Đà Nẵng – môi trường khởi nghiệp triển vọng

.

ĐNO - Nhận thức được tầm quan trọng của khởi nghiệp đối với sự phát triển của đất nước trong quá trình hội nhập, Đà Nẵng dù là địa phương khởi nghiệp muộn nhưng rất chú trọng đến việc xây dựng một hình ảnh thành phố năng động với những chính sách khuyến khích, hỗ trợ tối đa cho hoạt động khởi nghiệp, cho các doanh nghiệp, người trẻ khởi nghiệp. 

Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam (Vietnam Business Summit - VBS) lần đầu tiên được tổ chức trong khuôn khổ các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, diễn ra ngày 7-11, phóng viên Báo Đà Nẵng  trao đổi với các vị đại biểu về môi trường khởi nghiệp của Đà Nẵng.

TS. Võ Duy Khương, Chủ tịch Hội đồng Mạng lưới khởi nghiệp thành phố Đà Nẵng:

Đưa khởi nghiệp Đà Nẵng gắn với khởi nghiệp quốc tế

Trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Vườn ươm doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng có đăng kí tiếp xúc, làm việc với Tập đoàn Facebook, Tập đoàn IBM của Mỹ và một Vườn ươm khởi nghiệp thành công của Đài Loan Appworks.

Đây là cơ hội để Vườn ươm doanh nghiệp thành phố trao đổi các hoạt động ươm tạo, những kinh nghiệm cần thiết để ươm tạo các doanh nghiệp khởi nghiệp thành công.

Trong dịp này, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Úc cũng đến Vườn ươm Đà Nẵng làm việc và kí kết Tuần lễ hợp tác phát triển giữa Việt Nam và Úc với Bộ trưởng Bộ Khoa  học và Công nghệ.

Bên cạnh đó, chúng tôi đang chuẩn bị chương trình đào tạo cho các hoạt động khởi nghiệp, tài trợ của Chính phủ Canada. Tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Vườn ươm cũng sẽ vinh dự đón Thủ tướng Canada tới thăm. Tôi nghĩ những hoạt động như vậy sẽ đưa khởi nghiệp Đà Nẵng gắn với khởi nghiệp ở các nước châu Á-Thái Bình Dương và khởi nghiệp quốc tế.

Tiến sĩ Huang Dinglong, Đồng sáng lập Malong Technologies:

Muốn khởi nghiệp cần quan tâm trí tuệ nhân tạo

Tôi biết, hệ sinh thái khởi nghiệp của Đà Nẵng còn rất mới. Tuy nhiên, đây cũng chính là lợi thế của các bạn. Các bạn có thể tiếp nhận những công nghệ mới nhất, những cách tiếp cận mới nhất trong khởi nghiệp.

Ngoài ra, các bạn cũng có thể học hỏi từ những hệ sinh thái khởi nghiệp đi trước như thành phố Hồ Chí Minh, hay các hệ sinh thái khởi nghiệp trong khu vực như của Đài Loan, Singapore, Thái Lan,… Tôi đã thấy sự năng động của các bạn trẻ Đà Nẵng, các bạn đã làm được rất nhiều điều để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp chỉ trong thời gian ngắn.

Tôi muốn chuyển một thông điệp đến các bạn trẻ khởi nghiệp ở Đà Nẵng. Nếu như vào thời kỳ công nghiệp hơi nước, các bạn phải hiểu rõ về công nghiệp hơi nước để thành công. Đến thời kỳ cơ khí, phải hiểu cơ khí để thành công. Vậy thời kỳ này, các bạn nên tìm hiểu về điều gì? Đó là công nghệ mới, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo. Đó là một thứ mà chúng ta, dù muốn hay không, cũng không thể phủ nhận rằng sẽ trở thành một phần của tương lai. Tôi khuyên các bạn nên tìm hiểu và nắm rõ về vấn đề này, bởi trong tương lai, nếu muốn khởi nghiệp các bạn cần biết về trí tuệ nhân tạo.

Bà Nguyễn Thu Hương, Chủ tịch Công ty CP Đầu tư và Truyền thông Nam Hương:

Đà Nẵng có môi trường khởi nghiệp lý tưởng

Tại APEC lần này tôi biết khá nhiều doanh nghiệp, doanh nhân trẻ của Đà Nẵng.  Là một doanh nhân khởi nghiệp từ năm 21 tuổi, tôi nghĩ rằng cơ hội luôn dành cho tất cả mọi người, đặc biệt là người trẻ. Tuy họ không có kinh nghiệm nhưng họ có mọi thứ như tuổi trẻ, sự năng động, dám nghĩ, dám làm. Vì vậy, các bạn trẻ cứ mạnh dạn dấn thân để học hỏi, hãy tìm cho mình nhóm trí tuệ ưu tú, đó là những người tư vấn, góp ý, giúp các bạn cắt ngắn con đường đi đến thành công.

Đà Nẵng là môi trường lý tưởng để các bạn trẻ có thể đi lên từ con số 0. Các bạn rất may mắn bởi không đơn độc khi khởi nghiệp mà luôn có những người đồng hành. Lãnh đạo của thành phố đã rất quan tâm và đầu tư cho hoạt động khởi nghiệp, vì vậy, hãy luôn cố gắng học hỏi và đừng bỏ qua cơ hội này.

Ông Midori, Thạc sỹ chuyên ngành Chính sách công, Đại học Tokyo:

Tạo cơ chế, khởi nghiệp sẽ thành công

Tôi muốn chia sẻ về góc nhìn của Nhật Bản trong việc phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp. Kỷ nguyên số đang mang lại những tác động chưa có tiền lệ đối với cách thức con người sinh sống và làm việc. Điều này sẽ mang lại những thay đổi cấu trúc lớn, với sự phát triển công nghệ, tăng phân ngành sản xuất và tăng nhu cầu đối với các kỹ năng mới.

Các nền công nghệp Nhật Bản đang cố gắng sáng tạo, phát triển nhưng đồng thời họ cũng sợ thất bại. Có nhiều nhà sáng tạo đầy tham vọng ở Nhật Bản, kể cả những người trong và ngoài nước – họ đang theo đuổi các ý tưởng mang tính tiên phong, nhưng lại không có đủ tài chính và cơ chế để thành công.

Chúng ta cần làm thế nào để bảo đảm rằng các doanh nghiệp khởi nghiệp như vậy sẽ không bị bỏ rơi khỏi những lợi ích từ việc hội nhập khu vực và thương mại. Đối với sự phát triển của doanh nghiệp thì sự tiếp cận đối với tài chính, kỹ thuật số và các hỗ trợ là rất quan trọng.

Tôi nghĩ Đà Nẵng đang làm rất tốt trong việc hỗ trợ khởi nghiệp. Triển khai một nền văn hoá doanh nhân trong người trẻ, giúp phụ nữ phát triển nhiều hơn là những điều rất quan trọng để có thể đổi mới khởi nghiệp của thành phố trong tương lai gần.

DUYÊN ANH – KHANG NINH (ghi)

;
.
.
.
.
.