Giúp thanh niên yên tâm nhập ngũ

Với phương châm “vững hậu phương, chắc tiền tuyến”, hằng năm, các cấp chính quyền quận Hải Châu chăm lo tốt gia đình thanh niên nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn, giúp các thanh niên yên tâm thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc, góp phần bảo đảm an sinh xã hội của địa phương.

Năm 2020, toàn quận Hải Châu có 216 thanh niên nhập ngũ. Do vậy, từ cuối năm 2019 đến đầu năm 2020, công tác thăm hỏi, tặng quà, động viên thanh niên nhập ngũ và gia đình, nhất là gia đình thanh niên có hoàn cảnh khó khăn được các cấp chính quyền, Mặt trận, hội, đoàn thể 13 phường của quận Hải Châu thực hiện chu đáo. Tại phường Hòa Cường Nam, một trong những phường có số lượng thanh niên nhập ngũ đông với 25 người, công tác thăm hỏi, động viên được thực hiện từ rất sớm.

Theo ông Võ Đức Lâm, Chủ tịch UBND phường Hòa Cường Nam, bên cạnh các phần quà của Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể phường tặng cho 25 thanh niên nhập ngũ trị giá 1,2 triệu đồng/người, phường còn đặc biệt quan tâm đến các thanh niên có hoàn cảnh gia đình khó khăn, thông qua công tác chăm lo an sinh xã hội.

Đơn cử, gia đình thanh niên Đặng Văn Ry (trú tổ dân phố số 22) có bố là lao động phổ thông, công việc không ổn định; mẹ buôn bán rau nên thu nhập bấp bênh; anh trai Ry bị dị tật bẩm sinh. Bản thân Ry đang phụ bán quán ăn, kiếm thu nhập phụ giúp gia đình. Khi nhận được thông báo trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS), Ry vừa mừng vừa lo. Mừng vì bản thân có thể đóng góp sức trẻ để xây dựng nước nhà, nhưng Ry cũng lo lắng bởi hoàn cảnh gia đình quá khó khăn. Hiểu được trăn trở của Ry, Mặt trận phường tổ chức thăm hỏi và tặng quà động viên tinh thần để anh yên tâm công tác. Bên cạnh đó, đại diện tổ dân phố nơi Ry sinh sống cũng thường xuyên lui tới động viên, hỗ trợ gia đình khi cần.

Hay như gia đình thanh niên Nguyễn Văn Minh (trú tổ dân phố số 24) thuộc diện hộ nghèo của phường. Bà nội Minh bị liệt nằm một chỗ. Bố Minh thể chất ốm yếu, bệnh tật thường xuyên, việc làm không ổn định. Mẹ Minh lại bỏ đi từ lâu. Hoàn cảnh đã khổ còn khổ hơn khi đầu tháng 2-2020, căn nhà cũ nơi gia đình Minh sinh sống bị cháy, hư hỏng nặng. Để kịp thời động viên tinh thần, giúp Minh yên tâm lên đường làm nhiệm vụ, các cấp chính quyền phường phối hợp vận động, kêu gọi, hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà cho gia đình Minh. “Để Minh yên tâm lên đường thực hiện NVQS, UBND phường đã tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ cho gia đình.

Theo đó, phường đã đề nghị UBND quận Hải Châu hỗ trợ khó khăn đột xuất 5 triệu đồng; đề nghị Mặt trận quận hỗ trợ khó khăn đột xuất 3 triệu đồng; đồng thời trích quỹ Vì người nghèo quận hỗ trợ sửa chữa nhà 20 triệu đồng; trích quỹ Vì người nghèo phường hỗ trợ 15 triệu đồng; vận động các mạnh thường quân hỗ trợ thêm 10 triệu đồng. Nhờ đó, gia đình Minh có kinh phí sửa chữa nhà và trang trải một phần chi phí, ổn định cuộc sống”, ông Lâm nói.

Hoàn cảnh gia đình thanh niên Từ Văn Nhựt (trú tổ dân phố số 8) cũng rất khó khăn khi bố không may qua đời, mẹ vất vả buôn bán nuôi cả gia đình. Nhựt là một trong 2 lao động chính trong nhà, phụ mẹ chi phí sinh hoạt, học tập cho các em, nhưng vì nghĩa vụ với đất nước, Nhựt không ngần ngại lên đường khi trúng tuyển. Trước ngày Nhựt lên đường nhận nhiệm vụ, UBND phường đã gặp gỡ, tặng suất quà trị giá 3 triệu đồng, hỗ trợ gia đình vơi bớt phần nào khó khăn để Nhựt yên tâm công tác.
Năm nay, phường Hải Châu 2 có 12 tân binh lên đường thực hiện NVQS, trong đó có 3 thanh niên có hoàn cảnh khó khăn.

Tại buổi gặp mặt, lãnh đạo phường trao tặng 3 suất quà gồm các nhu yếu phẩm và tiền mặt cho gia đình các thanh niên khó khăn. Có thể khẳng định, sự hỗ trợ tích cực của các cấp, đặc biệt là sự gần gũi, chia sẻ kịp thời của chính quyền các phường đã giúp thanh niên vững tin vào chính sách hậu phương quân đội, sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Bên cạnh hỗ trợ từ 13 phường, các chi bộ khu dân cư, tổ dân phố, Ban Công tác Mặt trận và các chi hội, đoàn thể nơi có thanh niên trúng tuyển cũng tổ chức thăm hỏi, động viên về mọi mặt để thanh niên hoàn thành nhiệm vụ được giao.

  LAM PHƯƠNG

 

;
;
.
.
.
.
.