4 an

Nữ Đại úy công an trên mặt trận phòng, chống ma túy

15:23, 07/07/2020 (GMT+7)

Suốt 10 năm liền, Đại úy Lê Thị Hải Quỳnh (SN 1988), Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (viết tắt là Đội ma túy), Công an quận Sơn Trà luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần xây dựng hình ảnh nữ chiến sĩ Công an nhân dân giỏi việc nước, đảm việc nhà. Chị cũng là một tấm gương sáng trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đại úy Lê Thị Hải Quỳnh tặng quà cho học sinh miền núi tỉnh Quảng Nam trong một lần đi thiện nguyện. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Đại úy Lê Thị Hải Quỳnh tặng quà cho học sinh miền núi tỉnh Quảng Nam trong một lần đi thiện nguyện. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Hẹn gặp tại một quán cà phê nhỏ trên đường Trần Hưng Đạo (quận Sơn Trà), tôi khá ngạc nhiên bởi sự trẻ trung, xinh đẹp và gần gũi của Đại úy Lê Thị Hải Quỳnh. Cái ý nghĩ “công an mặt lạnh” tan biến tức thì ngay khi chị vừa đậu xe bên ngoài quán và nở nụ cười chào. “Sorry! Em phải đón 2 đứa nhỏ về nhà mới gặp anh được”, Đại úy Lê Thị Hải Quỳnh vồn vã nói. Hỏi ra mới biết, chị là chiến sĩ trinh sát trong Đội ma túy bởi lợi thế là nữ, lại có ngoại hình ưa nhìn. “Cũng có những khó khăn, khổ cực, trở ngại mà người ngoài đôi khi không nhận biết được anh ạ.

Là nữ, nhưng khi phá án đòi hỏi bản thân phải quyết liệt và dũng cảm. Công tác trinh sát buộc mình phải mật phục, hóa thân theo dõi các đối tượng đi giao hàng, xác định các “đại lý buôn bán lẻ”, luân chuyển hàng đi giao, thậm chí phải thâm nhập, móc nối vào sào huyệt của các đường dây tội phạm ma túy… Mỗi chuyên án được xác lập là một cuộc chiến không khoan nhượng, phải nâng cao bản lĩnh, không được phép sai lầm dù chỉ là nhỏ nhất”, chị nói.

Về công tác tại Công an quận Sơn Trà từ năm 2011, đến nay Đại úy Lê Thị Hải Quỳnh đã cùng với đồng đội phá hàng trăm vụ án, bắt giữ hàng trăm đối tượng liên quan đến buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, góp phần giữ gìn trị an xã hội. “Có nhiều chuyên án kéo dài hàng tháng, thậm chí hàng năm trời mà không phá được, anh em trong đội ai cũng tức lắm. Nhưng có những trường hợp, khi bắt được rồi, nhìn hoàn cảnh của họ, con nhỏ, vợ đau, bản thân là phụ nữ, là người mẹ, người vợ, mình cũng động lòng.

Dù vậy, phải kiên quyết, kiên định không khoan nhượng với các đối tượng liên quan tội phạm ma túy, bởi hệ lụy nó gây ra cho xã hội quá lớn và âm ỉ, gây ra những cái chết từ từ”, chị Quỳnh chia sẻ. Chuyện “nằm vùng” hàng tuần, dù gần nhà mà không thể về chăm con nhỏ là thường tình trong đánh án. “Có lúc nhớ con đến thắt lòng và thương chồng, nhưng nhiệm vụ phải hoàn thành, không được một giây do dự. Cũng mừng là mình được chồng chia sẻ, gia đình luôn luôn ủng hộ nên an tâm công tác”, chị chia sẻ.

Đại úy Lê Thị Hải Quỳnh còn là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Công an quận Sơn Trà. Với vai trò đó, chị không chỉ quan tâm đến đời sống, tinh thần của phụ nữ trong đơn vị mà còn giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn khác. Hiện tại, Hội LHPN Công an quận Sơn Trà nhận nuôi 3 cháu nhỏ, là con các cán bộ, chiến sĩ trong cơ quan có hoàn cảnh đặc biệt. Hằng năm, vào dịp lễ, Tết, Hội LHPN Công an quận Sơn Trà tặng hàng trăm suất quà cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận. Đợt Covid-19, Hội LHPN Công an quận Sơn Trà hỗ trợ nhiều mảnh đời khó nhọc. “Nguồn quỹ do Hội kêu gọi được các mạnh thường quân ủng hộ và nhờ mô hình nuôi heo đất của phụ nữ trong cơ quan.

Hằng tháng nhận lương, chị em lại dành một ít nuôi heo đất. Thấy vậy, nhiều cán bộ, chiến sĩ nam cũng ủng hộ thêm, từ đó có nguồn để làm công tác xã hội liên tục và thuận lợi”, chị Quỳnh cho biết. Ngoài ra, hằng năm, Hội LHPN Công an quận Sơn Trà còn có chương trình “nồi cháo yêu thương” tổ chức tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, hỗ trợ kinh phí cho các bệnh nhi có hoàn cảnh đặc biệt; trao quà cho trẻ em, người dân ở vùng sâu, vùng núi tỉnh Quảng Nam, huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi)…

“Hồi đầu đi “xin” cũng ngại lắm, nhưng rồi thấy các chương trình công tác xã hội mang lại hiệu quả, hiệu ứng tích cực, cảm nhận được niềm vui của người nhận, mình cũng vui và hạnh phúc nên giờ không ngại đi vận động quyên góp nữa”, chị Hải Quỳnh cho hay.

Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, lòng yêu nghề và sự hy sinh thầm lặng của người chiến sĩ Công an, từ năm 2010 đến nay, Đại úy Lê Thị Hải Quỳnh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tích cực trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, được Hội LHPN thành phố tặng bằng khen trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm và bảo vệ Tổ quốc tại hội nghị biểu dương phụ nữ điển hình tiên tiến giai đoạn 2010-2015; giấy khen của Sở Y tế thành phố Đà Nẵng vì đã có nhiều đóng góp trong quá trình triển khai thực hiện chương trình điều trị thuốc Menthadone và nhiều bằng khen, giấy khen khác của ngành công an và các cấp.

Chia tay, Đại úy Quỳnh bảo: “May” là chuyên án mới đây em được phép “tạm nghỉ” do “không hợp”, nếu không chẳng có thời gian ngồi cà phê cùng anh.

TRỌNG HUY

.