Ba đội Anh, Úc, Ý vào chung kết DIFF 2017

.

Ban giám khảo Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2017) đã chọn ra 3 đội thi Anh, Úc và Ý có điểm số cao nhất vào trình diễn tại đêm chung kết.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, Trưởng  Ban tổ chức DIFF 2017 Đặng Việt Dũng (giữa) bốc thăm thứ tự thi đấu, vị trí bắn, số lô pháo cho các đội. Ảnh: THU HÀ
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, Trưởng Ban tổ chức DIFF 2017 Đặng Việt Dũng (giữa) bốc thăm thứ tự thi đấu, vị trí bắn, số lô pháo cho các đội. Ảnh: THU HÀ

DIFF 2017 đã trải qua 4 đêm thi vòng loại với sự tranh tài của 8 đội đến từ Áo, Nhật, Thụy Sĩ, Trung Quốc, Anh, Úc, Ý và đội chủ nhà Đà Nẵng - Việt Nam. Thành phần Ban giám khảo (BGK) gồm các họa sĩ, nhạc sĩ nổi tiếng tại Việt Nam cũng như đại diện các Đại sứ quán, trung tâm văn hóa nước ngoài và các tổ chức quốc tế am hiểu về các loại hình nghệ thuật. Trong quá trình làm việc, BGK cũng được sự tư vấn xác đáng, kịp thời từ Công ty tư vấn Global2000.

Mỗi đêm trình diễn có 5 vị giám khảo làm việc độc lập, chấm điểm dựa trên 5 tiêu chí do Công ty tư vấn Global2000 đưa ra và được UBND thành phố thống nhất gồm: tính độc đáo, thiết kế và chủ đề của màn trình diễn; sự phong phú, đa dạng về hiệu ứng và cường độ màu sắc; quy mô và chất lượng của màn trình diễn, khả năng tận dụng sáng tạo khu vực bắn; âm nhạc, sự đồng bộ giữa âm nhạc và phần trình diễn; phần kết thúc và ấn tượng chung của màn trình diễn.

Tại buổi họp sáng 4-6, với sự chủ trì của Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, Trưởng ban tổ chức DIFF 2017 Đặng Việt Dũng, BGK đã nghe tổng hợp điểm của các đội thi, 3 đội có số điểm cao nhất theo thứ tự bảng chữ cái tiếng Việt là đội Anh, Úc và Ý chính thức giành quyền thi đấu tại đêm chung kết DIFF 2017.

Đêm chung kết DIFF 2017 với chủ đề “Mộc” được tổ chức ngày 24-6. Lễ trao giải sẽ diễn ra ngay sau phần trình diễn của cả ba đội. Mỗi đội tham gia đêm chung kết sẽ được trao chứng nhận, riêng đội chiến thắng sẽ được nhận cúp vô địch DIFF 2017 và giải thưởng trị giá 10.000 USD. Các đội giải nhì và giải ba được nhận giải thưởng trị giá lần lượt là 5.000 USD và 3.000 USD.

Màn trình diễn của đội Ý - một trong 3 đội vào chung kết DIFF 2017. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Màn trình diễn của đội Ý - một trong 3 đội vào chung kết DIFF 2017. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Bữa tiệc trọn vẹn, đầy cảm xúc

Trước đó, tối 3-6, đêm thứ 4 DIFF 2017 với chủ đề “Thủy” diễn ra với màn tranh tài đầy gay cấn của hai đội Úc và Ý. Không ngoài sự chờ đợi của hàng ngàn khán giả, hai đội Úc và Ý mang đến những màn trình diễn ấn tượng theo đúng nghĩa bữa tiệc âm thanh và ánh sáng. Cùng chung ý tưởng thể hiện triết lý Ngũ hành bằng pháo hoa và âm nhạc, nhưng mỗi đội lại có những cách thể hiện sống động và lôi cuốn riêng biệt.

Đội pháo hoa đến từ xứ sở chuột túi đã đưa khán giả khám phá cội nguồn của Ngũ hành. Đó là sự sinh ra của đất, nước, rừng, núi non và lửa. Năm yếu tố làm nên vạn vật được đội Úc thể hiện khéo léo bằng âm nhạc và ánh sáng pháo hoa. Đặc biệt, khán giả vô cùng phấn khích và bất ngờ trước màn pháo hoa có hình tượng núi lửa phun trào của đội Úc. Sắc màu đỏ và cam của pháo hoa tỏa sáng trên trời cao rồi in bóng xuống dòng sông Hàn tạo cảnh tượng hùng vĩ, như bóng Ngũ Hành Sơn đang chở che cho người dân Đà Nẵng.

Trong khi đó, phần trình diễn của đội Ý thể hiện rõ thông điệp về sự hòa hợp giữa con người và thiên nhiên. Âm nhạc từ từ cất lên, nhẹ nhàng, đưa khán giả vào câu chuyện về Ngũ hành. Không dồn dập như đội Úc, pháo hoa của đội Ý thong thả khắc họa bức tranh đầy màu sắc bên bờ sông Hàn. Khán giả chăm chú dõi theo từng bông pháo để rồi ồ lên thích thú khi những dòng thác vàng rực rỡ từ từ tuôn chảy từ trên cao chạm xuống mặt sông.

Những quả pháo tầm thấp, tầm trung và pháo trên mặt nước bung nở, hòa quyện với những giai điệu của nhạc pop, nhạc không lời..., đưa khán giả lạc vào xứ sở của âm thanh và màu sắc. Những tràng pháo tay và lời ngợi khen của khán giả dành cho những màn pháo đẹp của đội Ý phần nào cho thấy sự nỗ lực của toàn đội đã được đền đáp.

An toàn tuyệt đối

Điều ngoài mong đợi không chỉ đến từ hai đội tham gia trình diễn mà còn là công tác bảo đảm an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, môi trường. Thượng tá Lê Văn Lực, Phó phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, trong đêm “Thủy”, lực lượng đã nỗ lực hết sức để tạo đường thông hè thoáng cho người đi xem pháo hoa. Ở các trục đường dẫn vào đường Bạch Đằng và Trần Hưng Đạo, CSGT phối hợp với các lực lượng khác chốt chặn và cắt đường phụ thuộc vào lượng người đi xem.

Kết thúc đêm “Thủy”, khi người dân ra về, lực lượng CSGT đã điều tiết, phân luồng; nhờ đó dòng người ra về trật tự, ổn định. Lượng phương tiện giao thông được giải phóng nhanh sau một thời gian ngắn. “Có thể khẳng định, trong đêm “Thủy” cũng như các đêm trước, tình hình giao thông bảo đảm rất tốt”, Thượng tá Lê Văn Lực nhìn nhận. Bên cạnh đó, công tác bảo đảm an ninh trật tự trong đêm “Thủy” cũng được thắt chặt. Lực lượng Cảnh sát hình sự, Công an các phòng nghiệp vụ, các đơn vị tiến hành bảo đảm ở hầu hết các địa điểm. Do đó, các đối tượng cướp giật, móc túi không dám lộng hành.

Rút kinh nghiệm tại 3 đêm thi trước, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) cùng với chính quyền các quận Sơn Trà, Hải Châu quyết liệt trong công tác vận động, tuyên truyền, cho ngư dân cam kết không dùng tàu thuyền chở người xem pháo hoa. Lãnh đạo Ban tác chiến – BĐBP thành phố cho biết, trong đêm “Thủy”, BĐBP đã triển khai toàn bộ lực lượng để làm nhiệm vụ trên bờ, trên sông nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cho người và phương tiện, ngoài tàu du lịch đậu đúng vị trí thì ngư dân cũng đã chấp hành tốt các quy định.

Trong khi đó, với ý thức cao của người dân nên lượng rác thải phát sinh trong đêm “Thủy” rất ít. Theo ghi nhận của chúng tôi, ngay cả khi còn người xem pháo hoa, lượng rác thải cũng không đáng kể. Ông Trần Văn Tiên, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng cho biết, ý thức bảo vệ môi trường trong lễ hội của người dân Đà Nẵng ngày được nâng cao. Trước đây, sau mỗi đêm kết thúc pháo hoa để lại ngổn ngang rác, nay khác hẳn. Trong khi đó, để bảo đảm môi trường, công ty cũng đã cử công nhân tranh thủ dọn dẹp rác thải cần thiết ngay cả khi đang diễn ra cuộc thi. Sau khi kết thúc đêm “Thủy”, toàn lực lượng công nhân đã vào cuộc dọn dẹp vệ sinh môi trường trên các tuyến đường. Đến gần 2 giờ ngày 4-6, đường phố sạch đẹp trở lại…

THU HÀ - NGỌC PHÚ - THANH TÌNH

;
.
.
.
.