Kiểm soát chất lượng thực phẩm cung ứng cho người dân

.

ĐNO - Để bảo đảm an toàn thực phẩm trong bối cảnh giãn cách toàn thành phố để phòng, chống dịch bệnh, Ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) phối hợp các đơn vị, địa phương tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động cung ứng thực phẩm cho người dân. Tình trạng thực phẩm hư hỏng, kém chất lượng sẽ được tiếp nhận, xử lý theo quy định.

Ban Quản lý ATTP thành phố kiểm tra, giám sát chất lượng thực phẩm tại chợ Hòa An (quận Cẩm Lệ). Ảnh: PHAN CHUNG
Ban Quản lý ATTP thành phố kiểm tra, giám sát chất lượng thực phẩm tại chợ Hòa An (quận Cẩm Lệ). Ảnh: PHAN CHUNG

Ban Quản lý ATTP thành phố vừa thành lập 2 đội nghiệp vụ, phối hợp các địa phương tổ chức kiểm tra, giám sát chất lượng thực phẩm trên địa bàn thành phố trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Theo đó, đội 1 kiểm tra các cơ sở cung cấp suất ăn cho khu cách ly, các khu vực phong tỏa, các cơ quan, lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch. Đội 2 tổ chức kiểm tra các cửa hàng cung ứng thực phẩm, tiệm tạp hóa được phép hoạt động và các siêu thị, chợ trên địa bàn thành phố.

Theo ông Nguyễn Tấn Hải, Trưởng Ban Quản lý ATTP thành phố, kiểm tra tại các cơ sở cung ứng thực phẩm như các siêu thị Vinmart+, siêu thị Danavi Mart, Big C… cho thấy, hầu hết các cơ sở này đều trang bị đầy đủ các trang thiết bị, dụng cụ để sơ chế, chế biến, bảo quản thực phẩm; khu vực kinh doanh được sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ; sản phẩm được bày bán trong tủ kính, khu vực kho bảo quản có đầy đủ tủ, kệ kê sản phẩm.

Hàng hóa nhập vào có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, còn hạn sử dụng. Các mặt hàng tươi sống như thịt, thủy sản và các sản phẩm bao gói sẵn được bảo quản theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất, các tủ bảo quản lạnh đều có hồ sơ theo dõi nhiệt độ.

“Theo trình bày của quản lý cơ sở, các nhóm hàng rau, củ, quả cơ bản đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, các mặt hàng như thịt heo, thịt bò và nhóm thực phẩm thủy sản chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân do khó khăn trong khâu vận chuyển nhập hàng về đơn vị cung ứng. Nguồn nhân lực phục vụ hiện nay cũng mới chỉ bảo đảm khoảng 80% nhu cầu nên ảnh hưởng nhiều đến việc cung ứng thực phẩm kịp thời đến người tiêu dùng”, ông Hải cho biết.

Tương tự, tại các chợ, Ban Quản lý ATTP thành phố tổ chức kiểm tra các điều kiện bảo đảm ATTP trong những ngày đầu hoạt động trở lại. Ghi nhận thực tế tại một số chợ trên địa bàn các quận Cẩm Lệ và Liên Chiểu, Ban Quản lý các chợ đã linh hoạt bố trí mặt bằng để tạo điều kiện cho tiểu thương kinh doanh ổn định nhằm cung cấp kịp thời lương thực, thực phẩm đến cho người dân.

Các mặt hàng chủ yếu gồm thịt, thủy sản, rau, củ, quả và gia vị đều có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và bảo đảm chất lượng. Tuy nhiên, nguồn hàng thủy sản vẫn còn khan hiếm và một số quầy rau, củ, quả tại chợ Hòa Khánh, chợ Nam Ô, chợ Hòa Mỹ chưa kết nối được nguồn cung vì chợ đầu mối Hòa Cường tạm ngưng hoạt động do liên quan đến nhiều ca mắc Covid-19.

Ban Quản lý ATTP thành phố phối hợp với Sở Công Thương kiểm tra chất lượng thực phẩm tại chợ tạm trên địa bàn quận Liên Chiểu. Ảnh: PHAN CHUNG
Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố phối hợp với Sở Công Thương kiểm tra chất lượng thực phẩm tại chợ tạm trên địa bàn quận Liên Chiểu. Ảnh: PHAN CHUNG

“Qua kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại chợ, các tiểu thương đều thực hiện xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm âm tính, được tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin phòng Covid-19. Các quầy hàng bố trí khoảng cách và được kiểm soát chặt lối ra, vào. Chúng tôi cũng làm việc với Ban Quản lý các chợ nhằm khắc phục những tồn tại, tăng cường nhắc nhở các hộ tiểu thương tuân thủ tuân thủ các quy định phòng, chống dịch”, ông Hải cho biết thêm.

Mô hình chợ tạm cũng được các địa phương duy trì để kịp thời cung ứng thực phẩm cho người dân. Theo ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, địa phương lập chợ tạm Vật Tư và cán bộ UBND phường trực tiếp hỗ trợ tiểu thương phân phối các mặt hàng do các tổ dân phố đặt hàng. Để có nguồn hàng cung ứng, cán bộ phường chủ động tìm nguồn hàng cung ứng, tổ chức lấy hàng, phân phối, mang trực tiếp đến người dân.

“Mỗi ngày chợ tiêu thụ khoảng 800 kg thịt, 560 kg rau, 120 kg cá, 355 con gà cho toàn phường và được phân theo ngày chẵn lẻ để các khu dân cư tiếp cận không trùng lặp. Mặc dù là điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu tập trung của phường nhưng bảo đảm tốt các điều kiện từ an toàn vệ sinh thực phẩm đến các biện pháp phòng, chống dịch, việc tiếp xúc giữa người bán và người mua là cán bộ phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định”, ông Hoàng cho biết.

Liên quan đến công tác bảo đảm ATTP trong thời điểm này, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh giao Ban Quản lý ATTP thành phố chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục triển khai các biện pháp cần thiết; tổ chức thanh tra, kiểm tra, lấy mẫu giám sát có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình dịch bệnh đối với các cơ sở cung ứng lương thực, thực phẩm, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối nông sản, thủy sản…

“Đặc biệt, cần chú trọng việc bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm tại các chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở nhập khẩu thực phẩm, cửa hàng tiện ích cung ứng thực phẩm thiết yếu và các cơ sở cung cấp suất ăn chế biến sẵn cho các khu cách ly tập trung, bệnh viện”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích