Thực hiện chương trình "Thành phố 4 an"

Nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả

.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Lê Văn Sơn cho biết, sau hơn 2 năm triển khai chương trình “Thành phố 4 an”, Cẩm Lệ đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân; đem lại những kết quả tích cực trong xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Lãnh đạo phường Hòa Thọ Đông trao tặng hỗ trợ sửa chữa nhà và trao sinh kế cho hộ nghèo.
Lãnh đạo phường Hòa Thọ Đông trao tặng hỗ trợ sửa chữa nhà và trao sinh kế cho hộ nghèo.

* Ông đánh giá sơ bộ những kết quả đã đạt được trong việc triển khai thực hiện chương trình “Thành phố 4 an” trên địa bàn quận?

- Có thể khẳng định, chương trình “Thành phố 4 an” trên địa bàn hiện nay đã đi vào thực tiễn và đạt được một số kết quả quan trọng. Trên tất cả các lĩnh vực, xuất hiện những cách làm hay, những mô hình hiệu quả, có sức lan tỏa sâu rộng từ quận đến khu dân cư. Đối với lĩnh vực An ninh trật tự (ANTT), có những mô hình như “Tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Phong trào toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy”, “Phòng gian bắt trộm”, “Chi hội Nông dân không có người nghiện ma túy trong cộng đồng”. Hội Liên hiệp Phụ nữ duy trì và nhân rộng, nâng cao hoạt động mô hình: Câu lạc bộ “Phòng, chống bạo lực gia đình”, “Gia đình không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Phụ nữ nói không với cờ bạc số đề”…
Đối với lĩnh vực An toàn giao thông (ATGT), UBND quận đã đề xuất UBND thành phố, Ban ATGT thành phố, Sở GTVT giải quyết các vấn đề liên quan đến đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quận, đến nay đã hoàn thành xử lý 25 điểm đen tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Trên cơ sở triển khai thực hiện chương trình “Thành phố 4 an” đối với lĩnh vực an sinh xã hội (ASXH), UBND quận đã tập trung các nguồn lực chăm lo cho các đối tượng chính sách và các đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, như: tiếp nhận và chi trả đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước trong các dịp lễ, Tết; đề nghị giải quyết kịp thời các chính sách ưu đãi, BHYT cho người có công cách mạng. Trong 2 năm 2017 và 2018, quận  vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được 586 triệu đồng; đào tạo nghề và giải quyết việc làm gần 5.000 lao động. Trong công tác giảm nghèo, quận hỗ trợ giúp đỡ cho 1.320 hộ thoát nghèo; vận động Quỹ “Vì người nghèo” của quận và phường đạt 7 tỷ 118 triệu đồng; hỗ trợ sửa chữa và xây mới 168 nhà ở cho hộ nghèo.

Đối với lĩnh vực An toàn thực phẩm (ATTP), quận cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP theo phân cấp quản lý cho 260/260 cơ sở thuộc diện cấp giấy chứng nhận. Song song đó, công tác quản lý, kiểm tra, giám sát và theo dõi sau cấp giấy chứng nhận luôn được duy trì thường xuyên và đem lại kết quả tích cực.

* Để chương trình “Thành phố 4 an” đạt được kết quả tích cực, trong thời gian qua, quận Cẩm Lệ đã có những giải pháp nào?

- Trên cơ sở nội dung chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố về triển khai chương trình “Thành phố 4 an”, hằng năm, Quận ủy, UBND quận đã tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện chương trình; đồng thời xây dựng, ban hành các kế hoạch về triển khai thực hiện chương trình trên các lĩnh vực ANTT, ATGT, ASXH và ATTP. Bên cạnh đó, các ngành, địa phương trên địa bàn quận cũng đã phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phát động phong trào thi đua thực hiện chương trình “Thành phố 4 an” thông qua các phương tiện, như đài truyền thanh; phổ biến trên Trang thông tin điện tử quận nhằm tuyên truyền, giáo dục đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn quận nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động trong thi đua thực hiện chương trình.

* Từ thực tế triển khai chương trình tại địa phương, quận Cẩm Lệ có những kiến nghị, đề xuất gì với thành phố, thưa ông?

- Đối với lĩnh vực ANTT, ATGT, quận Cẩm Lệ đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các ban, ngành tích cực vào cuộc trong hoạt động quản lý đối tượng nghiện ma túy tại cộng đồng, gia đình; quan tâm bố trí cán bộ chuyên trách cơ sở theo dõi tệ nạn xã hội, đồng thời tăng thêm kinh phí cho công tác quản lý cai nghiện cộng đồng, hỗ trợ vật chất, trang bị các phương tiện cần thiết để lực lượng chuyên trách thực hiện nhiệm vụ; sớm có quy định chế tài xử lý cụ thể đối với các đối tượng sử dụng ma túy có hành vi chống đối lại lực lượng thi hành công vụ.

Thành phố cần thường xuyên duy trì và tổ chức các đợt tập huấn chuyên môn, sớm triển khai đưa phần mềm quản lý đối tượng sử dụng ma túy, đồng thời tổ chức học tập các mô hình quản lý ở các địa phương khác về  phòng, chống tệ nạn xã hội và công tác quản lý đối tượng để nâng cao kiến thức thực tế cho cán bộ thực hiện nhiệm vụ tại địa phương. Trên lĩnh vực ATTP, thành phố sớm có chủ trương ổn định con người làm công tác an toàn thực phẩm tuyến quận và phường; tăng cường kiểm tra, kiểm soát nguồn gốc xuất xứ hàng hóa thực phẩm tại các chợ đầu mối…

* Trong thời gian đến, quận Cẩm Lệ sẽ làm gì để tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình “Thành phố 4 an”?

- Đối với lĩnh vực ANTT, quận tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống tội phạm, các tệ nạn xã hội và duy trì tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; tăng cường phổ biến, tuyên truyền trong nhân dân về nâng cao tinh thần cảnh giác, phát huy tinh thần “tự phòng, tự quản, tự chống”, tham gia tích cực phòng, chống, tố giác tội phạm; phòng, chống trộm cắp tài sản; nắm chắc tình hình các đối tượng quản lý, không để tụ tập đông người, làm mất ANTT trên địa bàn. Quận tiếp tục triển khai vận động cơ quan, doanh nghiệp, nhân dân tham gia lắp đặt đồng bộ hệ thống camera an ninh trên địa bàn 6 phường, bảo đảm chất lượng, trích xuất được hình ảnh rõ nét khi có tình huống về an ninh trật tự xảy ra.

Trên lĩnh vực ATGT, quận tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo đảm ATGT, nhất là các “điểm đen” về tai nạn giao thông, các điểm có nguy cơ cao gây mất ATGT; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; thường xuyên kiểm tra, rà soát các điểm có nguy cơ về tai nạn giao thông, nhằm đề ra các giải pháp hạn chế tai nạn giao thông xảy ra.

Đối với lĩnh vực ASXH, quận tiếp tục phát huy hiệu quả và huy động mọi nguồn lực thực hiện các chương trình ASXH, trong đó tập trung cho công tác giảm 500 hộ nghèo trong năm 2019; đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; giải quyết chu đáo các chính sách xã hội và người có công; tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và kiểm tra, giám sát thường xuyên đối với lĩnh vực ATTP.

Xin cảm ơn ông!

ĐẶNG NỞ  thực hiện

;
;
.
.
.
.
.