Xây dựng, duy trì chợ an toàn thực phẩm

.

Trên địa bàn quận Sơn Trà hiện có 7 chợ truyền thống phục vụ nhu cầu người dân, khách du lịch, trong đó có 2 chợ đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm (ATTP) theo bộ tiêu chí do UBND thành phố ban hành tại Quyết định số 5556/QĐ-UBND ngày 21-11-2018. Trong lộ trình đến năm 2023, tất cả 7 chợ trên địa bàn quận phải đạt tiêu chuẩn ATTP, đồng thời duy trì các kết quả đã đạt được trong thời gian qua. Tuy nhiên, đây không phải là nhiệm vụ dễ dàng.

Theo Ban Quản lý (BQL) chợ quận Sơn Trà, 7 chợ trên địa bàn quận phân thành 3 nhóm theo lộ trình đầu tư, xây dựng và chất lượng của chợ. Trong đó, 4 chợ (An Hải Đông, Phước Mỹ, Nại Hiên Đông, An Hải Bắc) được xây dựng theo tiêu chuẩn gần đây nên có thể dễ dàng trong việc triển khai các giải pháp bảo đảm về ATTP. 3 chợ còn lại (chợ Mân Thái, chợ Mai, chợ Hà Thân) là những chợ tạm, xuống cấp, hạ tầng không đáp ứng được nhiệm vụ xây dựng chợ ATTP theo tiêu chuẩn của thành phố.

Trong tình thế đó, BQL chợ quận Sơn Trà phối hợp với UBND các phường triển khai những kế hoạch dài hơi, tập trung vào việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức và thói quen cho các tiểu thương kinh doanh tại các chợ. “Đây là một nhiệm vụ được triển khai thường xuyên, bởi để thay đổi được thói quen trong kinh doanh, buôn bán không phải là việc dễ dàng. Nhiều tiểu thương vẫn cho rằng, thói quen này đã tồn tại từ nhiều năm qua, in sâu trong tiềm thức, buộc chúng tôi phải tuyên truyền, giải thích để mọi người hiểu”, ông Phạm Tấn Thành, Trưởng BQL chợ quận Sơn Trà cho biết.

Theo đó, BQL chợ quận Sơn Trà tổ chức hướng dẫn, thực hành ATTP kết hợp với phòng, chống Covid-19 tại các chợ; in băng rôn tuyên truyền, phát khẩu trang y tế; lắp đặt các thiết bị sát khuẩn, máy rửa tay tự động tại các chợ. Các chợ tự chủ động lên kế hoạch và thực hiện tuyên truyền tiểu thương vệ sinh các điểm kinh doanh, không xả rác bừa bãi xuống nền chợ và cống thoát nước, hạn chế sử dụng bao túi nilon khó phân hủy tại các chợ.

Do các chợ hiện nay đều đã xuống cấp nên giải pháp trước mắt được BQL các chợ quận Sơn Trà đưa ra là khảo sát lập danh mục và khái toán nội dung cải tạo, sửa chữa nâng cấp các hạng mục như nhà vệ sinh, nền chợ, cống thoát nước, bờ tường, quầy sạp…  tại một số chợ đã xuống cấp. “Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời đáp ứng tiêu chuẩn ATTP trước mắt tại các chợ, còn về lâu dài, đặc biệt là xây dựng, đáp ứng bộ tiêu chí về ATTP theo quyết định của UBND thành phố thì cần phải đầu tư, cải tạo, nâng cấp đồng bộ mới phát huy hiệu quả”, ông Thành cho biết thêm.

Theo ông Nguyễn Đắc Xứng, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, địa phương vừa đăng ký xây dựng chợ bảo đảm điều kiện ATTP năm 2020 theo bộ tiêu chí của UBND tại Quyết định số 5556/QĐ-UBND của UBND thành phố đối với 2 chợ Phước Mỹ và An Hải Bắc. Trong đó, chợ Phước Mỹ được công nhận chợ bảo đảm ATTP trong năm 2019 và chợ An Hải Bắc đăng ký trong năm 2020. Để duy trì được mục tiêu đó, đồng thời tiếp tục cải thiện chất lượng ATTP tại các chợ, UBND quận Sơn Trà yêu cầu BQL chợ tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quyết định số 35/QĐ-UBND ngày 2-11-2016 của UBND thành phố về việc kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc, xuất xứ thực phẩm được bày bán ở các chợ; tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, tiểu thương trong việc kinh doanh, mua bán thực phẩm tại các chợ; rà soát, kiểm tra, sắp xếp các khu vực kinh doanh tại chợ theo hướng tập trung ngành hàng…

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.