Hiệu quả giáo dục thanh, thiếu niên chậm tiến

.

Bằng sự quan tâm chân thành, xem thanh, thiếu niên chậm tiến như con em của mình, Hội Cựu chiến binh quận Thanh Khê đã có nhiều cách làm thực tế, đạt hiệu quả trong công tác giáo dục, cảm hóa thanh, thiếu niên, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Ở khu vực Núi Cùng (phường Chính Gián), nhiều người vẫn nhớ chuyện N.T.V trước đây thường quậy phá, gây rối trật tự, đã được các cựu chiến binh (CCB) bền bỉ giáo dục, cảm hóa, trở thành một công dân tốt. Giờ đây, N.T.V ngày ngày chăm chỉ phụ giúp bố mẹ buôn bán nhỏ và hăng hái tham gia các hoạt động giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Trong khi đó, D.T.L ở phường An Khê từng sa vào cạm bẫy ma túy, gia đình không thể khuyên nhủ. Vậy mà, khi được CCB Nguyễn Xuân Quảng (chi hội trưởng chi hội CCB số 1 Đông Xuân) kiên trì theo sát, bằng các câu chuyện cụ thể, những bài học thực tế, D.T.L từng bước tiến bộ, quyết tâm cai ma túy. Giờ đây, D.T.L đã là chủ một quầy hàng tạp hóa, sớm chiều nỗ lực làm ăn và phấn đấu tái hòa nhập cộng đồng...

Thời gian qua, Hội CCB quận Thanh Khê đã xác định việc giáo dục, cảm hoá thanh, thiếu niên chậm tiến là nhiệm vụ thường xuyên mà trên đây chỉ là hai trường hợp cụ thể. Các cấp Hội quán triệt cán bộ, hội viên phải gương mẫu giáo dục trong gia đình, không để con em mình vi phạm pháp luật hoặc có các hành vi liên quan tệ nạn xã hội, sau đó phải nêu cao trách nhiệm đối với việc giáo dục, cảm hóa thanh, thiếu niên tại địa phương.

Hằng năm, các Hội cơ sở trong toàn quận phối hợp với Công an phường lập hồ sơ quản lý thanh, thiếu niên chậm tiến; phân công từng chi hội đảm nhiệm giáo dục, cảm hóa các đối tượng vi phạm trên địa bàn; theo dõi và nhận xét hằng tháng về mức độ chuyển biến của từng đối tượng. Tại khu dân cư, chi hội CCB chủ động phối hợp với tổ trưởng dân phố, Công an khu vực và các đoàn thể khác trong quá trình giáo dục, cảm hóa thanh, thiếu niên chậm tiến.  

Cùng với đó, Hội CCB các phường còn tận tình hướng dẫn làm thủ tục vay vốn lãi thấp của Ngân hàng Chính sách xã hội giúp những đối tượng đã được công nhận tiến bộ, nhu cầu vay vốn sản xuất, kinh doanh nhỏ.

Đồng thời, Hội CCB các phường đề nghị chính quyền hỗ trợ kinh phí cho những đối tượng có nguyện vọng học nghề; đề nghị Hội CCB thành phố hỗ trợ phương tiện sinh kế cho những trường hợp đặc biệt khó khăn. N.V.B - một thanh niên tiến bộ ở phường Vĩnh Trung chia sẻ: “Nhờ được các bác CCB khuyên bảo và hỗ trợ kinh phí học nghề, tôi theo học kỹ thuật điện lạnh và đã xin được việc làm với thu nhập ổn định”.

Thường trực Hội CCB quận Thanh Khê và các Hội cơ sở luân phiên tham gia sinh hoạt với các chi hội CCB ở khu dân cư, qua đó, trao đổi kinh nghiệm giáo dục, cảm hóa thanh, thiếu niên chậm tiến; tích cực phối hợp với chính quyền, đoàn thể địa phương thành lập câu lạc bộ sau cai ở từng phường nhằm tăng cường giúp đỡ các đối tượng tái hòa nhập cộng đồng.

Theo Chủ tịch Hội CCB quận Thanh Khê Nguyễn Hữu Phước, giáo dục cảm hóa thanh, thiếu niên chậm tiến phải xuất phát từ tình thương, trách nhiệm, xem các cháu như con em ruột thịt của mình, đồng thời bản thân phải thật sự gương mẫu về phẩm chất và lối sống. Nếu bản thân CCB không gương mẫu thì nói đối tượng không nghe. Còn thiếu tình thương và trách nhiệm thì không thể nghĩ ra cách giáo dục, cảm hóa đối tượng. “Các CCB phải khéo léo tiếp cận, khuyên nhủ hàng chục lần và phải tạo ra sự tác động nhiều chiều mới làm đối tượng chuyển biến”, ông Nguyễn Hữu Phước nhấn mạnh.

Bằng sự quan tâm chân thành và những cách làm sát thực tế, giai đoạn 2016-2020, CCB Thanh Khê đã giáo dục, cảm hóa thành công hơn 300 thanh, thiếu niên, trong đó có 61 đối tượng dương tính với ma túy lần đầu. Chủ tịch Hội CCB thành phố Huỳnh Minh Chức cho biết, Hội CCB quận Thanh Khê là đơn vị điển hình về giáo dục, cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến, với nhiều cách làm đạt hiệu quả cao, góp phần giữ gìn cuộc sống yên bình của nhân dân.

LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.