Sinh viên đồng hành bệnh nhân

.

Thành lập từ tháng 4-2017, trải qua hơn 3 năm hoạt động, tính đến nay, Đội Công tác xã hội (CTXH) của Liên chi Đoàn Khoa Điều dưỡng, Trường Đại học Kỹ thuật Y dược Đà Nẵng đã chia sẻ hàng nghìn suất ăn miễn phí cho bệnh nhân tại Bệnh viện Ung bướu và Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng.

Sinh viên Đội Công tác xã hội Trường Đại học Kỹ thuật y dược trao suất cháo cho bệnh nhân tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng.                  Ảnh: Đội Công tác xã hội Trường Đại học Kỹ thuật y dược Đà Nẵng
Sinh viên Đội Công tác xã hội Trường Đại học Kỹ thuật y dược trao suất cháo cho bệnh nhân tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng. Ảnh: Đội Công tác xã hội Trường Đại học Kỹ thuật y dược Đà Nẵng

Tầm 4 giờ sáng Chủ nhật, khi mọi người còn say giấc, khoảng 20 sinh viên Đội CTXH đã thức dậy chuẩn bị buổi nấu cháo. Các bạn đến tận chợ Đầu mối Hòa Cường (quận Hải Châu) để lựa chọn nguyên liệu tươi nhất cho những suất cháo chất lượng.

Có mặt tại bếp ăn của Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, chúng tôi thấy được không khí khẩn trương, nhộn nhịp tiếng nói cười của các bạn trẻ. Mỗi người một việc, ai nấy luôn tay luôn chân. Hơn 10 giờ trưa, nồi cháo hoàn thành, từng đợt bệnh nhân đầu tiên đến nhận cháo. Các bạn lại tất bật hướng dẫn bệnh nhân xếp hàng, múc cháo, phát cháo cho người bệnh. Khi nồi cháo cạn dần cũng là lúc mọi người thấm mệt nhưng gương mặt ai cũng tươi cười rạng rỡ.

“Thay vì chọn cho mình một giấc ngủ nướng vào ngày Chủ nhật, các bạn sinh viên đã chọn cách sẻ chia”, anh Lê Đình Vũ, Phó Chủ nhiệm Đội CTXH nói. Phó Chủ nhiệm Đội CTXH Lê Phương Thảo Ngân cho biết thêm, hoạt động “Nồi cháo tình thương” được duy trì nhằm hưởng ứng chương trình “Tiếp sức người bệnh” do Bộ Y tế phát động. Vì hiểu được tầm quan trọng của dinh dưỡng đến quá trình điều trị, hồi phục của bệnh nhân, thay vì hỗ trợ tiền, Đội dùng số tiền quyên góp được để mua nguyên liệu, nấu những suất cháo chất lượng.

Để có kinh phí thực hiện nồi cháo đều đặn vào ngày Chủ nhật của tuần thứ 2 hằng tháng, giảng viên, sinh viên Khoa Điều dưỡng tổ chức quyên góp và triển khai bán hàng gây quỹ. Sinh viên trong khoa còn tổ chức các buổi bán kẹo gây quỹ “Vị ngọt tình thương” để tạo nguồn kinh phí ổn định duy trì nồi cháo.
Anh Lương Anh K. (SN 1968, quê Quảng Nam), điều trị ung thư phổi tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng hơn 5 năm nay chia sẻ: “Đối với người bình thường, một suất cháo không đáng bao nhiêu, nhưng với bệnh nhân, nhất là những người điều trị lâu năm như tôi thì điều này rất ý nghĩa. Những suất cháo miễn phí giúp tôi tiết kiệm được một phần chi phí trong quá trình điều trị”.

Không dừng lại ở “Nồi cháo tình thương”, sinh viên Đội CTXH tiếp tục triển khai chương trình “Bánh mỳ tình nghĩa”. Theo đó, chương trình diễn ra vào tuần thứ 4 hằng tháng tại Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng. Theo anh Nguyễn Hữu Phước, Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Kỹ thuận Y dược Đà Nẵng, tính đến tháng 4-2020, Đội CTXH đã thực hiện 38 đợt nấu cháo, phát 15.200 suất cháo đến bệnh nhân tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng. Bên cạnh đó, Đội CTXH cũng đã thực hiện được 32 lần phát bánh mì, tặng hơn 7.250 phần bánh mì cho bệnh nhân tại Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng.

Chủ nhiệm Đội CTXH Lê Thành Lâm cho hay, “Nồi cháo tình thương” và “Bánh mỳ tình nghĩa” đã trở thành hoạt động quen thuộc với sinh viên Khoa Điều dưỡng cũng như các bệnh nhân. Đây không đơn thuần là những bữa ăn, mà còn là tình cảm, nhiệt huyết của sinh viên, giảng viên Khoa Điều dưỡng nói riêng và Trường Đại học Kỹ thuật y dược Đà Nẵng nói chung muốn gửi đến bệnh nhân và người nhà.

TRẦN KHANG

;
;
.
.
.
.
.