Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC lần thứ 29 (AMM 29)

APEC tạo động lực tăng trưởng và liên kết kinh tế toàn cầu

.

* Tiếp tục thảo luận những nội dung liên quan đến TPP

* Khai trương Công viên APEC

Chiều 9-11, ngay sau khi Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao-Kinh tế APEC lần thứ 29 (AMM 29) kết thúc, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đồng chủ trì buổi họp báo tại Trung tâm Báo chí quốc tế APEC để thông báo kết quả hội nghị.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, liên Bộ Ngoại giao-Kinh tế đã tiến hành 3 phiên họp trong 2 ngày 8 và 9-11 và hội nghị đã thành công tốt đẹp. Hội nghị là dịp để nhìn lại những thành quả hợp tác APEC cả năm qua và thảo luận hướng tháo gỡ những nút thắt về tăng trưởng và liên kết còn tồn tại. Quan trọng hơn, hội nghị có nhiệm vụ hoàn thành các văn bản để trình lên các nhà lãnh đạo kinh tế APEC trong những ngày tới.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh (phải) và Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đồng chủ trì buổi họp báo. Ảnh: Quốc Khải
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh (phải) và Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đồng chủ trì buổi họp báo. Ảnh: Quốc Khải

Theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, AMM 29 đạt được những kết quả nổi bật. Một là, trong bối cảnh tình hình thế giới còn nhiều bất định và khó khăn như hiện nay, các bộ trưởng tiếp tục khẳng định quyết tâm duy trì đà hợp tác và liên kết của APEC.

Với quyết tâm đó, các bộ trưởng đã thảo luận nhiều biện pháp cụ thể thúc đẩy thương mại tự do và thuận lợi hóa đầu tư khu vực, hoàn tất thực hiện các Mục tiêu Bogor; đẩy mạnh tăng trưởng chất lượng; tăng cường kết nối đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng; cải cách cơ cấu; giảm thiểu rủi ro thiên tai và tăng cường tính tự cường của các cộng đồng; chú trọng nâng cao năng lực liên kết kinh tế quốc tế cho các thành viên; hoan nghênh nỗ lực của các thành viên triển khai Tuyên bố Lima hướng tới hình thành khu vực thương mại tự do châu Á-Thái Bình Dương (FTAAP) và thực hiện hiệu quả các kế hoạch hợp tác dài hạn của diễn đàn.

Hai là, các bộ trưởng nhất trí, trước xu thế mới về công nghệ và toàn cầu hóa, kết nối sâu rộng hiện nay, APEC cần tạo những động lực mới để tiếp tục đóng góp vào việc duy trì châu Á-Thái Bình Dương là động lực của tăng trưởng và liên kết kinh tế toàn cầu.

Trong đó, các bộ trưởng đều nhấn mạnh đến tầm quan trọng của cải cách cơ cấu để nâng cao năng suất, hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong thúc đẩy tăng trưởng và tạo việc làm; thúc đẩy sáng tạo, đổi mới, tinh thần kinh doanh và khởi nghiệp; trang bị các kỹ năng mới cho người lao động để thích ứng với việc làm trong kỷ nguyên số; ứng dụng khoa học-công nghệ để bảo đảm an ninh lương thực, phát triển nông nghiệp và nông thôn, ứng phó biến đổi khí hậu, đã được nhấn mạnh như những giải pháp hướng tới thực hiện mục tiêu này.

Ba là, các bộ trưởng đã thông qua nhiều sáng kiến quan trọng, có ý nghĩa thiết thực, như: Khuôn khổ thuận lợi hóa thương mại điện tử xuyên biên giới; Chiến lược APEC về các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, xanh bền vững và sáng tạo; Kế hoạch hành động nhiều năm về an ninh lương thực và biến đổi khí hậu giai đoạn 2018-2020; Chương trình hành động về phát triển nông thôn-đô thị nhằm tăng cường an ninh lương thực và tăng trưởng chất lượng.

Bên cạnh đó, các bộ trưởng đã thống nhất các văn kiện mang tính định hướng chiến lược cho hợp tác APEC để trình lên các nhà lãnh đạo kinh tế trong những ngày tới. Trong đó, có nhiều văn kiện được xây dựng và thông qua trong năm nay liên quan đến các nội dung hợp tác rất thiết thực, như: Thu hẹp khoảng cách phát triển; bảo đảm các nền kinh tế APEC phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội; mở ra những tiềm năng phát triển mới cho khu vực thông qua đẩy mạnh nguồn nhân lực chất lượng, hợp tác giáo dục; tạo điều kiện cho các tầng lớp nhân dân, phụ nữ và thanh niên đóng góp vào việc phát triển kinh tế và thụ hưởng các lợi ích của thương mại tự do và tăng trưởng.

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cũng đã thông báo thêm một số nội dung liên quan đến hợp tác kinh tế-thương mại của APEC. Trong đó, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình dương (TPP) là một nội dung không chính thức trong khuôn khổ của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 nhưng nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận cũng như của các nền kinh tế thành viên APEC.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, các nước đang tiếp tục nỗ lực để duy trì TPP như một hiệp định có chất lượng cao, đồng thời có những điểm cân bằng, phù hợp lợi ích của các quốc gia tham gia để tiếp tục mang lại lợi ích chung thông qua việc tiếp tục tự do hóa thương mại, mở cửa thị trường, hội nhập và tiếp tục các cải cách để bảo đảm chất lượng cao trong hệ thống các quốc gia TPP.

“Mặc dù Hoa Kỳ đã rút ra khỏi TPP nhưng cả 11 nước tham gia TPP vẫn đang tiếp tục các nỗ lực chung, và rõ ràng trong bối cảnh mới, các nước này đang còn nhiều vấn đề để tiếp tục thảo luận nhằm đi tới sự đồng thuận, chia sẻ, tạo ra các điểm cân bằng mới và tiếp tục tạo điều kiện để TPP có hiệu lực và mang lại lợi ích cho các quốc gia tham gia và cho xu thế chung của toàn cầu hóa”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, những quan điểm, xu thế của chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch mới cũng phản ánh thực tế các khía cạnh khác nhau trong xu thế của toàn cầu hóa. Tuy nhiên, tại APEC lần này, cũng như mục tiêu chung của các nước tham gia TPP, các bên tiếp tục có các nỗ lực chung để đảm bảo sự chia sẻ, đồng thuận, từ đó tạo ra TPP như một động lực mới, đóng góp chung cho toàn cầu và cho sự phát triển bền vững chung của các nước TPP cùng cộng đồng thế giới.

Tại hội nghị, các bộ trưởng gửi lời chia buồn và cảm thông sâu sắc trước những mất mát to lớn mà nhân dân và các địa phương Việt Nam phải hứng chịu trong đợt bão lũ vừa qua. Các bộ trưởng bày tỏ tin tưởng, với sự chỉ đạo sát sao của các lãnh đạo, nhân dân thành phố Đà Nẵng và các tỉnh, thành phố miền Trung sẽ sớm vượt qua những tổn thất này.

TRIỆU TÙNG - QUỐC KHẢI

Các đại biểu tại lễ khai trương Công viên APEC. Ảnh: QUỐC KHẢI
Các đại biểu tại lễ khai trương Công viên APEC. Ảnh: QUỐC KHẢI

* Sáng 9-11, tại khu vực bờ tây cầu Rồng (đối diện Bảo tàng Điêu khắc Chăm), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban quốc gia APEC Phạm Bình Minh chủ trì lễ khai trương Công viên APEC. Tham dự lễ có các bộ trưởng, trưởng đoàn, đại biểu các nền kinh tế thành viên APEC. Về phía lãnh đạo thành phố có Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn.

Công viên APEC với điểm nhấn là vườn tượng đại diện các nền kinh tế thành viên APEC tọa lạc tại khu đất rộng 3.047m2 ở bờ tây cầu Rồng. Công viên có lối đi và sân gạch chiếm 25% diện tích, phần còn lại là cây xanh và trên các thảm cỏ đặt 18 tượng đại diện các nền kinh tế, một tượng logo APEC ở trung tâm công viên. Hầu hết các tượng đều được các nền kinh tế gửi sang Việt Nam, một số nền kinh tế gửi mẫu, đặt hàng nghệ nhân Đà Nẵng chế tác.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh, công viên là nỗ lực góp phần mở rộng và làm sâu sắc hiểu biết của người dân về APEC, kết nối người dân trong khu vực và thúc đẩy giao lưu văn hóa. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá cao sự ủng hộ của các nền kinh tế thành viên trong việc lựa chọn và đóng góp những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, thể hiện bản sắc văn hóa phong phú của khu vực cũng như chủ đề của Năm APEC 2017 “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”. Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cũng bày tỏ vui mừng khi Công viên APEC - biểu tượng của sự kết nối trong cộng đồng APEC được đặt ngay tại trung tâm thành phố; đồng thời hy vọng đây sẽ là địa điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách thập phương.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cùng các đại biểu đã thực hiện nghi thức khai trương Công viên APEC, trồng cây lưu niệm và thưởng lãm những tác phẩm điêu khắc nghệ thuật được chế tác công phu bởi đôi bàn tay tài hoa của nghệ nhân các nền kinh tế thành viên APEC.

Lúc 11 giờ ngày 9-11, các bộ trưởng của 11 nước tham gia TPP đã nhóm họp tại Đà Nẵng tham gia Hội nghị Bộ trưởng TPP. Kết thúc hội nghị, nhiều bộ trưởng các nước tỏ ra khá hài lòng nhưng không tuyên bố nào được đưa ra sau hội nghị.

TPP ban đầu có 12 quốc gia, gồm: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ, Việt Nam. Được đàm phán dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, TPP nhằm xóa bỏ các rào cản thương mại và thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa các quốc gia thành viên vốn chiếm 40% GDP toàn cầu. Nhưng người kế nhiệm của ông Obama là Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ký sắc lệnh rút Hoa Kỳ khỏi TPP ngay ngày đầu nhậm chức 20-1-2017.

Lãnh đạo cấp cao các nền kinh tế tiếp tục đến Đà Nẵng

Ngày 9-11, một số đoàn lãnh đạo cấp cao của các nền kinh tế tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 đã đến Đà Nẵng. Theo đó, dẫn đầu nền kinh tế Brunei là Quốc vương Hassanal Bolkiah; dẫn đầu nền kinh tế Australia là Thủ tướng Malcolm Turnbull; nền kinh tế New Zealand do nữ Thủ tướng Jacinda Ardern dẫn đầu. Dẫn đầu nền kinh tế Peru là Tổng thống Pedro Pablo Kuczynski, dẫn đầu nền kinh tế Mexico là Tổng thống Enrique Peña Nieto, nền kinh tế Nhật Bản do Thủ tướng Shinzo Abe dẫn đầu; Tổng thống Chile Michelle Bachelet dẫn đầu đoàn đại biểu nền kinh tế Chile; Thủ tướng Najib Tun Razak dẫn đầu đoàn đại biểu nền kinh tế Malaysia, đoàn lãnh đạo cấp cao nền kinh tế Hồng Kông - Trung Quốc do Trưởng đại diện đặc khu hành chính Lâm Trịnh Nguyệt Nga dẫn đầu.

Dù Myanmar không phải là thành viên của APEC, nhưng Cố vấn Nhà nước, Ngoại trưởng Myanmar Aung San Suu Kyi cũng đã đến Đà Nẵng vào trưa 9-11 theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và sẽ tham dự một cuộc họp phi chính thức của APEC tại đây. (P.V)

Phu nhân Thủ tướng Papua New Guinea thăm Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng

Chiều 9-11, bà Lynda Babao-O’Neill, phu nhân Thủ tướng Papua New Guinea đến thăm Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng.

Tại đây, Ban Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng tặng hoa chúc mừng phu nhân Thủ tướng Papua New Guinea, đồng thời giới thiệu các tác phẩm mỹ thuật tiêu biểu của họa sĩ Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng tại các không gian trưng bày chuyên đề: giới thiệu mỹ thuật cổ, mỹ thuật dân gian, mỹ thuật ứng dụng Đà Nẵng và khu vực, thông qua các bộ đồ gốm, nhà mồ, mặt nạ tuồng, trang phục…

Bà Lynda Babao- O’Neill cho biết, đây là lần đầu tiên bà đến Đà Nẵng và cảm thấy xúc động trước sự tiếp đón nồng nhiệt, chu đáo của chính quyền và nhân dân thành phố. Bà khá ấn tượng trước những tác phẩm về đồng bào miền núi, về nét đặc trưng văn hóa Việt Nam, hay cảm nhận của thiếu nhi về thành phố qua những nét vẽ hồn nhiên…

Nằm ở vùng tây nam Thái Bình Dương, Papua New Guinea là quần đảo có hệ sinh thái và nền văn hóa phong phú, nổi tiếng với những bãi biển và rạn san hô cực đẹp. Papua New Guinea sẽ đăng cai APEC 2018. (NGỌC HÀ)

Thứ trưởng Bộ Công an kiểm tra công tác bảo vệ APEC

Ngày 9-11, kiểm tra công tác bảo vệ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Công an quận Ngũ Hành Sơn, Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an đánh giá cao lực lượng Công an địa phương; yêu cầu Công an toàn thành phố nói chung, Công an quận Ngũ Hành Sơn nói riêng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác thực hiện nghiêm túc các phương án, chú trọng quản lý chặt chẽ địa bàn; khắc phục khó khăn, nâng cao tinh thần trách nhiệm sẵn sàng chiến đấu, nhất quyết không để xảy ra sự cố mất an ninh trật tự, tình huống đột xuất bất ngờ dù là nhỏ nhất.

Đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, từ nay đến khi kết thúc Tuần lễ Cấp cao APEC, lãnh đạo Công an thành phố tiếp tục nỗ lực chỉ huy, chỉ đạo các đơn vị tăng cường bảo vệ APEC, trong đó tập trung quản lý chặt chẽ địa bàn, quyết tâm không để xảy ra một sơ xuất nhỏ nào, góp phần đem lại hình ảnh đẹp của thành phố Đà Nẵng đến bạn bè quốc tế. (NGỌC PHÚ)

Xây dựng thế hệ tiếp nối các nhà kiến tạo công nghệ và kỹ thuật

Tại diễn đàn Đối tác công – tư Việt Nam – Hoa Kỳ về “Xây dựng thế hệ tiếp nối các nhà kiến tạo công nghệ và kỹ thuật” trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC diễn ra tối 9-11 tại Đại học Đà Nẵng, GS.TS Trần Văn Nam, Giám đốc Đại học Đà Nẵng cho biết, Đại học Đà Nẵng đang dần phấn đấu trở thành một trong 3 đại học hàng đầu của cả nước. Trong lộ trình như vậy, như là minh chứng cho hợp tác giữa công-tư Việt Nam – Hoa Kỳ, do Maker Innovatinon Space của USAID và Arizona State University tài trợ, cùng với sự góp sức đối ứng của Đại học Đà Nẵng và Fablad là bước đi rất thiết thực để thúc đẩy sự đổi mới sáng tạo trong học tập và phát triển cho sinh viên và giảng viên tại các cơ sở giáo dục thành viên và đơn vị trực thuộc toàn Đại học Đà Nẵng.

GS.TS Trần Văn Nam cho rằng, thụ hưởng nhiều nhất là các hoạt động học, nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực STEM nhưng đồng thời Maker Innovation Space cũng mang lại giá trị cho sinh viên và giảng viên các ngành khác như kinh tế, xã hội, sư phạm hay nghệ thuật. Đây là nơi giúp các bạn trẻ cùng nhau đổi mới, dưới sự hướng dẫn của giảng viên từ đại học và các chuyên gia từ kỹ nghệ, có thể biến ý tưởng, và lý thuyết trên ghế nhà trường thành mẫu thử có thực, từ đó có lợi hơn để các em sinh viên dần dân hoàn thiện sản phẩm của mình sao cho đến lúc có thể hữu dụng thực sự, có thể áp dụng vào thực tiễn…

Được biết, qua thành công bước đầu của thành lập Maker Innovation Space tại 41 Lê Duẩn trị giá 1 triệu USD, Đại học Đà Nẵng cam kết cùng với Arizona State University, Chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ tiếp tục thúc đẩy đổi mới sáng tạo, cùng chung tay thiết lập các sáng kiến mới về khởi nghiệp, môi trường, giáo dục, chính sách hay hỗ trợ người khuyết tật có dựa trên nền tảng STEM. (AN NHIÊN)

QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.