Làm giàu từ hoa

.

Với nhiều người trồng hoa lâu năm, đây là nghề đem lại cho họ nguồn thu nhập khá ổn định.

Vùng hoa Gò Giảng thuộc thôn Dương Lâm 2 (Hòa Phong) rộng 2,5 hecta với hơn 20 hộ canh tác. Nhờ áp dụng tiến bộ kỹ thuật, những năm gần đây, nông dân trồng hoa đạt năng suất cao, có bán thường xuyên, nhiều nhất là vụ hoa Tết hằng năm. Đón vụ Tết Canh Tý 2020, ông Nguyễn Văn Nam trồng 1.000 chậu cúc pha lê và cúc đại đóa. Các luống cúc của ông Nam phát triển cân đối, xanh đều từ gốc đến ngọn. Ông Nam chia sẻ: “Tôi phải tính toán thời gian chong điện ban đêm, kết hợp điều chỉnh lượng nước tưới và phân bón cho phù hợp để canh hoa nở đúng dịp bán Tết”.  

Chăm sóc hoa cúc vụ Tết Canh Tý 2020 tại vùng hoa Gò Giảng.
Chăm sóc hoa cúc vụ Tết Canh Tý 2020 tại vùng hoa Gò Giảng.

Trên diện tích 1.200m2, ông Thi Lý Thọ trồng hoa hướng dương cùng các loại hoa trang trí (dạ yến thảo, diễm châu, triều chuông, dừa cạn…) và hoa cúc nhỏ để phục vụ nhu cầu cúng, giỗ của người dân. Ông Thọ trồng, thu hoạch hoa theo phương pháp cuốn chiếu, có sản phẩm bán thường xuyên, ngày nào thương lái cũng đến mua, đắt nhất vào dịp rằm và mồng một âm lịch hằng tháng. Theo ông Thọ, trồng hoa phải tỉ mỉ và giỏi kỹ thuật, sản phẩm phải đẹp, bắt mắt thì mới dễ bán. “Vợ chồng tôi làm nghề này đã nhiều năm, mỗi tháng thu nhập hơn 10 triệu đồng”, ông Thọ chia sẻ.

Quanh năm, vùng hoa Gò Giảng luôn nhộn nhịp và hiện càng rộn ràng hơn với vụ hoa Tết Canh Tý. Chính quyền địa phương đã tiến hành dồn điền đổi thửa, mở rộng vùng hoa này lên 6 hecta. Nơi đây, nông dân đã trồng được nhiều loại hoa trang trí, hoa cúng, hoa cao cấp nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng trên thị trường. Đặc biệt, ông Nguyễn Văn Hùng đã đầu tư làm khu nhà kính rộng 7.000m2, canh tác hàng chục loại hoa treo và trở thành cơ sở trồng hoa cao cấp lớn nhất trên vùng trung du Hòa Vang.

Ngoài vùng hoa Gò Giảng, Đà Nẵng còn có 3 vùng hoa tập trung ở thôn Dương Sơn (xã Hòa Châu), thôn Nhơn Thọ (xã Hòa Phước) và thôn Vân Dương (xã Hòa Liên). Tại các vùng hoa này đã được đầu tư làm đường bê-tông, rất thuận lợi cho việc vận chuyển vật liệu, phân bón, sản phẩm. Từng hộ trồng hoa tự lắp đặt hệ thống tưới nước bằng vòi phun. Hoa được trồng quanh năm, thường xuyên có bán vào dịp rằm, mồng một âm lịch và Tết cổ truyền. Đặc biệt, các loại hoa trồng trong nhà lưới, nhà kính theo hướng công nghệ cao có bán hằng ngày.

Không chỉ ở vùng nông thôn, nhiều khu vườn và các lô đất chưa xây dựng công trình trên địa bàn thành phố cũng được nông dân tận dụng trồng hoa. Nhiều khu đất trống ở nội thành được trồng hoa Tết, vừa có hiệu quả kinh tế, vừa góp phần làm đẹp cảnh quan đô thị. Chỉ riêng phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu) đã có gần 20 hộ trồng hoa vụ Tết Canh Tý tại các khu đất trống với tổng diện tích hơn 8.500m2. Đã nhiều năm trồng hoa, ông Nguyễn Thành Chiến ở đường Lê Thanh Nghị (quận Hải Châu) cho biết, bình quân đầu tư 100 triệu đồng thì lãi từ 60 - 80 triệu đồng, không kể công lao động…

Vụ hoa Tết năm nay, người dân tập trung trồng hoa cúc và một số loại hoa khác như dạ yến thảo, ly ly, đồng tiền, lay ơn, thược dược, hồng, vạn thọ. Nhiều người cho rằng, trồng hoa cúc khó nhất là “canh” cho hoa nở đúng thời điểm. Bà Nguyễn Thị Cư ở xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) đã hàng chục năm gắn bó với nghề trồng hoa cúc bán tết, chia sẻ: “Thời điểm hoa cúc nở phụ thuộc nhiều vào thời tiết, nếu gần tết mà rét lạnh kéo dài thì cây hoa cứ đứng xanh rờn, còn hễ trời nắng nóng dài ngày thì khoảng giữa tháng Chạp, cúc đã nở vàng. Vì vậy, trồng hoa như chăm con mọn vậy, phải hết sức chăm chút. Có điều, với hoa, ai đã trót gắn bó rồi thì khó rứt ra được”, bà Cư trải lòng.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.