Phụ nữ xây dựng 'Thành phố 4 an'

Thực hiện chương trình chung tay xây dựng “Thành phố 4 an”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Hải Châu đã có nhiều mô hình, hoạt động thiết thực, ý nghĩa, đem lại hiệu quả cao, góp phần thực hiện 4 tiêu chí: an toàn giao thông, an ninh trật tự, an sinh xã hội và an toàn thực phẩm.

Hiện nay, Hội LHPN quận Hải Châu có 349 chi hội với hơn 30.000 hội viên. Nhằm đồng hành với chính quyền thành phố trong công tác hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo, ngay từ đầu năm, Hội LHPN quận đã tập trung khảo sát, đề ra các biện pháp giúp đỡ các hộ thoát nghèo. Các hình thức giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo khá đa dạng, từ hỗ trợ sửa chữa nhà ở, hỗ trợ sinh kế đến hỗ trợ vay vốn làm ăn…

Nhờ đó, nhiều phụ nữ nghèo đã vươn lên, thoát nghèo bền vững. Đầu năm 2019, bà Nguyễn Thị Nuôi (phường Thuận Phước, quận Hải Châu) là một trong 2 phụ nữ nghèo được Hội LHPN phường Thuận Phước hỗ trợ kinh phí 10 triệu đồng để sửa chữa nhà. Bà Nuôi tuổi cao, sức khỏe giảm sút nên tiền kiếm được chỉ vừa đủ để trang trải cuộc sống, không có tích lũy.

Gia đình bà Nuôi sống trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp, xập xệ nhiều năm nay nhưng không có tiền để sửa chữa. Với mục đích giúp bà Nuôi có nơi ở ổn định, Hội LHPN phường phát động đến các chi hội thực hiện nuôi heo đất để giúp đỡ hội viên nghèo. Sau thời gian hơn 2 tháng nuôi heo đất, Hội LHPN phường tổ chức cho các chi hội “mổ heo”, lấy kinh phí hỗ trợ phụ nữ nghèo sửa chữa nhà. Từ số tiền nuôi heo đất, Hội LHPN phường hỗ trợ cho 2 phụ nữ nghèo sửa chữa nhà với số tiền 10 triệu đồng/hộ.

Tổ dịch vụ nấu ăn của Chi hội Phụ nữ Bình Phước 4 (phường Thuận Phước) cũng là một ví dụ. Từ sự động viên, hỗ trợ của Hội LHPN phường Thuận Phước, bà Võ Thị Hồng Đức mạnh dạn mua sắm đồ dùng, mở dịch vụ nấu ăn. Nhờ có năng khiếu và tay nghề nấu đám tiệc, tổ nấu ăn của bà Đức ngày càng được mọi người biết đến. Trung bình mỗi ngày, bà Đức nhận nấu từ 2-3 tiệc. Vào mùa cao điểm, mỗi ngày bà Đức nấu từ 5-7 tiệc. Nhờ đó, bà Đức từ một phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn đã vươn lên làm ăn, cuộc sống khấm khá. Không những giúp phát triển kinh tế gia đình, bà Đức còn tạo công ăn việc làm cho hơn 10 hội viên phụ nữ, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn khác.

Để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn quận Hải Châu, các cấp Hội Phụ nữ đã lồng ghép tuyên truyền an toàn vệ sinh thực phẩm tại 126 điểm cho 3.876 hộ kinh doanh; vận động các hộ kinh doanh bảo đảm xuất xứ, nguồn gốc của thực phẩm; sử dụng các trang thiết bị, dụng cụ hợp vệ sinh khi chế biến thức ăn. Hội LHPN quận Hải Châu cũng đã vận động 100% hộ kinh doanh tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức an toàn thực phẩm được tổ chức hằng năm. Từ đó, các hộ kinh doanh chủ động thay thế và sử dụng các dụng cụ an toàn, hợp vệ sinh như sử dụng bếp điện; bình nước inox; thay thế đũa, tô, chén đã cũ.

Tại phường Hòa Thuận Tây, để bảo đảm an ninh trật tự, Hội LHPN phường thực hiện hiệu quả các mô hình “Gia đình không bạo lực, không ma túy và tệ nạn xã hội”, “Gia đình 5 không 3 sạch”, “3 biết 3 hỗ trợ”. Qua đó tuyên truyền phòng, chống ma túy, cờ bạc, tệ nạn xã hội và phòng, chống cháy nổ đến các hội viên phụ nữ. Bà Nguyễn Thị Kiều Linh, Chủ tịch Hội LHPN phường cho biết, phường đã vận động các hộ gia đình hội viên có kinh doanh cam kết chấp hành các quy định của pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự; vận động gia đình hội viên có điều kiện lắp đặt camera an ninh; vận động 100% gia đình hội viên mua sắm và biết sử dụng bình chữa cháy”, bà Linh nói.

Theo Chủ tịch Hội LHPN quận Hải Châu Hồ Thị Huệ, để chung tay thực hiện an sinh xã hội, hằng năm từ nguồn vận động, Hội LHPN các phường đăng ký hỗ trợ ít nhất cho 1 phụ nữ nghèo, cận nghèo. Năm 2019, từ nguồn vận động trong hội viên và các nhà hảo tâm, Hội LHPN toàn quận đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 17 nhà cho hội viên phụ nữ nghèo, khó khăn với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng. Bên cạnh đó, phụ nữ quận hỗ trợ sinh kế cho 28 hộ với tổng số tiền 180 triệu đồng và duy trì quỹ học bổng “Ước mơ xanh”, trao 520 suất học bổng với số tiền trên 230 triệu đồng cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học.

Để giúp hội viên nghèo phát triển kinh tế, Hội LHPN 13 phường nhận ủy thác các nguồn vốn vay để giúp đỡ hội viên nghèo phát triển sản xuất, kinh doanh; duy trì mô hình góp vốn vay vòng không lãi suất giúp hội viên có điều kiện làm ăn. Bên cạnh đó, để hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, Hội LHPN hỗ trợ 51 hội viên phụ nữ hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh, khởi nghiệp bằng các hình thức như hỗ trợ vay vốn, trang bị kiến thức về kinh doanh, trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm.

Nhờ đó, trên địa bàn quận hình thành 17 mô hình phát triển kinh tế của phụ nữ, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Bà Hồ Thị Huệ cho biết, để bảo đảm an toàn giao thông, Hội LHPN 13 phường tập trung vận động hội viên có kinh doanh không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; không họp chợ trái nơi quy định gây ảnh hưởng đến giao thông; vận động hội viên tham gia các buổi tập huấn, tuyên truyền về an toàn giao thông để góp phần cùng với chính quyền quận thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng thành phố “4 an”.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.