Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC

.

ĐNO - Sáng 21-10, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 khai mạc tại Hội An (Quảng Nam). Tham dự Hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu và Bộ trưởng Bộ Tài chính các nền kinh tế thành viên APEC. Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Đinh Tiến Dũng chủ trì hội nghị.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các Bộ trưởng Tài chính APEC.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các Bộ trưởng Tài chính APEC. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, hội nghị diễn ra trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang tiếp tục đà phục hồi, thương mại, đầu tư tài chính toàn cầu tiếp tục được cải thiện.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Song khu vực APEC vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức, tốc độ tăng trưởng ở một số nền kinh tế còn thấp.

Cụ thể, theo dự báo từ Ngân hàng Phát triển châu Á ADB, tăng trưởng thương mại khu vực đang có dấu hiệu chững lại, trong khi xu hướng bảo hộ và các biện pháp phi thuế có chiều hướng gia tăng.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức. Thực tiễn cho thấy không phải mọi thành viên trong xã hội đều hưởng lợi từ quá trình toàn cầu hóa, tự do hóa thương mại và đầu tư.

Biến đổi khí hậu cũng đang gây ra nhiều tác động bất lợi đến sự phát triển của các nền kinh tế. Đặc biệt, trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương còn tồn tại một số điểm nóng đe dọa hòa bình, an ninh và sự ổn định cho phát triển.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, những khó khăn và thách thức rất lớn, trong khi các nguồn lực – đặc biệt là nguồn lực tài chính – còn rất hạn hẹp. Điều này đòi hỏi sự chung tay góp sức của các nền kinh tế APEC để vừa gìn giữ môi trường hòa bình ổn định, vừa chia sẻ kinh nghiệm phát triển thịnh vượng và bền vững.

APEC 2017 là năm đầu tiên thực hiện chiến lược đổi mới Tiến trình Bộ trưởng APEC (FMP). Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ mong muốn các Bộ trưởng Tài chính của các nền kinh tế thành viên sẽ tiếp tục nỗ lực hợp tác, phối hợp và đưa ra các giải pháp thiết thực để thực hiện tốt các chính sách ưu tiên, giải quyết các thách thức, hướng tới mục tiêu ổn định hệ thống tài chính, phát triển bền vững và báo cáo những giải pháp đó lên Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017 sẽ được tổ chức vào tháng 11 tới.

Quang cảnh hội nghị FMM
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Tại hội nghị lần này, các Bộ trưởng Tài chính chia sẻ kinh nghiệm và nhận định về tình hình kinh tế, tài chính toàn cầu và khu vực, đồng thời thảo luận về kết quả hợp tác trong 4 chủ đề ưu tiên của FMP.

Ngoài ra, các bộ trưởng cũng sẽ tiếp tục thảo luận về tình hình triển khai kế hoạch hành động Cebu, trao đổi với Hội đồng Tư vấn các Doanh nghiệp ABAC và đại diện lãnh đạo các tập đoàn trong khu vực về toàn cầu hóa, phát triển chính sách hợp tác, công nghệ và tài chính.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết các Bộ trưởng Tài chính APEC cam kết tập trung thảo luận để đạt kết quả cao nhất đối với 4 chủ đề ưu tiên, hướng tới sự phát triển thịnh vượng của khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đóng góp và sự thành công chung của Hội nghị Thượng đỉnh APEC vào tháng 11 tới.

Bốn chủ đề ưu tiên của Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC 2017:

1. Đầu tư dài hạn cho cơ sở hạ tầng;

2. Xói mòn cơ sở thuế và dịch chuyển lợi nhuận;

3. Tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai;

4. Tài chính bao trùm.

KHANG NINH – QUỐC KHẢI 

;
.
.
.
.
.