Hỗ trợ thanh niên khuyết tật

.

Hơn một năm qua, mô hình “Trao tặng quỹ hỗ trợ sinh kế” của Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố đã hỗ trợ nhiều hội viên, thanh niên khuyết tật ổn định cuộc sống.

Anh Nguyễn Trọng Đông, một trong những người khuyết tật thuộc Chi hội Thanh niên khuyết tật thành phố (thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố) hiện đang làm việc tại Công ty CP FPT, Khu công nghiệp Đà Nẵng. Công việc khá ổn định, song cuộc sống của vợ chồng anh Đông cùng 3 con nhỏ không dễ dàng. Năm 2019, biết Chi hội Thanh niên khuyết tật có gói vay dành cho người khuyết tật, anh Đông mạnh dạn vay 7,5 triệu đồng (không lãi suất) để mua máy vi tính hoàn thành nhanh công việc, tranh thủ làm thêm ngoài giờ để trang trải phần nào cuộc sống gia đình.

Chị Lê Thị Diệu Anh (phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) cùng sinh hoạt trong Chi hội Thanh niên khuyết tật thành phố cũng vừa được hỗ trợ vay hơn 9 triệu đồng mua máy may và máy vắt sổ để phục vụ công việc may vá hằng ngày thuận lợi hơn. Chị Diệu Anh cho biết: “Từ khi mua được máy, tôi đã nhận thêm được nhiều hàng về may tại nhà, thu nhập cải thiện hơn”.

Chi hội Thanh niên khuyết tật thành phố là đơn vị trực thuộc Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) thành phố, được thành lập năm 2002, hiện có 50 hội viên, mỗi người là một câu chuyện, song điểm chung là các hội viên đều còn rất trẻ, giàu ý chí vươn lên trong cuộc sống. Anh Đỗ Hồng Quang, Chi hội trưởng Chi hội Thanh niên khuyết tật thành phố, cho biết, thanh niên khuyết tật dù khiếm khuyết nhưng họ cũng rất khát khao được cống hiến cho xã hội, muốn khẳng định rằng mình “tàn nhưng không phế”, không là gánh nặng cho xã hội.

Theo anh Quang, cùng với những hỗ trợ thiết thực về đào tạo, dạy nghề của các đơn vị, trong thời gian qua, Hội LHTN thành phố đã quan tâm, tăng cường các hoạt động kết nối với doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ, Trung tâm giới thiệu việc làm… giúp nhiều thanh niên khuyết tật có việc làm phù hợp với bản thân, ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.  Hiện, số tiền hỗ trợ cho quỹ sinh kế dành cho người khuyết tật đã lên đến 100 triệu đồng. Riêng 50 triệu đồng được tài trợ năm 2018, đầu năm 2019, Hội LHTN đã cho 6 hội viên thuộc Chi hội Thanh niên khuyết tật vay để mở rộng sản xuất, mua phương tiện phục vụ các công việc may mặc, bán hàng online, làm sạp bán báo, mua máy tính, mở xưởng làm lồng chim, mua phương tiện đi làm, với số tiền vay mỗi người dao động từ 7-10 triệu đồng.

Có thể thấy, mô hình Trao tặng quỹ hỗ trợ sinh kế cho thanh niên khuyết tật bước đầu đã cho thấy những hiệu quả nhất định. Qua gần một năm vay vốn, cả 6 người vay đều nỗ lực cố gắng làm ăn và tích cực trả nợ đúng hạn. Song, khi được hỏi, đa phần người khuyết tật có mong muốn được vay số vốn lớn hơn bởi lẽ một dự án nếu muốn hoạt động được thì số vốn 7-10 triệu đồng hơi eo hẹp. “Các thành viên thuộc chi hội mong muốn ngày càng có nhiều hơn các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, mạnh thường quận hỗ trợ để nguồn quỹ được nâng lên, giúp đỡ thêm cho nhiều thanh niên khuyết tật khác có phương tiện lao động, sản xuất, ổn định cuộc sống”, anh Quang bày tỏ.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.