Tương lai của Việt Nam chính là thế hệ trẻ!

.

ĐNO - Gần 2.000 lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp và tập đoàn lớn trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã đến Đà Nẵng trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Trao đổi với Báo Đà Nẵng, nhiều doanh nhân chia sẻ quan điểm của mình về môi trường đầu tư của Việt Nam và những điều giới trẻ nên làm để sẵn sàng nắm bắt các cơ hội trong tương lai.

* Bà Amy E. Giroux, Giám đốc bộ phận thanh niên, tổ chức Global Vision (Canada):

Trao đổi để tìm hiểu kinh tế cho người trẻ ở Canada và Việt Nam

Bà Amy E. Giroux, Giám đốc bộ phận thanh niên, tổ chức Global Vision (Canada):
 

Công nghệ số đang tác động đến toàn thế giới nhưng ảnh hưởng đối với mỗi quốc gia là khác nhau.
Trên thực tế, những nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam sẽ gặp thiệt thòi trong kỷ nguyên số, bởi những nền kinh tế phát triển đã đi trước một bước. Vì vậy tôi nghĩ các nền kinh tế phát triển nên hỗ trợ những nền kinh tế chưa phát triển, đặc biệt trong việc trao đổi kiến thức về kinh tế số.

Canada và Việt Nam vừa thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện và việc tân Thủ tướng của chúng tôi đến dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 là một khởi đầu tốt. Chúng tôi đang tạo ra một chương tình trao đổi để tìm hiểu về kinh tế cho những người trẻ ở Canada và Việt Nam. Nếu thuận lợi, chương trình này sẽ bắt đầu vào tháng 8 năm sau.

* Ông Ganesan Ampalavanar, Tổng Giám đốc Nestle Việt Nam:

Để thành công, người trẻ cần có khả năng mang lại những giá trị mà tổ chức cần

Tôi bắt đầu đến Việt Nam để sinh sống và làm việc từ năm 2015. Trong vòng chưa đầy ba năm qua, tôi thấy nền kinh tế của các bạn đã phát triển rất năng động, hội nhập tốt vào nền kinh tế thế giới.

Thế hệ trẻ Việt Nam ngày nay có năng lực làm việc và có tiếng Anh tốt. Nếu được đưa ra lời khuyên, tôi cho rằng để thành công trong sự nghiệp, các bạn cần có sự hoà nhập và khả năng mang lại những giá trị mà tổ chức của các bạn cần. Hãy biết quan sát, học hỏi cách làm việc của những người khác.

Nếu làm việc ở một đất nước khác, hãy tìm hiểu về văn hoá và lịch sử của đất nước đó, như vậy bạn sẽ dễ hoà nhập hơn vào cuộc sống và công việc cũng sẽ thuận lợi hơn.

* Ông Wayne Golding, Đồng chủ tịch điều hành 2G Development:

Người trẻ hãy trang bị và khai thác hiệu quả ngoại ngữ

Tôi nghĩ đối với giới trẻ Việt Nam hiện nay, việc rèn luyện tiếng Anh là rất quan trọng. Khách du lịch đến với đất nước các bạn đa phần nói tiếng Anh, vì vậy để thu hút đầu tư – đặc biệt trong lĩnh vực du lịch – thì không thể không biết tiếng Anh. Đó cũng là ngôn ngữ của các hợp đồng, các buổi thảo luận quốc tế.

Ngoài ra, có tiếng Anh, các bạn cũng sẽ cập nhật được những kiến thức, công nghệ mới. Kỷ nguyên số tác động đến học sinh trung học, sinh viên... Việt Nam như thế nào? Dễ thấy nhất, tất cả những gì các bạn cần biết về công nghệ, kinh tế, khoa học, xã hội,… đều có trên mạng Internet. Hãy trang bị cho mình ngoại ngữ và hãy biết khai thác chúng hiệu quả.

* Ông Mark Konyn, Giám đốc đầu tư tập đoàn AIA Group Limited:

Phát triển kinh tế phải đi cùng với việc bảo vệ môi trường

Nhìn vào con số GDP và tổng lượng xuất khẩu thương mại ấn tượng, có thể thấy Việt Nam đang phát triển rất mạnh mẽ, song vẫn còn mang tính ngắn hạn.

Theo tôi, để bảo đảm phát triển dài hạn thì Việt Nam, cũng như nhiều nền kinh tế đang phát triển khác trong khu vực, cần quan tâm đến hai vấn đề.

Thứ nhất, sự phát triển kinh tế phải đi cùng với việc bảo vệ môi trường. Thứ hai, hệ thống tài chính cần phải phát triển nhanh chóng, tránh phụ thuộc quá nhiều vào các ngân hàng. Là một nhà đầu tư trong lĩnh vực tài chính, tôi rất quan tâm đến tiềm năng của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Thứ hai, tôi cũng muốn thấy các lĩnh vực khác trong nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao và các ngành công nghiệp thân thiện với môi trường.

* Ông Ross McCullough, Chủ tịch tập đoàn chuyển phát nhanh toàn cầu UPS, khu vực châu Á – Thái Bình Dương:

Học tập ở mọi lứa tuổi

Trong bối cảnh các nền kinh tế APEC bước vào kỷ nguyên số, thị trường việc làm trong tương lai sẽ có nhiều biến đổi. Tôi nghĩ rằng, để nắm bắt được những cơ hội trong tương lai, các bạn trẻ Việt Nam nên tự trang bị cho mình kiến thức về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán (STEM).

Ngoài ra, cần rèn luyện kỹ năng giao tiếp và học thêm các ngoại ngữ. Giáo dục là chìa khoá để bước vào tương lai. Tôi có hai con nhỏ, và tôi cũng khuyến khích chúng tự bổ sung các kỹ năng mới cho mình. Một người bạn của tôi ở Hồng Kông năm nay đã 53 tuổi, anh vẫn theo học khoá học trực tuyến về trí tuệ nhân tạo để hiểu được nó thật sự là gì. Học tập thật sự không chỉ dành cho người trẻ, mà là rất quan trọng đối với tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi.

* Ông Wayne Besant, Tổng Giám đốc AIA Việt Nam:

Đà Nẵng là thành phố lý tưởng của các nhà đầu tư

AIA đã có mặt tại Đà Nẵng khoảng 16 năm nay. Tôi nghĩ Đà Nẵng là một thị trường lớn cho bất kỳ nhà đầu tư nào. Chính quyền Đà Nẵng đã có nhiều nỗ lực để biến nơi đây thành điểm lý tưởng tập trung của các nhà đầu tư.

Đặc biệt tôi nghĩ việc gia tăng dân số ở Đà Nẵng cũng là một cơ hội, đặc biệt là cho ngành bảo hiểm tài chính. Quá trình hoạt động của chúng tôi cũng gắn liền với việc hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Đà Nẵng, thông qua các điểm đại lý và các tư vấn viên bảo hiểm.

KHANG NINH (thực hiện) 

;
.
.
.
.
.