Diễn tập ứng phó cấp cứu phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017

.

ĐNO - Ngày 25-10, trước sự chứng kiến của đại diện Bộ Y tế và Tiểu ban An ninh-Y tế APEC 2017, Sở Y tế thành phố tổ chức diễn tập ứng phó cấp cứu phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 cho đội ngũ nhân viên y tế trên địa bàn thành phố.

Buổi diễn tập được thực hiện thông qua 3 tình huống (gồm 2 tình huống diễn tập thực địa, 1 tình huống diễn tập cơ chế).

a
Tình huống giả định đặt ra là một đại biểu cấp cao trong khi phát biểu tại diễn đàn, bất chợt ôm ngực kêu đau, mặt tái nhợt và ngã khuỵu xuống sàn. Ngay lập tức lực lượng an ninh báo cho Tổ y tế đang thường trực ngay ngoài cửa hội trường qua bộ đàm. Tổ y tế lập tức tiếp cận nạn nhân và triển khai phương án xử lý cấp cứu. Ảnh: PHAN CHUNG

Kịch bản diễn tập với tình huống 1 được đưa ra ngay tại Trung tâm hội nghị quốc tế Ariyana. Theo đó, có một đại biểu cấp cao trong khi đang phát biểu bất ngờ ôm ngực van đau, mặt tái nhợt và ngã xuống sàn.
Ngay lập tức, lực lượng an ninh cấp báo cho Tổ y tế thường trực nhanh chóng tiếp cận nạn nhân và triển khai các phương án cấp cứu.

Các y, bác sĩ bảo đảm việc ổn định huyết động và đường thở, kiểm soát loạn nhịp như khó thở, tụt huyết áp, rối loạn ý thức, đồng thời cho cho bệnh nhân thở oxy.

Bệnh nhân sau đó được vận chuyển ra xe cấp cứu để đưa đến bệnh viện.
Bệnh nhân sau đó được vận chuyển ra xe cấp cứu để đưa đến bệnh viện. Ảnh: PHAN CHUNG

Các chuyên gia y tế xác định bệnh nhân có biến chứng choáng tim. Hội đồng chuyên môn thống nhất phác đồ xử lý của Tổ y tế và nhận thấy Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec có khoảng cách di chuyển gần nhất (khoảng 10 phút) nên quyết định chuyển người bệnh về nơi này để tiếp tục cấp cứu và điều trị.

a
Bệnh nhân nhanh chóng được chuyển đến bệnh viện gần nhất. Ảnh: PHAN CHUNG

Tình huống 2 được đưa ra khi có hơn 30 đại biểu dự APEC đang ăn sáng ở phòng ăn một khách sạn thì bất ngờ xảy ra vụ nổ lớn, sau đó phát cháy, khói mù mịt. Phần lớn các đại biểu bị thương, bỏng, ngạt, số còn lại thì hoảng loạn, la hét bỏ chạy ra ngoài, vẫy tay cầu cứu lực lượng cứu hộ.

Một tình huống khác, tại phòng ăn của một khác sạn có hơn 30 đại biểu APEC đang ăn sáng bất ngờ xảy ra nổ lớn, kèm theo khói mù mịt.
Một tình huống khác, tại phòng ăn của một khách sạn có hơn 30 đại biểu APEC đang ăn sáng bất ngờ xảy ra nổ lớn, kèm theo khói mù mịt. Ảnh: PHAN CHUNG

Nhận tin báo, Tổ y tế có mặt tại khách sạn lập tức đánh giá ban đầu về tình hình rồi báo cho cấp trên và huy động các tổ y tế thường trực ở các điểm lân cận đến hỗ trợ.

Các nạn nhân bị thương nhẹ được sơ cứu tại chỗ.
Các nạn nhân được sơ cứu tại chỗ. Ảnh: PHAN CHUNG

Sở Y tế Đà Nẵng kích hoạt ngay phương án ứng phó thảm họa đến các đơn vị liên quan và báo cáo Bộ Y tế và UBND thành phố. Tổ y tế phối hợp với lực lượng an ninh đeo khẩu trang chống khói chạy vào phòng ăn khách sạn đưa nạn nhân ra ngoài.

c
Các nạn nhân nhanh chóng được sơ cứu. Ảnh: PHAN CHUNG
Các nạn nhân bị thương nặng được đưa đi cấp cứu.
Các nạn nhân bị thương nặng được đưa đi cấp cứu. Ảnh: PHAN CHUNG
Đội ngũ bác sĩ thường trực tại khách sạn tiến hành cấp cứu nạn nhân bị thương do vụ nổ.
Đội ngũ bác sĩ thường trực tại khách sạn tiến hành cấp cứu nạn nhân bị thương do vụ nổ. Ảnh: PHAN CHUNG

Lãnh đạo Bộ Y tế đánh giá cao kịch bản, sự ứng phó của đội ngũ nhân viên y tế thành phố trong việc xử lý những tình huống giả định có thể xảy ra trong Tuần lễ Cấp cao APEC.

Ngoài những mặt tích cực, Bộ Y tế yêu cầu ngành y tế thành phố cần linh hoạt, rút ngắn thời gian triển khai cơ chế ứng cứu thảm họa xuống chỉ còn 1 phút (thay vì 6 phút như trong kịch bản), tại mỗi khu vực phải có một người chỉ huy trực tiếp cũng như lên phương án xử lý thêm tình huống giẫm đạp do hoảng loạn, bởi đây là tình huống dễ gây ra bị thương, tử vong khi có sự cố xảy ra.

PHAN CHUNG (thực hiện)

;
.
.
.
.
.