.

Tàu du lịch - điểm thưởng lãm pháo hoa đặc sắc

.

ĐNĐT - Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF 2017 là cơ hội để quảng bá và phát triển du lịch đường sông của Đà Nẵng đến bạn bè gần xa. Đây cũng là điểm xem pháo hoa độc đáo, thú vị khi du khách ngồi trên tàu vừa có thể tận hưởng những màn pháo hoa đặc sắc trên không và cả hình lung linh dưới mặt nước.

Được thưởng thức pháo hoa từ trên cao hay từ các tàu, thuyền du lịch trên sông Hàn cũng là một “đặc sản” của Đà Nẵng dành cho du khách
Thưởng thức pháo hoa từ các tàu, thuyền du lịch trên sông Hàn là một “đặc sản” của Đà Nẵng dành cho du khách. Ảnh: THU HÀ

Sẵn sàng đón khách xem pháo hoa

Theo Phó Giám đốc điều hành tàu Rồng Sông Hàn Nguyễn Quốc Duy thì hiện tàu đã sẵn sàng đón khách và phục vụ du khách xem pháo hoa.

Ngoài chở khách đi dạo và chụp hình sông nước, xem pháo hoa, trên tàu cũng đã chuẩn bị sẵn các dịch vụ ăn uống, giao lưu ca nhạc, múa Chăm… để du khách thưởng thức.

Anh Duy còn cho biết, để bảo đảm một mùa pháo hoa an toàn, phía tàu cũng sẽ tuân thủ nghiêm ngặt các điều kiện an toàn giao thông đường thủy nội địa, công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo quan sát, hầu hết các tàu du lịch hoạt động trên sông Hàn đều có 2 tầng, ở mỗi tầng có sắp xếp ghế, sau lưng ghế luôn trang bị đầy đủ áo phao cho du khách mặc vào khi lên tàu.

Trên mỗi tàu đều có gắn camera nối về cảng vụ để thường xuyên liên lạc cũng như kịp thời chấn chỉnh những hoạt động thiếu an toàn khi du lịch trên sông và xem pháo hoa.

Các thuyền trưởng cho biết, khi chở khách, các thuyền trưởng, thuyền viên và nhân viên phục vụ trên tàu đã được tập huấn qua các lớp về an toàn, an ninh trên tàu, giao tiếp với du khách, sơ cấp cứu… để bảo đảm an toàn đến mức tối đa.

Thuyền trưởng tàu du lịch Bảo Anh Võ Văn Dũng cho biết thêm, trước khi khách lên tàu, du khách phải qua các cửa kiểm tra an ninh, đăng ký danh sách ở cảng vụ.

Khi lên tàu và trong suốt hành trình trên sông, các nhân viên trên tàu sẽ nhắc nhở du khách ổn định chỗ ngồi, không ngồi trên lan can và bu bám trên tàu để tránh nguy hiểm.

“Qua hệ thống camera, nếu phát hiện vi phạm, không bảo đảm an toàn, Cảng vụ thủy nội địa sẽ thông báo cho Cảnh sát giao thông đường thủy và Bộ đội Biên phòng xử lý ngay. Việc không cho phép hoạt động trong 5 đêm trình diễn pháo hoa (các đêm khác vẫn được hoạt động) vì lo ngại không bảo đảm an toàn là rất khó thuyết phục các doanh nghiệp, chủ tàu đã có đầy đủ điều kiện về mặt pháp lý hoạt động thủy nội địa…”, ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết.

21 tàu hoạt động trong đêm pháo hoa

Theo Thông báo 136/TB-VP ngày 24-4 của Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng về kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng tại cuộc họp rà soát tiến độ chuẩn bị Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017 thì UBND thành phố thống nhất cho phép các tàu du lịch đủ điều kiện chở khách trên sông Hàn hoạt động và bán vé cho khách lên tàu trong các đêm bắn pháo hoa (30-4, 20-5, 27-5, 3-6 và 24-6).

Ngày 27-4, Sở Du lịch đã có Công văn số 1098/SDL-QLLH gửi đến các đơn vị kinh doanh vận tải khách du lịch trên sông Hàn về việc cho phép các tàu du lịch chở khách xem pháo hoa trên sông Hàn.

Về giá bán vé xem pháo hoa trên tàu, thuyền du lịch, UBND thành phố Đà Nẵng thống nhất giá vé đối với tầng trên là 900.000 đồng/khách (đối với các tàu, thuyền được phép bố trí khách ngồi ở tầng trên); đối với tầng dưới là 700.000 đồng/khách.

Về giá vé, Phó Giám đốc Thường trực Sở Du lịch Đà Nẵng Trần Chí Cường, lý giải, bình thường giá vé tàu du lịch trên sông Hàn là 100.000 đồng/ghế.

Tuy nhiên, dịp pháo hoa, giá vé tăng lên 700.000-900.000 đồng (tùy vị trí ngồi) là vì bình thường mỗi tối, mỗi tàu chạy 4 chuyến là 400.000 đồng/ghế, nhưng trong các đêm pháo hoa thì có chỉ 1 chuyến đưa khách ra vị trí neo đậu cho đến khi kết thúc, nên phải tính giá cơ sở là 400.000 đồng/ghế để bù vào.

Ngoài ra, theo quy định, trong dịp pháo hoa, giá dịch vụ được tăng tối đa 50%, tức giá vé được tăng thêm 200.000 đồng, thành 600.000 đồng/ghế. Cộng thêm 100.000 đồng chi phí xăng dầu khi neo đậu cho khách xem pháo hoa.

Sở Du lịch Đà Nẵng cũng yêu cầu các đơn vị bán vé theo đúng giá quy định. Trường hợp có kèm dịch vụ khác phải niêm yết thông tin và giá của các dịch vụ cụ thể (như thức ăn, đồ uống...).

Các đơn vị kinh doanh vận tải khách du lịch trên sông Hàn phải niêm yết, công khai giá vé và các dịch vụ kèm theo cho du khách được biết.

Đồng thời có kế hoạch bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh cho du khách xem pháo hoa trên thuyền.

Hiện, có 21 tàu du lịch đủ điều kiện chở khách xem pháo hoa dịp lễ hội này. Để du khách có thể thưởng làm những màn pháo hoa ấn tượng, an toàn, các tàu du lịch đã thực hiện nghiêm túc quy trình, quy định về vận chuyển khách trên sông. Đồng thời, nhắc nhở khách ngồi đúng vị trí, không lên nóc tàu hoặc đứng xem pháo hoa khi ở trên sông.

Để bảo đảm an ninh trật tự trên sông Hàn, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà đã chỉ đạo Đồn Biên phòng Sơn Trà phối hợp với UBND các phường thông báo ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố về việc nghiêm cấm sử dụng tàu, thuyền đánh cá và các loại phương tiện thủy khác chở khách xem pháo hoa trên sông Hàn đến các chủ tàu, thuyền trưởng và nhân dân biết để tự giác chấp hành.

Đồng thời, thông báo và yêu cầu các chủ phương tiện thủy khác đang hoạt động trên sông Hàn không tổ chức hoạt động trên sông Hàn trong các đêm trình diễn pháo hoa... UBND quận cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động của các tàu, thuyền du lịch trong các đêm thi trình diễn pháo hoa; Chi cục Thuế căn cứ chủ trương của UBND thành phố để kê khai giá cho các chủ phương tiện theo quy định...

Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, thời gian trước, trong và sau lễ hội pháo hoa, tất cả các phương tiện thủy phải di chuyển về nơi neo đậu đúng quy định; đồng thời, tự tháo dỡ các công cụ neo đậu trái phép hai bên bờ sông Hàn như: cầu dẫn, rớ, cọc tre, thang tre...

Bộ đội Biên phòng thành phố điều động lực lượng tuyên truyền, hướng dẫn và tăng cường phương tiện để kéo, di chuyển tàu cá, tháo dỡ công cụ neo đậu nổi trên sông Hàn; kiểm soát, ngăn chặn phương tiện từ hai hướng đi vào khu vực trung tâm; cảnh giới, cảnh báo, ngăn chặn phương tiện đi vào khu vực nguy hiểm; sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra...

THANH TÌNH
 

;
.
.
.
.
.