Phụ nữ lên tiếng về "Uống có trách nhiệm"

.

Bằng hình thức sân khấu hóa, các câu lạc bộ (CLB) phụ nữ tại 3 phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê), Hòa Phát (quận Cẩm Lệ), Thọ Quang (quận Sơn Trà) đã và đang phát huy hiệu quả về tuyên truyền an toàn giao thông (ATGT), góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng đối với việc uống rượu, bia.

Hoạt cảnh truyền thông khá hấp dẫn của các thành viên CLB Phụ nữ lên tiếng về Uống có trách nhiệm phường Thanh Khê Tây kể về 2 người đàn ông uống rượu, bia quá mức, rồi điều khiển xe lạng lách, đánh võng bị Công an tuýt còi, lập biên bản; tuy chưa gây ra tai nạn, song, với tình trạng đó, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Thông điệp mà tiểu phẩm của CLB đưa ra là mỗi người, nhất là “cánh mày râu” cần uống có trách nhiệm, vì tính mạng của bản thân và của những người đi đường.

Từ tháng 8-2019, 2 phường Thọ Quang và Hòa Phát cũng thành lập CLB Phụ nữ lên tiếng về Uống có trách nhiệm thực hiện các biện pháp truyên truyền, góp phần nâng cao kiến thức về Luật An toàn giao thông, các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, các tiêu chí văn hóa giao thông. Từ khi thành lập đến nay, các thành viên của các CLB đã được cán bộ của Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Hội LHPN TP. Đà Nẵng tập huấn kiến thức, kỹ năng trong công tác tuyên truyền mô hình đến từng khu dân cư; kêu gọi các thành viên đưa ra các sáng kiến truyền thông về an toàn giao thông nhằm thực hiện chủ đề năm 2019 của Trung ương Hội LHPN Việt Nam là “An toàn giao thông cho phụ nữ và trẻ em”.

Chị Dương Minh Thúy, Phó Chủ nhiệm CLB Phụ nữ lên tiếng về Uống có trách nhiệm phường Thanh Khê Tây, bày tỏ: “Phụ nữ là đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi tai nạn giao thông, vì vậy, việc phụ nữ tham gia các hoạt động giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về vấn đề sử dụng đồ uống có cồn khi tham gia giao thông theo tôi là việc làm hết sức cần thiết. Thông qua các đợt truyền thông đã góp phần giúp cộng đồng thực hiện tốt các quy định về an toàn giao thông, tác hại của việc sử dụng đồ uống có cồn khi tham gia giao thông”. Chị Thúy cũng cho biết, từ khi thành lập hồi đầu tháng 8 năm nay, CLB đã thu hút gần 50 thành viên là hội viên các ban, ngành, đoàn thể của phường tham gia.

Cùng quan điểm, anh Lê Văn Chương, Chủ nhiệm CLB Uống có trách nhiệm phường Hòa Phát, chia sẻ: “Là chủ nhiệm CLB, tôi luôn kêu gọi mọi người góp sức hạn chế tối đa tai nạn giao thông do rượu, bia gây ra. Hiện, CLB phường Hòa Phát đã có hơn 30 thành viên tham gia. Các hội viên CLB có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến, cung cấp các kiến thức về các hành vi an toàn giao thông; đồng thời, tập hợp, thu hút các cán bộ, hội viên, nhân dân có chồng, con sử dụng nhiều rượu, bia cùng tham gia để nâng cao hiệu quả tuyên truyền”.

Theo các CLB Phụ nữ lên tiếng về Uống có trách nhiệm, ngoài thực hiện tuyên truyền thông qua các hình thức sân khấu hóa, các hình thức phát tờ rơi, tuyên truyền lưu động trên xe công vụ, tuyên truyền qua các buổi họp khu dân cư, tổ dân phố... cũng được kết hợp song hành, tạo nên những hiệu ứng tích cực. Theo thông tin tại diễn đàn “Phụ nữ với an toàn giao thông” do Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức mới đây cho biết, có khoảng 15-20% số vụ tai nạn giao thông tại Việt Nam có nguyên nhân do lái xe sử dụng rượu, bia.

Vì vậy, từ năm 2017, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Hiệp hội các doanh nghiệp Rượu châu Á - Thái Bình Dương đã phối hợp với Hội LHPN Việt Nam thực hiện chương trình Uống có trách nhiệm vì an toàn giao thông. Qua đó, phát huy ảnh hưởng của người phụ nữ trong gia đình và xã hội, bởi chính họ sẽ là những nhân tố tích cực trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông nói chung và nâng cao về uống có trách nhiệm, vì gia đình hạnh phúc nói riêng.

THANH TÌNH

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.