Tập trung nâng cấp, mở rộng kiệt, hẻm

Trước thực trạng nhiều tuyến đường, kiệt, hẻm trên địa bàn bị thu hẹp, xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân, quận Thanh Khê đang tích cực triển khai đề án “Cải tạo, nâng cấp kiệt, hẻm trên địa bàn quận Thanh Khê đến năm 2025”, được nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Quận Thanh Khê nằm ở vị trí trung tâm thành phố với diện tích nhỏ, mật độ dân cư đông đúc. Theo số liệu của Cục Thống kê thành phố, tính đến ngày 1-4-2019, toàn quận có 48.400 hộ dân với 185.064 nhân khẩu. Cùng với sự phát triển của quận Thanh Khê nói riêng và thành phố nói chung, tốc độ gia tăng dân số diễn ra nhanh. Từ đó kéo theo cơ sở hạ tầng, kỹ thuật đô thị bộc lộ một số bất cập, hạn chế về  giao thông, thoát nước, môi trường, phòng cháy chữa cháy.

Theo Chủ tịch UBND quận Thanh Khê Nguyễn Văn Tĩnh, tại nhiều kiệt, hẻm; đặc biệt là các phường Tân Chính, Vĩnh Trung, Tam Thuận, Thạc Gián, Chính Gián, trong quá trình sinh sống, nhân dân tự sửa chữa, nâng cấp nhà ở, xây tường rào cổng ngõ, vật kiến trúc đã lấn chiếm hiện trạng đường kiệt làm ảnh hưởng đến giao thông, sinh hoạt của người dân; gây khó khăn cho công tác cấp cứu, cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố xảy ra. Mặt khác, qua thời gian dài sử dụng, nhiều tuyến kiệt, hẻm trên địa bàn quận dần xuống cấp, hư hỏng nặng, bong tróc mặt đường, hư đan cống, hệ thống thoát nước không hiệu quả gây ngập úng cục bộ vào mùa mưa.

Đơn cử, kiệt số 1 Tô Ngọc Vân (phường Vĩnh Trung) có chiều dài khoảng 200m, nối từ đầu tuyến đường Tô Ngọc Vân đến tuyến đường Đặng Thai Mai, có 66 hộ dân sinh sống. Tuyến kiệt khá hẹp với bề rộng khoảng 3m, bị xâm lấn bởi các bậc tam cấp dày đặc. Giữa mặt đường và vỉa hè chênh nhau khoảng 20cm bởi các bậc tam cấp do người dân tự xây dựng. Chưa hết, tình trạng người dân dựng xe dưới lòng đường khiến tuyến kiệt đã hẹp lại hẹp hơn. Kiệt số 5 Tô Ngọc Vân (phường Vĩnh Trung) cũng trong tình trạng tương tự.

Tuyến kiệt bị thu hẹp bởi hàng chục bậc tam cấp, vỉa hè do người dân tự xây dựng, cơi nới. Giao thông trong tuyến kiệt luôn đông đúc, nhất là vào giờ cao điểm, tạo sự bí bách trong khu dân cư. Bà Trần Thị Rớt (tổ 35) có gần 20 năm sinh sống tại khu vực nói trên cho biết, các tuyến kiệt không chỉ nhỏ hẹp mà còn xuống cấp nghiêm trọng. Mùa mưa, đoạn giữa tuyến kiệt bị ngập nước do trũng thấp, nước tràn vào nhà dân do hệ thống cống thoát nước không bảo đảm. Không những thế, chính vì kiệt nhỏ hẹp nên khi có sự cố thương tích, cháy nổ xảy ra, xe cấp cứu, chữa cháy không vào kiệt được, gây nhiều thiệt hại cho người dân. “Người dân sinh sống tại đây rất tha thiết, mong muốn chính quyền sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến kiệt; xây lắp hệ thống thoát nước bảo đảm để nhân dân thuận tiện trong sinh sống. Nhân dân chúng tôi sẵn sàng chung tay cùng chính quyền để mở rộng kiệt, giúp đường thông hè thoáng”, bà Rớt nói.

Theo Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trung Nguyễn Minh Trí, hai tuyến kiệt  số 1 và số 5 Tô Ngọc Vân nằm trong đề án “Cải tạo, nâng cấp kiệt, hẻm trên địa bàn quận Thanh Khê đến năm 2025”, dự kiến được cải tạo, nâng cấp trong năm 2020. Cũng theo ông Trí, phường đã hoàn tất công tác đo đạc, thẩm định, kiểm tra và vận động nhân dân. Theo kế hoạch, hai tuyến kiệt này được mở rộng từ 3,5m lên 5,5m; thảm nhựa để bảo đảm khang trang và sạch đẹp. Trước đó, năm 2019, quận Thanh Khê đã hoàn thành cải tạo, nâng cấp kiệt 325 Hùng Vương và kiệt 47 Lý Thái Tổ trong sự vui mừng của nhân dân, tạo nên bộ mặt khu dân cư thông thoáng, khang trang. Theo đề án “Cải tạo, nâng cấp kiệt, hẻm trên địa bàn quận Thanh Khê đến năm 2025”, trong giai đoạn 2017-2020, quận triển khai thực hiện thí điểm một số dự án nâng cấp, mở rộng kiệt, hẻm như: kiệt 693 Trần Cao Vân (phường Thanh Khê Đông), kiệt 112 Trần Cao Vân (phường Tam Thuận), kiệt 114 Lê Đình Lý (phường Vĩnh Trung); phấn đấu đến năm 2025 cơ bản nâng cấp mở rộng toàn bộ kiệt, hẻm trên địa bàn quận có lộ giới quy hoạch từ 4m trở lên.

Tại buổi làm việc với Thường trực Thành ủy vào đầu tháng 3-2020, Bí thư Quận ủy Thanh Khê Ngô Xuân Thắng cho biết, trên địa bàn quận hiện còn hàng chục tuyến kiệt, hẻm nhỏ hẹp, xuống cấp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. Do đó, việc cải tạo nâng cấp, mở rộng các kiệt, hẻm trên địa bàn quận hết sức cần thiết, nhằm bảo đảm kết cấu hạ tầng giao thông, thoát nước, môi trường, phòng cháy chữa cháy; là đòn bẩy quan trọng nâng cao đời sống của nhân dân ở đô thị; từng bước phát triển đô thị Thanh Khê văn minh, hiện đại. Cũng theo ông Thắng, để xây dựng và phát triển quận Thanh Khê thành đô thị văn minh, hiện đại, quận Thanh Khê đề nghị thành phố quan tâm quy hoạch, mở rộng thêm các tuyến đường ngang kết nối giữa tuyến đường chính Điện Biên Phủ và tuyến đường Nguyễn Tất Thành như: mở rộng tuyến đường Lê Độ - Tôn Thất Đạm; mở tiếp tuyến đường Nguyễn Đức Trung thông ra tuyến đường Nguyễn Tất Thành; mở tiếp kiệt 112 Trần Cao Vân ra tuyến đường Nguyễn Tất Thành. Trong tương lai, các tuyến đường nối này sẽ đóng vai trò quan trọng giúp kết nối giao thông, phát triển kinh tế biển trên địa bàn quận Thanh Khê theo hướng đồng bộ, hiện đại.  

                                            LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.