911 giữ bình yên phố phường

.

Sau gần 2 năm thành lập, lực lượng Cảnh sát 911 Công an thành phố Đà Nẵng đã lập nên nhiều thành tích, góp phần làm giảm tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự - an toàn xã hội.

Thời gian qua, nhiều đối tượng tội phạm, các băng nhóm thanh, thiếu niên tụ tập dùng hung khí đánh nhau… đã bị lực lượng 911 nhanh chóng phát hiện, chặn đứng, góp phần ổn định trật tự xã hội. Chiều 23-8, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, phòng, chống tội phạm trên tuyến đường Kinh Dương Vương (quận Liên Chiểu) tổ công tác C1-911 phát hiện 5 thiếu niên đi trên 2 xe máy, trong đó 1 chiếc không có biển số. Nhận thấy nhiều biểu hiện nghi vấn, tổ công tác C1-911 lặng lẽ bám theo, đến khu vực vỉa hè đường Trần Đình Tri, nhóm này gặp một nhóm thiếu niên đang chờ sẵn ở đây. Các thành viên tổ công tác C1-911 đã nhanh chóng áp sát để kiểm tra hành chính. Tuy nhiên, phát hiện có cảnh sát cả nhóm chia nhau bỏ chạy.

Trước tình huống trên, Trung úy Trần Xuân Nam, thành viên tổ công tác C1-911 nổ một phát súng AK chỉ thiên nhằm trấn áp các đối tượng. Thế nhưng, nhóm thiếu niên vẫn ngoan cố bỏ chạy. Nhanh như chớp, tổ công tác  C1-911 chia nhau truy bắt. Một phát súng AK nữa vang lên, lúc này, 3 thiếu niên trong nhóm hoảng sợ phải dừng xe. Riêng hai thiếu niên khác phóng xe chạy bạt mạng ra đường Nguyễn Tất Thành, sau đó, cũng bị các thành viên tổ công tác C1-911 tóm gọn. Nhóm thiếu niên bị bắt giữ khai nhận trước đó hẹn tụ tập mang theo hung khí để đi giải quyết mâu thuẫn với một thiếu niên khác ở đường Hà Huy Tập (quận Thanh Khê).

Lực lượng Cảnh sát 911 được tuyển chọn từ những cán bộ, chiến sĩ giàu kinh nghiệm, dù vậy, quá trình tuần tra, kiểm soát, các đối tượng tội phạm rất khó lọt, đặc biệt là những đối tượng liên quan đến ma túy. Tối 21-8, tại tuyến đường Nguyễn Cao Lãng, phường Thọ Quang (quận Sơn Trà), tổ công tác C1-911 phát hiện một phụ nữ đang dừng xe máy có nhiều biểu hiện nghi vấn, nên yêu cầu kiểm tra hành chính.

Vừa thấy lực lượng cảnh sát, người phụ nữ vứt xe bỏ chạy, nhưng các thành viên tổ công tác đã nhanh chóng tóm gọn. Dù người phụ nữ này ngoan cố, luôn miệng đòi được thả về để giữ con nhỏ, song, bằng kinh nghiệm nghề nghiệp, các thành viên tổ công tác nhận định người phụ nữ có dấu hiệu khả nghi nên đã đề nghị Công an phường Thọ Quang phối hợp để tiếp tục kiểm tra.

Sau khi tiến hành lục soát, lực lượng chức năng phát hiện người phụ nữ cất giấu trong túi quần gói ma túy đá được bọc kỹ trong giấy. Lúc này, người phụ nữ cúi đầu khai nhận mình tên Nguyễn Thị Phương Linh (SN 1995, trú phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) đang đứng chờ giao ma túy cho khách hàng. Tiếp tục đấu tranh, khai thác, Linh khai nhận đang cất giấu 1 gói ma túy đá khác ở nhà trọ.

Tổ công tác C1-911 phối hợp với Công an phường Thọ Quang đưa Linh về nhà trọ tại đường Nguyễn Đăng Giai thu giữ thêm một gói lớn ma túy đá và một số dụng cụ dùng để phân chia. Số ma túy này Linh mới mua của một người không rõ lai lịch để về bán lại.

Theo số liệu thống kê, từ ngày 28-7 đến 17-8, các tổ công tác 911 đã tuần tra trên tất cả các tuyến, địa bàn và kiểm tra 239 trường hợp, phát hiện 232 trường hợp vi phạm. Trong đó, có 61 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn xã hội; ma túy và trật tự an toàn giao thông; nhắc nhở 171 trường hợp vi phạm khác nhưng chưa đến mức xử lý. Ngoài ra, xử lý 28 đối tượng vi phạm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại các quán bi-a, internet, quán nhậu...

Theo Đại úy Lê Đức Phú, Tổ trưởng Tổ C2-911, lợi dụng thời gian giãn cách xã hội, thời gian qua xuất hiện một số đối tượng vi phạm pháp luật liên quan đến tàng trữ, mua bán, sử dụng ma túy, trộm cắp, đánh nhau… Các tổ công tác 911 đã, đang và sẽ chú trọng hơn nữa công tác bảo đảm an ninh trật tự - trật tự an toàn xã hội, quyết tâm tấn công mạnh đối với loại tội phạm nguy hiểm, góp phần đem lại bình yên cho nhân dân.

Theo Đại tá Lê Ngọc Hai, Phó Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng, cùng với các lực lượng khác, lực lượng Cảnh sát 911 đã góp phần quan trọng vào công tác phòng ngừa, đấu tranh chống các loại tội phạm, nhất là trong giai đoạn phòng, chống Covid-19. Thời gian đến, Công an thành phố tiếp tục phát huy sức mạnh của các tổ công tác 911, đẩy mạnh công tác phối hợp với công an các quận, huyện để xử lý được triệt để, đủ sức mạnh răn đe, trấn áp các đối tượng tội phạm, mang lại bình yên cho nhân dân.

PHƯƠNG CHI

;
;
.
.
.
.
.