Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì Đối thoại lãnh đạo APEC với ABAC

.

ĐNO - Chiều 10-11, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì đối thoại giữa lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên APEC với Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC).

Toàn cảnh phiên đối thoại Lãnh đạo APEC và ABAC. Ảnh: Chinhphu.vn
Toàn cảnh phiên đối thoại Lãnh đạo APEC và ABAC. Ảnh: Chinhphu.vn

Phát biểu trước các nhà lãnh đạo APEC và ABAC, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của cuộc đối thoại này, diễn ra một ngày trước phiên họp của các nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC vào ngày mai.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao các đề xuất của ABAC nhằm tìm hướng đi mới và duy trì vai trò của APEC là động lực tăng trưởng và liên kết phát triển kinh tế toàn cầu và châu Á-Thái Bình Dương.

Những vấn đề mà cộng đồng doanh nghiệp quan tâm nhất là liên kết kinh tế khu vực, kết nối, thúc đẩy các dòng chảy thương mại và đầu tư, doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa; phát triển bao trùm, an ninh lương thực, tầm nhìn APEC sau 2020. Đây là những vấn đề các nhà lãnh đạo APEC trăn trở để tìm ra giải pháp, hướng đi phù hợp.

Trong bài phát biểu, Chủ tịch nước nhấn mạnh một số vấn đề: liên kết kinh tế, tự do hóa thương mại và đầu tư đã, đang và sẽ tiếp tục là những ưu tiên hàng đầu của APEC. Các nền kinh tế thành viên đều cam kết đẩy mạnh thực hiện mục tiêu Bogor, trong đó tập trung hơn vào các lĩnh vực dịch vụ, đầu tư và giảm rào cản phi thuế quan.

APEC sẽ đẩy mạnh hơn việc triển khai các kế hoạch đã được thông qua, nổi bật là kế hoạch tổng thể về kết nối APEC, khuôn khổ kết nối, lộ trình về hợp tác dịch vụ giai đoạn 2016-2025, đồng thời tập trung giải quyết những vấn đề mới đang nổi lên như: thương mại điện tử xuyên biên giới, lộ trình về kinh tế mạng và kinh tế số.

Đề xuất của ABAC trong việc thúc đẩy bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội, an ninh lương thực, an ninh năng lượng, lực lượng lao động trong kỷ nguyên số là những vấn đề cấp thiết đặt ra nhằm bảo đảm tăng trưởng sáng tạo, bền vững và bao trùm.

Từ đầu năm đến nay, APEC tập trung xây dựng những khuôn khổ dài hạn về thúc đẩy bao trùm về tài chính, kinh tế, xã hội, phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số, an ninh lương thực, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển nông thôn, đô thị.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao cộng đồng doanh nghiệp đã có những đóng góp về ý tưởng xây dựng tầm nhìn của APEC sau năm 2020. APEC đã thành công trong gần ba thập niên qua. Đây chính là giai đoạn có tính chất quyết định then chốt đối với APEC.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục đóng góp cùng APEC xây dựng tầm nhìn mới cho diễn đàn APEC trong những thập niên tiếp theo, góp phần để APEC trở thành một trong những diễn đàn thành công nhất.

TRIỆU TÙNG- SƠN TRUNG

 

;
.
.
.
.
.