buổi họp thôn và đài truyền thanh xã. Các ngành liên quan theo dõi tiếp nhận và xử lý kịp thời các thông tin chính thống từ người dân cung cấp. Thông tin có giá trị sẽ được UBND xã tuyên dương và khen thưởng.

Sau 2 tháng triển khai mô hình “Móc khóa kết nối thông tin”, người dân đã cung cấp cho lãnh đạo xã hàng chục nguồn tin có giá trị liên quan đến tình trạng trộm cắp, trật tự an toàn giao thông, cháy rừng và sử dụng trái phép chất ma túy, an toàn giao thông… Qua đó, tình trạng  thả rông trâu, bò phá hoại hoa màu; các vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân cũng giảm hẳn.

Ông Hoàng Xuân Huyền (75 tuổi, ngụ thôn Nam Mỹ) vừa cầm móc khóa, vừa hồ hởi khoe: “Từ khi được cấp móc khóa, việc liên lạc với cán bộ xã dễ dàng hơn. Chúng tôi yên tâm hơn vì luôn có cán bộ trực 24/24 giờ. Với những người già như chúng tôi, có móc khóa này rất tiện, vì có việc thì gọi rất đơn giản”.
Bà Hồ Thị Đào, cán bộ Văn phòng UBND xã cho hay, số điện thoại của lãnh đạo xã đăng công khai trên trang thông tin điện tử của UBND xã, nhưng khi có vụ việc xảy ra, việc truy cập sẽ mất thời gian nên việc in số điện thoại vào móc khóa tiện lợi và thiết thực hơn. Người dân có thể gắn móc khóa vào xe hay cửa nhà. Bà Lê Thị Thu Hà cho biết thêm: “Mô hình này còn hỗ trợ người dân khi cần trợ giúp pháp lý. Lãnh đạo xã sẽ hướng dẫn qua điện thoại để người dân đỡ phải đi lại, đó cũng là giải pháp góp phần cải cách hành chính. Mô hình bước đầu đi vào hoạt động đã mang lại hiệu quả rất tốt nên thời gian tới, chúng tôi sẽ nhân rộng để người dân và các cơ quan, trường học đóng trên địa bàn đều có móc khóa”.

THU THẢO

;
.
.
.
.
.
.