Trấn áp đua xe trái phép

.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Công an thành phố về việc phòng, chống đua xe trái phép, từ cuối tháng 4-2020 đến nay, Phòng Cảnh sát giao thông chủ công phối hợp với Cảnh sát hình sự, ma túy, cảnh sát cơ động, 113 liên tục tổ chức ra quân trấn áp các “quái xế”.

Thượng tá Lê Văn Lực, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an thành phố cho biết, để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống đua xe trái phép trên địa bàn thành phố, phòng chỉ đạo lực lượng tiến hành nắm kỹ tình hình, xác định các tuyến đường dễ xảy ra đua xe ở các quận, huyện, nhất là các tuyến quốc lộ, tuyến đường chính nối các quận, huyện và các quy luật hoạt động, phương thức, thủ đoạn đua xe trái phép và tụ tập cổ vũ, gây rối trật tự công cộng. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng khác nắm và lập danh sách phương tiện, đối tượng thường sử dụng đua xe trái phép, xác định các loại xe mà các đối tượng thường sử dụng để đua xe trái phép và phân loại, tập trung đấu tranh; quản lý các cơ sở sửa chữa, chuyên “độ, chế” mô-tô, xe máy.

Nhiều đêm theo chân lực lượng, chúng tôi được “mục sở thị” sự manh động của các nhóm thanh, thiếu niên chạy xe trên đường với tốc độ cao, nẹt pô, lạng lách. Nhiều đối tượng khi phát hiện lực lượng đã tăng ga “thông chốt” rất nguy hiểm cho lực lượng làm nhiệm vụ. Điển hình, lúc 21 giờ 45 ngày 25-4, nhóm thanh niên từ 18 đến 20 tuổi điều khiển loại xe đời mới mang BKS tỉnh Quảng Nam lưu thông hướng trung tâm thành phố về quận Cẩm Lệ. Khi đến trước Quảng trường 2 Tháng 9 thì nhóm này tăng tốc chạy theo hai hướng. 2 đối tượng chạy thẳng và lao vào lực lượng, nhóm khác rẽ phải vào đường Núi Thành. Hơn chục cán bộ CSGT, hình sự, ma túy, trật tự, 113 tập trung ngăn chặn và vây bắt, đưa về trụ sở Công an để xử lý. Chứng kiến vụ việc, nhiều người dân bất bình, yêu cầu xử lý nghiêm. “Tôi thót tim khi nhìn thấy nhóm này lao xe vào những người làm nhiệm vụ, đề nghị phải xử lý nghiêm những trường hợp này để làm gương”, ông Hoàng Vinh (ngụ quận Hải Châu) bức xúc.

Thiếu tá Hồ Thanh Hiền, Đội trưởng Đội Tuần tra - Dẫn đoàn (Phòng CSGT Công an thành phố), Tổ trưởng tổ phòng, chống đua xe cho biết, các đối tượng có biểu hiện đua xe luôn rất manh động. Khi phát hiện lực lượng, chúng tìm mọi cách để thoát thân, bất chấp nguy hiểm cho mọi người trên đường. “Thời gian qua, nhiều cán bộ, chiến sĩ trên cả nước hy sinh khi tham gia chống đua xe. Vì vậy, chúng tôi luôn nhắc nhở lực lượng phải bình tĩnh, khéo léo khi xử lý”, Thiếu tá Hồ Thanh Hiền cho hay. Theo Thiếu tá Hồ Thanh Hiền, từ 25-4 đến nay, lực lượng đã tổ chức nhiều đêm phòng, chống đua xe trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Qua đó, kịp thời phát hiện nhiều trường hợp lạng lách đánh võng, không chấp hành hiệu lệnh của người thực thi nhiệm vụ. Cạnh đó, phát hiện trên 50 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng phòng CSGT Công an thành phố cho biết, những năm qua, việc phòng, chống đua xe được lực lượng triển khai thường xuyên. Đặc biệt, trong thời gian giãn cách xã hội, Cảnh sát giao thông đã triển khai tuần tra, kiểm soát, qua đó phát hiện, xử lý nhiều nhóm thanh niên tụ tập chuẩn bị đua xe, trong đó điển hình tại khu vực đèo Hải Vân.

Bên cạnh ra quân phòng, chống đua xe, lực lượng CSGT thành phố và các quận, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm kịp thời phòng ngừa, giáo dục. “Hành vi đua xe rất nguy hiểm, nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ hy sinh của lực lượng làm nhiệm vụ, những vụ tai nạn giao thông thương tâm cho người dân. Do đó, Bộ Công an đã có chỉ đạo Công an các địa phương tiến hành truy tố, xét xử nghiêm những người đua xe, tổ chức và cổ vũ đua xe trái phép, tụ tập gây rối trật tự công cộng theo quy định của pháp luật…”, Đại tá Phan Ngọc Truyền cho hay.

 NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.