Đổi tên TPP thành CPTPP và thống nhất nhiều vấn đề cốt lõi

.

ĐNO - Trưa 11-11, tại Trung tâm Báo chí quốc tế Đà Nẵng diễn ra cuộc họp báo dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Trần Tuấn Anh và ông Toshimitsu Motegi, Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản nhằm thông báo kết quả đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương – TPP năm 2017.

Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi thông báo kết quả đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương – TPP năm 2017
Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi thông báo kết quả đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương – TPP năm 2017

Mở đầu cuộc họp báo, Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Trần Tuấn Anh cho biết: Bên lề Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, các bộ trưởng phụ trách kinh tế của 11 nước thành viên Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương – TPP đã họp tại Đà Nẵng trong các ngày 8,9 và 10-11 để thảo luận và sớm đưa TPP vào thực thi trong tình hình mới.

Trên cơ sở kết quả trao đổi giữa các nước từ sau cuộc họp cấp bộ trưởng các nước TPP tại Hà Nội vào tháng 5-2017, các bộ trưởng đồng ý với tên gọi mới của TPP gồm 11 thành viên (TPP 11) là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP - Comprehensive and Progressive Trans Pacific Partnership).

Bên cạnh đó, các bộ trưởng cũng đưa ra Tuyên bố chung khẳng định các nước TPP đã thống nhất được những vấn đề cốt lõi của hiệp định mới theo hướng giữ nguyên nội dung của TPP, đồng thời cho phép các nước thành viên tạm hoãn một số ít các nghĩa vụ để bảo đảm sự cân bằng trong bối cảnh mới.

Các bộ trưởng cũng nhất trí rằng CPTPP là một hiệp định toàn diện, có tiêu chuẩn cao trên cơ sở cân bằng lợi ích của các thành viên, có tính đến trình độ phát triển của các nước.

Dựa trên những tuyên bố này, các bộ trưởng giao các trưởng đoàn đàm phán tiếp tục xử lý một số vấn đề kỹ thuật và rà soát pháp lý để chuẩn bị cho việc kí kết các hiệp định.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định: “Kết quả đạt được tại Đà Nẵng đã thể hiện nỗ lực rất lớn của 11 nước TPP nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống cho người dân, tạo thuận lợi cho phát triển thương mại và tăng cường hợp tác kinh tế giữa các nước trong khu vực”.

Về CPTPP, Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi giải thích thêm, trong 8.000 trang điều khoản của hiệp định, chỉ có 20 điều tạm hoãn theo thoả thuận TPP ban đầu, trong đó có 10 điều liên quan tới sở hữu trí tuệ. Ngoài ra, còn 4 điểm để riêng để các bên đàm phán thống nhất trong thời gian tới.

“Dù rất khó khăn, chúng tôi đều xác định là phải đạt được thoả thuận ở Đà Nẵng. Chúng tôi vẫn cố phải cân bằng duy trì chất lượng cao và phải thực tế để các nước thành viên có thể thực hiện. Chúng tôi bày tỏ cảm hơn nước chủ nhà Việt Nam và các nước tham gia TPP để có thể thực hiện thỏa thuận như ngày hôm nay”, ông Toshimitsu Motegi nói.

Trước câu hỏi về bối cảnh TPP khi không có sự tham gia của Mỹ, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhìn nhận: “Việc Mỹ - với vai trò và sức nặng kinh tế của mình – rút khỏi TPP đã gây ra những khó khăn nhất định cho các quốc gia trong việc tiếp tục giữ quan điểm duy trì TPP với những tiêu chuẩn chất lượng cao và một điểm cân bằng mới”.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, trong tất cả các vòng đàm phán vừa qua, các trưởng đoàn đã có cách tiếp cận thực tiễn để vừa duy trì mục tiêu ban đầu của TPP 12, vừa bảo đảm khả năng thực thi và tính hiệu quả của CPTPP.

Sau 4 vòng đàm phán, các trưởng đoàn đã cơ bản thoả thuận những vấn đề cốt lõi của CPTPP, bảo đảm yêu cầu của từng quốc gia. Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, các nội dung tạm hoãn và cơ chế tạm hoãn sẽ được xem xét cụ thể.

“Đoạn đường khó khăn nhất đã đi qua và chúng ta đang đến rất gần với hiệp định TPP 11 với tên gọi mới là CPTPP", Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định.

Với câu hỏi của phóng viên về những khó khăn trong quá trình đàm phán, Bộ trưởng Toshimitsu Motegi chia sẻ: “Thời gian qua có nhiều khó khăn, nhưng chúng ta đã cố gắng đạt được mục tiêu duy trì CPTPP với mức tiêu chuẩn cao như TPP 12. Các trưởng đoàn đàm phán và các nhóm công tác đã được giao tham gia tích cực vào quá trình đưa CPTPP vào thực thi. Châu Á – Thái Bình Dương là một trung tâm rất lớn. Do đó, chúng tôi muốn thiết lập bộ quy tắc trên cơ sở những cam kết mạnh mẽ của các bên”.

Về việc Canada thay đổi thái độ, Bộ trưởng Toshimitsu Motegi cho rằng: “Có lẽ chúng ta phải hỏi Canada. Có thể vướng mắc từ nội bộ trong nước hoặc trong lúc trao đổi thông tin. Chúng tôi đang đề nghị Canada khẳng định lại một lần nữa sự nhất trí”.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, quá trình đàm phán CPTPP luôn tham vấn chính sách của từng quốc gia, bảo đảm mục tiêu của mỗi quốc gia khi tham gia vào CPTPP.

Việt Nam cũng đã tiến hành các nghiên cứu thực tiễn về các mặt chính trị, kinh tế, xã hội trong nước để đưa ra quan điểm cân bằng lợi ích của quốc gia khi tham gia vào CPTPP.

Ngoài ra, với vai trò đồng chủ trì cùng Nhật Bản trong các cuộc họp bộ trưởng TPP, Việt Nam cũng rất nỗ lực để duy trì thảo luận cởi mở trên tinh thần xây dựng.

“Với tư cách đồng chủ trì, chúng tôi rất vui vì đã hoàn thành nhiệm vụ của mình, cùng các thành viên CPTPP đạt được thỏa thuận chung. Phần việc còn lại cũng đã có hướng triển khai cụ thể trong thời gian tới”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

DUYÊN ANH – KHANG NINH
 

;
.
.
.
.
.