Lo chất lượng ớt bột, nước uống đóng chai: Kiểm tra đâu, sai phạm đó

.

Trong 10 ngày cuối tháng 6, Ban Quản lý An toàn thực phẩm (BQL ATTP) thành phố bất ngờ kiểm tra một số cơ sở kinh doanh sản phẩm ớt bột và sản xuất nước uống đóng chai trên địa bàn thành phố và kết quả cho thấy tất cả mẫu phân tích đều vi phạm quy định về ATTP.

Trước thông tin 95 mẫu ớt bột có dư lượng aflatoxin vượt ngưỡng cho phép (tác nhân gây ung thư mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố), BQL ATTP thành phố đã tổ chức thanh, kiểm tra và tiến hành phân tích các mẫu ớt bột được lấy tại các chợ trên địa bàn thành phố. Kết quả hết sức bất ngờ khi 14 mẫu ớt bột được bán tại chợ Hàn, chợ Cồn, chợ Đống Đa và chợ Đầu mối Hòa Cường đều bị phát hiện nhiễm vi sinh vật và độc tố nấm vượt quá giới hạn cho phép.

Bà Nguyễn Thị T., kinh doanh hàng gia vị tại chợ Cồn, bị cơ quan chức năng xử phạt lần này cũng tỏ ra rất bất ngờ: “Hơn mười năm nay tôi kinh doanh mặt hàng này. Ớt được lấy của bạn hàng quen từ Huế vào. Sau khi nhận hàng tôi cũng bảo quản trong túi ni-lông kỹ càng và không dùng các chất phụ gia bảo quản nên tôi không nghĩ ớt bột của mình lại bị nhiễm vi sinh”.

Theo thống kê, rà soát của BQL ATTP thành phố, trên địa bàn hiện không có cơ sở sản xuất, chế biến ớt bột quy mô lớn mà chủ yếu các hộ mua ớt tươi về phơi khô hoặc mua sẵn ớt khô từ các địa phương khác sau đó phân phối ra các chợ.

Song song với việc kiểm tra ớt bột, BQL ATTP cũng vừa xử phạt, yêu cầu dừng hoạt động 10 cơ sở nước uống đóng chai. Kiểm tra tại cơ sở nước uống đóng chai S. (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà), cơ quan chức năng nhận thấy người lao động không sử dụng phương tiện bảo hộ lao động theo quy định trong lúc làm việc.

Cơ sở vật chất tại đây cũng chưa đáp ứng yêu cầu, chủ cơ sở không duy trì việc kiểm nghiệm sản phẩm định kỳ, không cung cấp được giấy chứng nhận về ATTP, giấy xác nhận kiến thức, tập huấn ATTP cho người lao động. Đây cũng là những vi phạm phổ biến được phát hiện tại các cơ sở nước uống đóng chai khác trên địa bàn thành phố.

Theo ông Nguyễn Văn Hòa, cán bộ Phòng Thanh tra, BQL ATTP, các mẫu nước uống đóng chai được kiểm tra lần này đều cho thấy nhiễm vi sinh vật vượt mức giới hạn cho phép.

“Theo quy định, những cơ sở này sẽ phải tạm dừng hoạt động, khắc phục những hạn chế tồn tại. Lực lượng chức năng sẽ phúc tra lần nữa, nếu bảo đảm quy định mới cho hoạt động tiếp, nếu không thì buộc phải đóng cửa”, ông Hòa nói.

Trong đợt kiểm tra lần này, BQL ATTP thành phố cũng đã thống kê 15 cơ sở kinh doanh nước uống đóng chai bị dừng hoạt động do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc không bảo đảm các tiêu chuẩn về ATTP.

Theo ông Nguyễn Tấn Hải, Trưởng BQL ATTP thành phố, Đà Nẵng đang liên kết với nhiều địa phương nhằm kiểm soát, cung ứng thực phẩm an toàn. Vừa qua, đơn vị đã có công văn gửi các sở, ngành, địa phương như Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi về việc phát hiện các mẫu ớt bột xuất xứ từ đây có nhiễm độc tố, nấm vượt ngưỡng cho phép.

Ngoài ra, đơn vị này tiếp tục tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các hộ kinh doanh, tiểu thương cách bảo quản ớt bột đúng cách, bảo đảm an toàn. “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức nhiều hoạt động tại các chợ, trong đó, nhấn mạnh vai trò của các ban quản lý chợ trong việc kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh thực phẩm. Đó cũng là một trong những hoạt động chính góp phần xây dựng chợ ATTP theo tinh thần của lãnh đạo thành phố”, ông Hải cho biết.

PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.
.