Lá cờ đầu chăm lo an sinh xã hội

.

Nhiều năm liền, phường Hải Châu 2 (quận Hải Châu) dẫn đầu toàn quận về công tác an sinh xã hội, với tỷ lệ thoát nghèo hằng năm đạt từ 121% kế hoạch trở lên.

Ý nghĩa mô hình “Ngôi nhà 1.000 đồng”

Đầu năm 2019, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Hải Châu 2 phát động mô hình “Ngôi nhà 1.000 đồng” với hình thức vận động các hộ buôn bán thức ăn sáng đến bán tại Nhà Văn hóa phường Hải Châu 2 vào ngày Chủ nhật hằng tuần; đồng thời vận động đội ngũ cán bộ, nhân viên phường cùng bạn bè, người thân đến ăn sáng tại đây và mỗi khi thanh toán tiền tự nguyện đóng góp 1.000 đồng để giúp đỡ hộ nghèo. Anh Nguyễn Lê Minh ở khu dân cư Nam Vinh 1 (phường Hải Châu 2) chia sẻ: “Tôi thường đến Nhà Văn hóa phường ăn sáng kết hợp giúp đỡ hộ nghèo vào Chủ nhật hằng tuần, hưởng ứng mô hình “Ngôi nhà 1.000 đồng” của Hội Phụ nữ phường nhà”.

Anh Phan Dư Bình (Cán bộ phường Hải Châu 2) cũng cho rằng, “Ngôi nhà 1.000 đồng” là mô hình rất ý nghĩa, mỗi người chỉ cần đóng góp một phần nhỏ, dần dần tích tiểu thành đại là có thể hỗ trợ được cho những mảnh đời khó khăn trên địa bàn phường.

Từ kết quả mô hình “Ngôi nhà 1.000 đồng”, Hội LHPN phường Hải Châu 2 đã hỗ trợ 15 triệu đồng để sửa chữa nhà cho bà Trần Thị Thuận ở khu dân cư Cầu Vồng, hỗ trợ tủ bán hàng cho bà Đinh Thị Hương ở khu dân cư Nam Vinh 1 và trao tặng tạp dề cho 50 tiểu thương trên địa bàn phường. Theo Chủ tịch Hội LHPN phường Mai Thị Thúy Vân, số tiền nhỏ, ai cũng dễ dàng ủng hộ và từ nguồn quỹ này, Hội xét chọn hỗ trợ sửa chữa nhà, trao phương tiện sinh kế cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn.  

Giải quyết kịp thời các nguyện vọng chính đáng

Hằng năm, UBND phường Hải Châu 2 phối hợp với các đoàn thể địa phương tổ chức đối thoại với hộ nghèo nhằm tìm hiểu hoàn cảnh và nguyện vọng của từng trường hợp, qua đó, những nguyện vọng chính đáng đều được giải quyết kịp thời. Đơn cử như tại buổi đối thoại đầu năm 2019, hộ ông Bùi Cư (tổ 11) trình bày hoàn cảnh và đề nghị phường hỗ trợ kinh phí mua máy may, bởi ông có nghề may nhưng thiếu phương tiện hành nghề. Sau buổi đối thoại, ông Cư đã được hỗ trợ 10 triệu đồng để mua máy theo nguyện vọng.

Từ đó, hai vợ chồng ông Cư chăm chỉ làm ăn, thu nhập ngày càng khá hơn và đã được công nhận thoát nghèo vào cuối năm 2019. Hay như hộ ông Trần Văn Dũng (tổ 19) được hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà đại đoàn kết, đồng thời được tín chấp cho vay ưu đãi 50 triệu đồng để đầu tư mở hiệu may veston đem lại hiệu quả cao, không những thoát nghèo mà còn trở thành hộ có mức sống khá. “Nhờ được chính quyền địa phương quan tâm giúp đỡ, gia đình tôi đã có nhà ở khang trang và có việc làm, thu nhập ổn định”, ông Trần Văn Dũng bộc bạch.

Đồng thời, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ở Hải Châu 2 tích cực vận động các doanh nghiệp cùng các nhà hảo tâm hỗ trợ hộ nghèo; tạo điều kiện cho hộ nghèo được vay vốn lãi thấp của Ngân hàng Chính sách xã hội, kết hợp định hướng cho người dân làm những mô hình sản xuất - kinh doanh nhỏ, phù hợp với thực tế.

Trong khi đó, Đoàn Thanh niên phường Hải Châu 2 thường xuyên duy trì phong trào phân loại rác thải tại nguồn, thu gom các loại rác thải còn khả năng tái chế bán gây quỹ hỗ trợ hộ nghèo. Từ phong trào này, mỗi năm, Đoàn phường hỗ trợ hơn 150 suất quà cho hộ nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn...

Với những cách làm đó, số hộ nghèo ở Hải Châu 2 giảm nhanh, từ năm 2019 đến nay toàn phường có 63 hộ thoát nghèo bền vững. Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu cho biết, phường Hải Châu 2 nhiều năm liền dẫn đầu toàn quận về công tác an sinh xã hội, với tỷ lệ thoát nghèo hằng năm đạt từ 121% kế hoạch trở lên. “Đúc kết kinh nghiệm thực tế, toàn phường đang nỗ lực hỗ trợ giảm nghèo đa chiều, phấn đấu từ nay đến cuối năm 2020 tiếp tục giúp 37 hộ thoát nghèo bền vững”, Chủ tịch UBND phường Hải Châu 2 Lê Thị Thuận nhấn mạnh.

MINH NGỌC

;
;
.
.
.
.
.