Tai nạn giao thông giảm sâu 3 tiêu chí

.

Năm 2018, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn thành phố giảm sâu 3 tiêu chí. Năm 2018, TNGT đường bộ xảy ra 87 vụ, làm chết 53 người, bị thương 61 người, thiệt hại tài sản 236 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2017, giảm 24 vụ (87/111 = 21,62%), giảm 16 người chết (53/69 = 23,2%), bị thương giảm 14 người (61/75 = 18, 67%)…

Lực lượng cảnh sát giao thông triển khai chuyên đề xử lý vi phạm làn đường tại đường 2 Tháng 9.
Lực lượng cảnh sát giao thông triển khai chuyên đề xử lý vi phạm làn đường tại đường 2 Tháng 9.

Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố cho biết, đây là năm thứ 5 liên tục TNGT trên địa bàn thành phố giảm 3 tiêu chí (số vụ, người chết và bị thương). Đạt được kết quả trên là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo thành phố, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó có phần đóng góp không nhỏ của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT).

Trước hết, Công an thành phố đã triển khai các giải pháp tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm giao thông trên toàn tuyến địa bàn trọng điểm, nhất là những khu vực thường xuyên xảy ra TNGT. Theo Thượng tá Lê Văn Lực, Phó phòng CSGT Công an thành phố, trong năm, phòng đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, các trạm giao thông cửa ô triển khai chuyên đề xử lý giao thông như: chạy quá tốc độ, lạng lách, đánh võng, lấn làn đường, không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, xe không bảo đảm an toàn kỹ thuật, xe chở quá tải trọng cho phép, uống rượu bia khi điều khiển xe máy…; qua đó đã xử lý gần 68.000 trường hợp vi phạm, nộp kho bạc Nhà nước gần 45 tỷ đồng.

Các địa phương cũng đã tăng cường tuần tra, xử lý các lỗi vi phạm là nguyên nhân gây ra TNGT.
Trung tá Hồ Ngọc Linh, Đội trưởng Đội CSGT Công an quận Sơn Trà cũng cho biết, trong năm, đơn vị đã ra quân triển khai nhiều chuyên đề về ATGT, như: chạy quá tốc độ, nồng độ cồn, “xe mù”. Kết quả đã xử lý gần 4.000 trường hợp vi phạm, xử phạt, nộp kho bạc Nhà nước hơn 2 tỷ đồng.

Bên cạnh việc xử lý giao thông, công tác tuyên truyền ATGT cũng được đẩy mạnh. Đại tá Lê Ngọc, Trưởng phòng CSGT cho biết, trong năm 2018, Phòng CSGT đã xây dựng 7 kế hoạch tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT; tổ chức gần 3.000 lượt tuyên truyền lưu động trên các tuyến đường của thành phố, các điểm công cộng; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức báo cáo chuyên đề về ATGT, văn hóa giao thông, đạo đức người lái xe cho gần 40.000 lượt người; tổ chức tuyên truyền giao thông thông qua trang facebook, zalo; lắp đặt pano tại các trường tiểu học; phát hàng nghìn tờ rơi tuyên truyền giao thông đường thủy nội địa…

Anh Nguyễn Hải Quốc (tài xế lái xe ben, trú quận Cẩm Lệ) cho biết, trong năm 2018, anh đã được tham gia lớp tập huấn về ATGT và ký cam kết không chạy quá tốc độ, không lấn làn, vượt ẩu. Nhận thức các lỗi trên luôn tiềm ẩn nguy cơ TNGT nên khi tham gia giao thông anh cố gắng chấp hành tốt. “Trong quá trình vận chuyển vật liệu đất đá, tôi cũng tích cực vận động, tuyên truyền anh em chấp hành nghiêm Luật ATGT đường bộ. Vì vậy, theo tôi được biết, các vụ TNGT do xe ben gây ra trong năm nay giảm đáng kể”, anh Quốc chia sẻ.

Nhận thức được vấn đề giáo dục pháp luật về trật tự ATGT đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông, hình thành văn hóa giao thông trong cộng đồng nên năm qua, Đội CSGT - Trật tự Công an quận Thanh Khê chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú như: tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp và lưu động bằng loa tại các khu vực công cộng. Trung tá Phạm Bảy, Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự Công an quận Thanh Khê cho biết, đây cũng là năm thứ 5 quận Thanh Khê giảm 3 tiêu chí về TNGT, góp phần để địa phương phát triển kinh tế, xã hội.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả trên, vẫn còn nhiều tồn tại trong công tác bảo đảm ATGT. Đại tá Lê Ngọc trăn trở: “Hiện nay, phương tiện giao thông ngày càng tăng. Bình quân mỗi tháng có hơn 1.000 phương tiện ô-tô đăng ký mới, chưa kể xe máy, trong khi cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng kịp. Do đó, những năm tới, để tiếp tục giảm TNGT cần sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành; đặc biệt, chính bản thân của người điều khiển phương tiện phải nâng cao ý thức tham gia giao thông”.

Trong năm 2018, hệ thống camera giám sát đã phát hiện hơn 12.500 trường hợp vi phạm giao thông. Cảnh sát giao thông lập biên bản vi phạm hành chính gửi đến các chủ phương tiện hơn 8.500 trường hợp, xử phạt với số tiền hơn 10,8 tỷ đồng.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ
 

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.